Mẹ ung thư, nam sinh vừa học vừa làm phụ giúp gia đình

Thứ sáu - 04/08/2023 09:34
Dù trường cách nhà hơn 20km nhưng Phạm Hồng Phúc một buổi đi học, buổi đi làm để kiếm tiền cho mẹ chữa bệnh và giúp cha bớt vất vả.
D2023080403 1a
Thời gian rảnh, Phạm Hồng Phúc hướng dẫn cho em trai học tập.

Vừa học vừa làm thuê

Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) từ nhỏ Phạm Hồng Phúc - cựu học sinh Trường THCS & THPT Kpă Klơng (huyện Mang Yang) luôn cố gắng, chăm chỉ học tập.

Để có tiền lo cho Phúc và người em vừa lên lớp 6 được đến trường như bạn bè cùng trang lứa, cha mẹ nam sinh làm đủ nghề. Ai thuê gì đều nhận làm dù trời nắng hay mưa.

Bất ngờ năm 2018, sức khoẻ của mẹ Phúc yếu dần và thường xuyên đau ốm. Tiết kiệm, chắt chiu được một khoản mẹ nam sinh đi khám thì phát hiện mắc căn bệnh ung thư. Từ ngày phát hiện bệnh, sức khoẻ mẹ Phúc yếu dần nên chẳng thể làm những việc nặng nhọc. Cha Phúc trở thành trụ cột chính trong nhà thế nhưng cũng chẳng thể đủ kinh phí để chạy chữa bệnh tật. Để có tiền chống chọi căn bệnh ung thư cho mẹ, gia đình Phúc vay mượn khắp nơi. Cha mẹ cũng giấu đi những khoản nợ để anh em Phúc chú tâm vào việc học.

“Cha mẹ lúc nào cũng động viên, an ủi hai anh em cố gắng học tập. Dù đau ốm, nhưng mẹ chẳng bao giờ than vãn vì không muốn chúng em lo lắng. Em thương mẹ, thương cha lắm”, Phúc chia sẻ.

Khó khăn là thế, nhưng Hồng Phúc không ngừng cố gắng, nỗ lực trong học tập. 12 năm qua, Phúc luôn là học sinh giỏi của trường. Ở làng Git (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) cách trường hơn 20km nên mỗi ngày 5 giờ 30 phút sáng Phúc đã rời khỏi nhà để đi học. Với ước mơ trở thành Sĩ quan quân đội, trong quá trình học tập trên trường lớp, Phúc luôn chú ý nghe giảng. Phúc cũng tự tìm kiếm kiến thức trên mạng xã hội để học tập.

Thương cha mẹ vất vả, ngoài giờ học trên trường Phúc tranh thủ làm thuê, tưới cà phê… để kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng không phải khi nào cũng có việc, những hôm có người thuê Phúc kiếm được khoảng 150.000 đồng/buổi. Toàn bộ số tiền kiếm được nam sinh đưa về cho mẹ mua thuốc và trang trải cuộc sống gia đình.

“Cuộc sống hiện tại của gia đình em rất khó khăn và vất vả. Thế nhưng chưa bao giờ em có suy nghĩ là dừng việc học. Bởi em biết chỉ có học mới giúp cuộc sống gia đình em tốt đẹp hơn. Chính vì vậy, em luôn cố gắng và nỗ lực mỗi ngày để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô”, em Phúc tâm sự.

Ước mơ dang dở
 
D2023080403 2
Phạm Hồng Phúc dự định thi lại Đại học để thực hiện ước mơ trở thành Sĩ quan quân đội và để cha mẹ bớt vất vả.

Thương cậu học trò hiếu thảo, hiếu học Trường THCS & THPT Kpă Klơng thường xuyên hỗ trợ quần áo, sách vở… để em có điều kiện tốt nhất trong học tập. Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Phạm Hồng Phúc đạt 23 điểm khối A0. Tuy nhiên, với điểm số này nam sinh lo lắng không thể đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự. Do đó, Phúc dự định sẽ vừa làm thuê, vừa ôn tập thêm một năm để thi lại vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 nhằm thực hiện được ước mơ của mình.

“Em mơ ước có thể thi đỗ Học viện Kỹ thuật Quân sự vì em yêu thích môi trường quân đội. Đặc biệt, khi em học tập tại đây cha mẹ sẽ không phải lo lắng, bận tâm về học phí.

Tạm thời em sẽ đi làm thêm để phụ cha kiếm tiền chữa trị cho mẹ. Vừa làm em sẽ vừa ôn tập để kỳ thi lần sau đạt kết quả tốt hơn”, nam sinh chia sẻ.

Thầy Nguyễn Ngọc Sơn – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Kpă Klơng cho biết, em Phạm Hồng Phúc là một học sinh rất năng động, nhiệt tình. Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng Phúc luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ bạn bè. Những năm học tập tại trường, Phúc luôn là học sinh giỏi và là lớp trưởng tâm huyết.

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em nên những năm qua nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ. Bên cạnh đó, khi có các nhà hảo tâm hỗ trợ, trao học bổng… nhà trường luôn ưu tiên cho Phúc để cuộc sống của em bớt khó khăn hơn.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ.

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ.

Số TK: 111601684999 Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.
Trúc Hân
Nguồn GD&TĐ
Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/me-ung-thu-nam-sinh-vua-hoc-vua-lam-phu-giup-gia-dinh-post649113.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây