Nghênh ngang như chốn không người
Bất cứ một ngày nào đi trên QL 12C hay QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh, cũng nhìn thấy hàng loạt xe quá khổ, quá tải chở đất đá chất cao như núi băng băng trên đường. Chỉ trong một buổi chiều đầu tháng 7, PV đứng ở Ngã ba Việt- Lào (Kỳ Anh) đã chứng kiến, ghi hình cả trăm chiếc xe quá khổ, quá tải chất đầy đá hộc, đá dăm và cát phóng như bay trên QL 12C, xuôi về QL 1A chạy vào khu kinh tế Vũng Áng. Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến đá dăm, cát vương vãi khắp mặt đường, khiến một đội công nhân 4- 5 người phải thường xuyên dùng chổi quét mặt đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Mặt đường QL1A đã bị những chiếc xe quá khổ, quá tải như thế này cày nát
Trước đó, ngày 14/6 Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thân chinh về tận địa phương bắt xe quá khổ, quá tải tại hiện trường QL 12C. Sau khi phát hiện, bắt giữ nhiều xe đã cơi nới thành thung xe, chở quá tải trọng gấp 3-4 lần, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo chỉ đạo các đơn vị của Bộ, phối hợp với địa phương và đơn vị quản lý đường bộ thực hiện ngay việc kiểm tra các trường hợp xe chở quá tải ngay từ trong các công trường.
Trực tiếp Bộ trưởng đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh phải cam kết xử lý triệt để tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn, đặc biệt là QL12C, lúc đó, Bộ GTVT mới cho phép các đơn vị liên quan sửa QL12C đã bị hư hỏng nặng do xe quá tải phá nát trong thời gian. Thế nhưng, đến nay sự việc đâu lại vào đó, xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục hoành hành, ban ngày chưa đủ, còn chuyển qua chạy cả… ban đêm!
Né trạm cân, tàn phá đường dân sinh ban đêm
Nhiều người dân ở Khu phố 1- Thị trấn Kỳ Anh bức xúc trình bày với PV, thời gian gần đây, khi trạm cân lưu động đặt ở trên QL 12C, đoạn qua xã Kỳ Tân, thì xe quá khổ, quá tải lại né trạm chạy vào đường dân sinh của khu phố. “Chạy cả ngày, cả đêm các anh à, khiến chúng tôi không tài nào ngủ được. Mà lo nhất là đám trẻ con, lỡ may mãi chơi là toi mạng với chúng nó ngay”- Anh Tuấn Vũ bức xúc.
Để mục sở thị, PV bám đường dân sinh Nhân Lý dài chừng 2km thuộc khu phố 1 Thị trấn Kỳ ANh, đã chứng kiến rất nhiều xe tải chở đá từ các mỏ đá ở xã Kỳ Tân né trạm cân chạy qua con đường này. Nhưng khi cán bộ trạm cân đi ăn cơm, đoàn xe quá tải lại chạy trên QL12C. Khi cán bộ trạm quay lại hoạt động, thì các xe quá tải lại chạy theo đường…Nhân Lý. “Khi trạm cân làm hoạt động thì đường này là đường chính của xe quá tải. Nhưng khi trạm nghỉ đi ăn cơm, hay vì một lý do gì đó thì xe quá tải lại ngang nhiên chạy trên QL 12C. Đường nào thì chúng nó cũng tàn phá đường cả, không quốc lộ thì đường khối phố!”- Anh Tuấn Vũ nói.
Trao đổi với PV về thực trạng này, ông Nguyễn Trần Toản - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh, kiêm Trạm trưởng Kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh - cho biết, sẽ kiểm tra thông tin xe lách trạm cân. Nếu có, sẽ phải phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý. “Quá trình kiểm tra, có nhiều xe không chở quá tải. Tuy nhiên việc bắt vào kiểm tra, xử lý cũng chỉ theo cảm giác, chứ khó có thể triệt để được”- Ông Toản cho biết.
Cũng theo ông Toản, thì hiện nay ở QL 12C không đặt được cân điện tử, do đường nhỏ. UBND tỉnh đang thành lập một tổ riêng để chốt chặn xử lý ở QL 12C. Khi nào tổ này đi vào hoạt động thì lực lượng Trạm cân sẽ di chuyển đặt ở địa điểm khác.
Như vậy, hiệu quả của trạm cân trên QL 12C cũng đang bỏ ngõ, khi từng tốp xe quá tải đã né trạm, tàn phá đường dân sinh cạnh đó. Không những thế, mà còn thách thức lực lượng chức năng, khi ngày nào từng đoàn xe đã cơi nới thành thùng xe đầu thành dãy dài trên QL 12C mà không có biện pháp nào xử lý.
BOX: Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải, kiên quyết chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...".
theo Bùi Tiên (Báo Bảo vệ pháp luật số 57)
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn