Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt 6 vụ ma túy trong quý 3

Thứ tư - 30/09/2020 15:45
Theo đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh, chỉ trong quý 3, các đơn vị nghiệp vụ của cục đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ 6 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số tang vật lên tới 50 kg ma túy đá; 25 bánh heroin; 61.600 viên hồng phiến; 93 kg chất methamphetamine và 12 kg là chất ketamine.
Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, trong thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ trên các tuyến biên giới nước ta có diễn biến rất phức tạp. Đáng chú ý, tội phạm ma túy xuyên quốc gia đã di chuyển địa bàn hoạt động từ khu vực biên giới phía Bắc vào miền Trung rồi tìm cách đưa vào nước ta, sau đó, đi các nước khác tiêu thụ.


Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện Đội Kiểm soát phòng chống ma tuý (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, khu vực biên giới Hà Tĩnh giáp Lào nhiều năm qua là điểm “nóng” về buôn lậu ma túy. Các đường dây buôn bán ma túy thường lợi dụng đường biên giới rừng núi dài, hiểm trở và dân cư khu vực các xã biên giới còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, để buôn bán chất ma túy. Các đường dây vận chuyển ma túy dọc tuyến biên giới hết sức kín kẽ, chặt chẽ và liên kết phức tạp.
 
20200930008
Qua sử dụng máy soi hành lý, Hải quan Hà Tĩnh phối hợp phát hiện 98 kg ma túy giấu trong 5 pho tượng gỗ ngày 8/9/2020. Ảnh: Dũng Lê
 
Đáng chú ý là việc buôn bán ma túy không chỉ dừng lại ở trao đổi, mua bán thông thường giữa các con nghiện với nhau mà đã hình thành các đường dây, ổ nhóm có tổ chức, có hệ thống, xuyên quốc gia, xuyên lục địa.

Nhờ nắm chắc địa bàn và chủ động phối hợp với lực lượng chuyên trách trong và ngoài ngành, từ đầu năm đến nay, Hải quan Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá thành công các vụ án, đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia; thu giữ tang vật ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị phối hợp với các lực lượng phá thành công 17 chuyên án và vụ án, bắt giữ 18 đối tượng; tang vật thu giữ 137.620 viên hồng phiến, 139.740 kg ma túy đá, 15 kg cần sa, 21 kg ketamin, 26 bánh heroin 2 xe máy, 93 kg chất methamphetamine và 2 điện thoại di động.

Theo đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh, để công tác phòng chống buôn lậu, vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới đạt hiệu quả, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, tập trung vào các địa bàn, tuyến và đối tượng quản lý hải quan, nhất là các tuyến đường 12A từ cảng Vũng Áng – cửa khẩu Chalo, Lao Bảo; tuyến quốc lộ 8A đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo…

Dự báo tình hình buôn bán, vận chuyển trải phép các chất ma túy còn diễn biến phức tạp, thời gian tới, Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chủ động xây dựng và thực hiện các quy chế, kế hoạch phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan liên quan như Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển...

Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, phối hợp tuần tra, giám sát và tăng cường công tác thu thập, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng trên địa bàn, dự báo tình hình, nắm chắc đối tượng, tuyến, địa bàn, nhất là các tuyến địa bàn trọng điểm, phương thức, thủ đoạn buôn lậu mới... Song song với đó là tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm ma túy.
Nụ Bùi
Theo haiquanonline.com.vn
 
Link gốc: https://haiquanonline.com.vn/hai-quan-ha-tinh-phoi-hop-bat-6-vu-ma-tuy-trong-quy-3-134269.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây