Niềm vui lớn của người cựu chiến binh Biên phòng

Thứ tư - 25/08/2021 09:01
Tháng 3 năm 2021, đảng viên và nhân dân xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đều rất vui khi nghe tin bác Lê Đình Phiên, Thôn trưởng thôn 5 được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam ở tuổi 62. Đảng viên mới, khí thế mới, câu chuyện của người cựu chiến binh Biên phòng ấy là nguồn cảm hứng cho rất nhiều quần chúng tốt ở vùng biên giới này.
Cựu chiến binh Lê Đình Phiên (đứng giữa) được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam khi vừa tròn 62 tuổi. Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021. Ảnh: NVCC

Đầu năm 1978, ông Lê Đình Phiên nhập ngũ và tham gia vào bảo vệ biên giới Tây Nam. Tháng 12 năm 1978, ông có mặt trong đoàn quân làm nhiệm vụ quốc tế của Trung đoàn 4 Công an nhân dân vũ trang thuộc mặt trận tiền phương, tham gia bảo vệ biên giới khu vực núi Con Cóc, tỉnh Xiêm Riệp, sát biên giới Thái Lan. Ngày đó, những người lính của Trung đoàn 4 đã vô cùng dũng cảm chiến đấu với nhiều trận tấn công của tiểu đoàn tinh nhuệ, trang bị vũ khí hiện đại của Khmer Đỏ.

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, ông được phục viên, trở về quê hương, chính quyền xã tín nhiệm, cử ông giữ chức Trung đội trưởng dân quân tự vệ của xã trong nhiều năm, rồi sau đó chuyển sang Chi hội trưởng Hội Nông dân kiêm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh và Trưởng thôn kiêm Công an viên. Bền bỉ 38 năm ông Phiên vừa làm người “vác tù và hàng tổng”, vừa theo nghề mộc, nghề xây rồi chuyển sang làm nông, lâm nghiệp để thoát nghèo. Học được gì hay, ông áp dụng trước rồi bày cho bà con cùng làm. Khi bà con người Chứt ở Rào Tre đói rách, dù chẳng mấy dư dả, ông Phiên cùng bàn với vợ sát thóc mang vào giúp đỡ.

Năm 2020, khi bước sáng tuổi 61, cựu chiến binh Lê Đình Phiên được Chi bộ thôn giới thiệu và Đảng ủy xã đồng ý cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hương Khê. Cầm tờ chứng nhận hoàn thành khóa học xếp loại giỏi, ông Phiên nâng niu rồi cất cẩn thận vào chiếc cặp da lúc nào cũng mang bên cạnh, nét mặt vui như vừa tìm được của quý. “Tuy tuổi đã cao, nhưng tôi thấy mình cần trở thành Đảng viên để bản thân thấm nhuần hơn nữa tư tưởng của Đảng, để phát huy hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu và góp sức xây dựng tổ chức Đảng ở xã vùng biên xa xôi này” – ông Phiên nói.

Với trường hợp đặc biệt của ông Phiên, Ban Tổ chức Huyện ủy Hương Khê, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã về địa phương thẩm tra xác minh rất kỹ càng. Bà con thôn 5 cũng không tiếc lời khen ngợi phẩm chất và năng lực của “Trưởng thôn 4 biết” của mình. Sở dĩ ông có biệt danh ấy là bởi bà con bảo ông biết làm ăn giỏi, biết hoàn cảnh, điều kiện từng hộ trong thôn, biết gương mẫu, chịu trách nhiệm và trên hết là biết vì dân, lo lắng cho dân. Vì thế, khi hay tin Tỉnh ủy Hà Tĩnh đồng ý kết nạp ông Lê Đình Phiên, đảng viên và nhân dân thôn 5 phấn khởi hết sức.

Đứng trước cờ Đảng, người cựu chiến binh 62 tuổi, vô cùng xúc động. “Tôi quan niệm, mỗi một ngày trong Đảng là một niềm vinh dự lớn lao. Đó không chỉ là vinh dự cho bản thân mà còn cho gia đình, con cái. Với tôi, không quan trọng mình tham gia vào tổ chức Đảng ở độ tuổi nào mà quan trọng mình làm được gì cho Đảng, cho nhân dân” - cựu chiến binh Lê Đình Phiên đã bộc bạch với chúng tôi như vậy.

Đồng chí Trần Phúc Anh, Bí thư Đảng ủy xã Hương Liên cho biết: “Đảng ủy xã Hương Liên luôn khuyến khích, động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để quần chúng được kết nạp Đảng với phương châm chú trọng chất lượng đảng viên. Dù muộn hơn so với người khác, nhưng đảng viên Lê Đình Phiên chính là hạt nhân tích cực mà Đảng bộ xã đang cần”.

Khí thế của đảng viên mới hiển hiện tươi rói trên gương mặt cựu chiến binh Lê Đình Phiên khi chúng tôi theo ông trong buổi hỗ trợ Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an xã Hương Liên về bản Rào Tre làm thẻ căn cước công dân cho đồng bào Chứt. Ông tỏ ra rất tự hào về những tháng ngày được làm người lính bảo vệ biên giới và nể phục những gì mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Giàng, BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho xã Hương Liên và bà con người Chứt.

Trung tá Dương Thanh Tịnh, cán bộ Đồn Biên phòng Bản Giàng có thâm niên 18 năm cắm bản cũng rất thân thuộc với “tiền bối” quân hàm xanh Lê Đình Phiên. Nhờ những cán bộ cơ sở năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm như ông Phiên, nên công tác dân vận của các anh hết sức thuận lợi. Những chủ trương, quy định về bảo vệ an ninh biên giới, chính sách dân tộc - tôn giáo được đưa tới người dân nhanh chóng và vận dụng hiệu quả qua những “cầu nối” tận tụy này.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng những gì hiển hiện trước mắt chúng tôi cho thấy con đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn 5 không còn xa. Những con đường liên thôn, liên xóm đang rộng dần ra nhờ bà con tình nguyện hiến đất, trước mỗi ngôi nhà rực rỡ màu hoa vì người dân nơi đây đã biết làm đẹp cho quê hương mình, lối xóm sạch tinh bởi có bàn tay chăm chỉ của phụ nữ, thanh niên nhận tự quản và an ninh nông thôn được đảm bảo khi đêm về, công an viên, dân quân, thanh niên đều đặn đi tuần...

Trong bức tranh yên bình, đầy sức sống và ý thức cộng đồng ấy, có phần đóng góp không nhỏ của cựu chiến binh Biên phòng Lê Đình Phiên khi ông luôn là người xung phong làm gương, đi trước.
 
Nhật Phong
Theo bienphong.com.vn

Link gốc: https://www.bienphong.com.vn/niem-vui-lon-cua-nguoi-cuu-chien-binh-bien-phong-post442889.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây