Nghĩ về đấng sinh thành sau phiên tòa tuyên án tử

Thứ bảy - 26/11/2022 09:02
Phiên xử vụ cháu bé 8 tuổi bị bạo hành đến chết tạm khép lại với bản án tử hình dành cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và 8 năm tù đối với Nguyễn Kim Trung Thái (cha cháu bé). Vụ án này để lại nhiều day dứt, đớn đau cho không chỉ cho những người trong cuộc...

Tôi đọc tin một phụ nữ trẻ bị tuyên tử hình vì hành hạ đến chết đứa con gái của người tình. Ngay sau khi toà tuyên án, nhiều người đã hả hê, khi cái ác đã gặt đúng cái báo mà nó được gieo, công lý đã được thực thi rồi.

Tôi không bàn về bản án, vì nó chắc chắn đúng, và luật pháp được sinh ra để thực hiện công bằng xã hội.

Tôi nghĩ về người cha, người mẹ của nữ bị cáo bị tuyên án tử!

Họ đã sinh con ra, nuôi lớn, lo cho ăn học, họ cầu mong con mình trưởng thành và chắc chắn rồi, họ ước ao nó trở thành người tốt. Đứa con ấy, tôi biết chút thông tin, có cha mẹ là những người đàng hoàng. Tôi không tin họ đã dạy con mình làm điều độc ác.

Đọc tin, tôi nghe thấy, tôi nhìn thấy những phản hồi của xã hội; và tôi chưa bao giờ buồn bã, đau lòng như ngày hôm qua. Cái chết nào cũng là nỗi đau với người ở lại. Nên nếu có thể, xin đừng hả hê khi thấy ai đó phải đối diện cái chết, dù họ đáng!

Đứa con nó lớn, nó vào đời, nó gặp bè bạn, nó gặp người đời. Đứa con nó lớn, nó sẽ không nghe lời cha mẹ nữa, nó sẽ sống theo cách của nó. Đừng nghĩ anh dạy con những điều tốt đẹp thì nó chắc chắn sẽ làm theo, đừng nghĩ anh dạy nó lòng biết ơn thì nó sẽ không trở thành kẻ vô ơn. Làm cha mẹ là một “nghề” khó khăn vô cùng.

Khi một đứa trẻ mang trong lòng sự biết ơn về cuộc sống xung quanh, nó sẽ tự nhiên biết nhìn, biết nghĩ, biết thương. Nó sẽ dừng lại để nghĩ một chút, sẽ tự suy nghĩ đến cảm nhận của những người xung quanh trước khi làm điều gì đó.

Khi một đứa trẻ không biết ơn cuộc sống, nó sẽ thờ ơ, vô cảm; nó sẽ ích kỷ, và chỉ biết thoả mãn với những nhu cầu của bản thân, bất kể mọi thứ xung quanh. Nó sẽ chẳng bao giờ biết ngồi lặng yên; nhìn và nghĩ, và day dứt vì nó đã làm ai đó đau lòng. Rồi những đứa trẻ này cũng sẽ lớn lên, sẽ sống cuộc đời của riêng chúng. Cha mẹ dần sẽ trở thành những người-quen-không-quan-trọng.

Đến một ngày chúng phạm một sai lầm không sửa được nữa, cả cuộc đời sẽ ruồng bỏ chúng, sẽ rủa xả, sẽ trừng trị chúng. Nhưng có một góc khuất nào đó, cha mẹ chúng tim bị bóp nghẹt, cổ họng khô khốc, nước mắt ràn rụa, nhận được tin đứa con của mình bị kết án tử hình.
 
2022112607
Phiên xử vụ cháu bé 8 tuổi bị bạo hành đến chết tạm khép lại với bản án tử hình dành cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và 8 năm tù đối với Nguyễn Kim Trung Thái (cha cháu bé)... Ảnh: NGUYỆT NHI

Nhìn phản hồi của xã hội sau bản án tử hình, tôi nghĩ là công bằng với cô ta, nhưng… thật không công bằng cho cha mẹ của người phụ nữ ấy. Không ai cần biết họ đau như thế nào đâu, vì không ai là họ, và chỉ khi ở trong bi kịch của đời họ, bạn mới có thể hiểu được.

Mỗi người có cuộc đời của riêng mình, và ai cũng muốn cuộc đời của mình bình yên và hạnh phúc. Đến khi có vợ có chồng, ai cũng muốn mình có một cuộc hôn nhân trọn vẹn. Đến khi làm cha làm mẹ, ai cũng muốn con mình thành nhân và thành công. Tuy nhiên, cuộc đời đâu phải lúc nào cũng như ta mong muốn.

Tôi nghe ngoài kia những đứa con trở về nhà như căn phòng trọ, cửa phòng sập lại sau lưng, hân hoan với hạnh phúc của riêng mình. Những đứa con chẳng biết cha mẹ anh em mình có đang mạnh khoẻ, những đứa con nhận tiền của cha mẹ và tiêu xài không một thoáng nghĩ rằng cha mẹ có khó không...

Đọc tin, tôi nghe thấy, tôi nhìn thấy những phản hồi của xã hội; và tôi chưa bao giờ buồn bã, đau lòng như ngày hôm qua. Cuộc đời, ai làm gì, nhân quả đều có đủ. Nhưng quả thật, cái chết nào cũng là nỗi đau với người ở lại. Nên nếu có thể, xin đừng hả hê khi thấy ai đó phải đối diện cái chết, dù họ đáng!
VÕ ANH TRIẾT
Theo plo.vn
 
Link gốc: https://plo.vn/nghi-ve-dang-sinh-thanh-sau-phien-toa-tuyen-an-tu-post709515.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây