Hà Tĩnh: Yêu cầu xử lý vụ người dân nuôi ốc hương lo sợ côn đồ “làm luật"

Chủ nhật - 26/08/2018 07:36
Liên quan đến vụ việc người dân nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị côn đồ “làm luật”, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đang yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý vụ việc.
 
Người nuôi ốc hương lo sợ sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng bị côn đồ làm luật

Báo Infonet có bài viết “Côn đồ hoành hành “làm luật”, dân nuôi ốc hương lo lỗ nặng” phản ánh vụ việc, thời gian gần đây, nhiều hộ dân nuôi ốc hương ở khu vực Cồn Vạn (thôn 7, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) thường xuyên bị một nhóm người chặn đường, cản trở để ăn chặn tiền (làm luật) trong quá trình mua bán với thương lái.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Pháp, trú ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) – thương lái thu mua ốc hương cho người dân xã Cẩm Lĩnh cho biết, vụ việc bị côn đồ chặn xe không cho thu mua ngày 1/8 vừa đã khiến các thương lái lỗ nặng vì một số lượng lớn ốc bị chết. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, ông Pháp cũng như nhiều thương lái khác lo sợ và không dám đi Hà Tĩnh thu mua một lần nữa khi cuối tháng 8 tới đây sẽ lại vào mùa thu hoạch ốc.


“Người trong này không ra mua thì người dân Hà Tĩnh không biết bán ốc cho ai. Bữa giờ chúng tôi cũng làm việc với anh em công an, nếu bên đó tạo điều kiện, cho người bảo vệ, như thế nào đó thì anh em mới dám ra lần nữa. Tội là tội cho người dân vì nuôi ốc rất khổ cực, bỏ tiền tỷ mà không có ai mua sẽ thiệt hại rất nặng”, ông Pháp nói.

Nếu thương lái lo sợ và không đến để tiếp tục thu mua, người dân sẽ thiệt hại nặng


Ông Pháp cũng cho biết, mấy chục năm nay đi thu mua ốc ở nhiều địa phương khác trong cả nước, nhưng đến nay mới gặp tình trạng này ở Hà Tĩnh.

“Khi thu mua, giang hồ có đến thì xin vài ba trăm ngàn rồi họ đi, còn đây là đến làm tiền luôn. Nó nói phải đưa cho mình 20.000/kg. Mà bên tôi thu mua chỉ lời 1-2 ngàn một ký, mà đưa họ 20.000 một kí là không có lời nữa làm sao mà làm. Hôm bữa họ đến tụi tôi nói bọn em gửi các anh vài triệu uống nước là mức độ cao lắm rồi nhưng tụi nó không chịu, phải bắt 20.000 một kg. Nếu mình bắt của dân hai tấn thì phải đưa họ 20 triệu, chúng tôi không có lời mức độ đó để đưa được. Và chi phí này là không thỏa đáng, vì họ không có làm gì”, ông Pháp bức xúc.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xử lý.

Sau đó, tiếp tục có một chiếc xe tải mang biển số 38C-053.02 của một người tên Thăng (xã Cẩm Lĩnh) chạy ra chắn đường không cho xe chở ốc từ ao sang điểm tập kết, đóng oxy. Việc cản trở này đã làm cho 200 lao động được thuê đến để phân loại ốc phải ngồi chờ đợi.

 
 

Như thông tin đã đưa, vào ngày 1/8, khi một số hộ dân nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh đang thu tỉa ốc để bán thì bị một số đối tượng tới “làm luật” với thương lái. Vào lúc 8h tối cùng ngày, khi hộ ông Nguyễn Văn Hảo đang thu hoạch thì có 2 chiếc xe taxi chở 6 người, trong đó có một người tên Thanh (trú tại thôn 5, xã Cẩm Lĩnh) đến yêu cầu thương lái thu mua phải trích lại số tiền 20.000 đồng/kg cho họ thì mới được thu mua ốc.

Sau khi có sự can thiệp, giải quyết của lực lượng Công an xã Cẩm Lĩnh và Công an huyện huyện Cẩm Xuyên thì xe mới đi được. Tuy nhiên, việc chặn xe cũng đã khiến một số lượng lớn ốc bị chết vì không kịp sục khí khiến cả thương lái và người dân bị thiệt hại nặng.

Chiếc xe tải chặn xe chở ốc của người dân tới điểm tập kết thu mua

(Nguồn: Người dân cung cấp)

 
 

 

Nguồn tin: Infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây