Nghệ An: Tá hỏa khi biết cơ quan chức năng “phù phép” để bán xe?

Chủ nhật - 01/07/2018 17:29
Theo trình bày của chị Thái Thị Thùy Nhung (SN 1979, trú tại khối 16 phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) cho biết: “Tôi có giao chiếc xe Kia moning BKS 37D – 023.34 cho một người đàn ông tên Trịnh Anh Tuấn và thỏa thuận nếu bán được xe thì giao tiền cho tôi, lúc đó mới làm thủ tục cần thiết để chuyển nhượng.

Thế nhưng, một tháng sau khi tiền tôi chưa nhận hết, thì chiếc xe đã được bán và hoàn thiện thủ tục cho một người ở Quảng Ninh. Tôi chưa hề ký hợp đồng và chứng thực hợp đồng mua bán, cũng như đến Phòng CSGT tỉnh Nghệ An để rút hồ sơ. Tôi quá bất ngờ về việc này”. Chị Nhung cho PV báo Bảo vệ pháp luật biết. 

Làm giả hợp đồng mua bán xe?

“Vào ngày 22/5 anh Trịnh Anh Tuấn trú tại Phường Hưng Đông, TP Vinh có đến nhà tôi đề nghị mua xe, hai bên thỏa thuận thành công, anh Tuấn đưa cho tôi một ít tiền đặt cọc và mang xe đi bán. Đến nay, không mang tiền qua trả, cũng không bàn giao xe lại cho tôi”.

Theo chị Nhung, khi anh Tuấn mang xe đi thì đã thống nhất là phải thanh toán đầy đủ thì chị mới ký giấy tờ chuyển nhượng và ra công chứng làm thủ tục, sau đó đến Phòng CSGT rút hồ sơ. Thế nhưng, đến giữa tháng 6 chị Nhung tá hỏa khi biết chiếc xe của mình đã được bán cho người khác. Mặc dù, chị chưa hề ký bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc bán xe, cũng như các thủ tục rút hồ sơ tại Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An.

 Đơn trình bày của chị Thái Thị Thùy Nhung gửi báo Bảo vệ pháp luật

Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với ông Trịnh Anh Tuấn để hẹn làm việc. Tuy nhiên, ông Tuấn thông báo hiện tại ông đang ở xa. Trao đổi qua điện thoại, ông Tuấn cho biết: “Bây giờ tôi không ở nhà, chiếc xe đó người ta đã đồng ý bán cho tôi. Tuy không có hợp đồng mua bán, nhưng đã trao đổi qua tin nhắn điện thoại. Chị Nhung giao toàn bộ hồ sơ xe cho tôi. Tôi làm bên mua bán xe ô tô”.

Chiếc xe 37D-023.44 được bán với nhiều "uẩn khúc"

“Chiếc xe đó tôi đang nợ chị Nhung 62 triệu, khi mua bán không có hợp đồng, phòng công chứng người ta cũng tạo điều kiện. Còn khi rút hồ sơ có đầy đủ các giấy tờ, việc người khác rút được hồ sơ là do quy định của phòng CSGT như thế nào tôi không rõ. Việc rút hồ sơ, tôi nhờ qua dịch vụ để rút”. Ông Trịnh Anh Tuấn thông tin thêm.

 Theo chị Nhung, chị không đến và ký vào hợp đồng mua bán. Thế nhưng, công chứng viên vẫn chứng thực (ảnh nhỏ)

Được biết, hiện chị Nhung đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đề nghị vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Trịnh Anh Tuấn, cũng như văn phòng công chứng, Phòng CSGT tỉnh Nghệ An trong quá trình sang tên, đổi chủ, cũng như rút hồ sơ xe.

Phớt lờ các quy định pháp luật

Để làm rõ vấn đề, PV báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với Văn phòng Công chứng Lê Văn Lan có địa chỉ tại số 05 đường Lê Viết Thuật, TP Vinh (Nghệ An). Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Lan – Trưởng Văn phòng cho biết: “Bản chất vấn đề ở đây là chị Nhung có bán cho anh Tuấn chiếc xe, khi bán thì anh Tuấn còn nợ chị Nhung 62 triệu đồng. Sai của tôi là sai vì quá tin người, nguyên tắc là 2 người mua và bán có mặt tại đây. Thực sự khi mua xe, không ai đến đưa giấy tờ để làm. Tôi có niềm tin, là anh Tuấn là người tốt và có hợp đồng mua bán. Hiện tại, tôi đã điện thoại cho Tuấn yêu cầu trả tiền ngay cho chị Nhung”.

 
 Trưởng Văn phòng Công chứng, ông Lê Văn Lan tại buổi làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật.

Khi PV hỏi, khi ký hợp đồng thì người mua và người bán có mặt tại Văn phòng không? Ông Lan trả lời, 2 người mua và bán không có mặt tại văn phòng công chứng. Tôi sai thì tôi sẽ sửa và khắc phục.

Tại buổi làm việc với PV thượng tá Lê Thanh Nghị - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Việc này bên Công an kinh tế người ta đã làm rồi, đã đưa chữ ký đi giám định. Về nguyên tắc, thì khi mua bán xe phải có hợp đồng mua bán công chứng, đăng ký xe, biển số xe đưa đến đây sẽ có cán bộ tiếp nhận để di chuyển. Bộ hồ sơ này cách đây được một tháng rồi, di chuyển ra tỉnh khác. Khi đến di chuyển thì người mua cuối cùng đến đây để làm thủ tục, còn người mua không có mặt ở đây mà vẫn rút được hồ sơ nếu phát hiện cán bộ nào sai chúng tôi sẽ xử lý cán bộ đó”.

 Theo thượng tá Lê Thanh Nghị - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Nghệ An: "Nếu phát hiện cán bộ nào làm sai, chúng tôi sẽ xử lý cán bộ đó".

Việc mua bán tài sản là giao dịch dân sự bình thường, thế nhưng để việc giao dịch đúng quy định pháp luật cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra nghi ngờ, Phòng Công chứng Lê Văn Lan cũng như Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã “dễ dãi”, dung túng cho việc vi phạm pháp luật trong việc giao dịch hợp đồng mua bán xe. Báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Lý – Công Thiện

Nguồn tin: Bảo vệ pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây