Cậu bé 11 tuổi làm việc khiến người lớn nể phục

Thứ hai - 22/02/2021 07:58
Nhìn cậu bé nhỏ thó điều khiển thành thạo chiếc xe kéo thuyền, nhiều người không khỏi ngỡ nàng. 3h sáng, khi các bạn cùng trang lứa đang ngon giấc thì Trịnh Mạnh Hùng (SN 2009, ở Hà Tĩnh) đã cùng bố mẹ ra biển.
Clip: Cậu bé 11 tuổi Trịnh Mạnh Hùng điều khiển thành thạo chiếc máy kéo thuyền giúp bố mẹ.

Là con cả trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm nghề đi biển, Trịnh Mạnh Hùng (SN 2009, thôn Yên Hải, xã Xuân Yên, học sinh lớp 6A Trường THCS Tiên Yên, huyện Nghi Xuân) sớm có ý thức tự lập. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Hùng đã giúp đỡ gia đình rất nhiều việc hữu ích.

Tiếp xúc với thuyền bè, chài lưới từ nhỏ, mới lên 10 tuổi, cậu bé đã làm quen và điều khiển thành thạo chiếc máy kéo thuyền giúp bố mẹ.

Đây là loại phương tiện được cải tạo từ những chiếc máy gặt liên hoàn cũ, chỉ giữ lại bộ hộp số, khung gầm và bánh xích. Ngoài ra, còn phải chế tạo thêm một số bộ phận để phục vụ cho việc kéo thuyền lên bờ cao, cách xa mặt nước biển, tránh bị thủy triều cuốn trôi.
 
2021022204 1
Trịnh Mạnh Hùng bên chiếc máy kéo thuyền tự chế của gia đình.

Trước đây, việc đẩy thuyền dưới biển lên bờ và ngược lại rất gian khổ, cực nhọc, cần phải huy động hàng chục người khỏe mạnh giúp sức. Nhiều khi không có người hỗ trợ, không kéo được thuyền xuống nước, đành phải để thuyền nằm bờ, ngư dân nằm nhà, mất đứt nguồn thu nhập lớn trong ngày.

Từ khi có máy kéo, sức lao động của con người được giải phóng đáng kể. Tuy nhiên cũng cần có 3 người mới thực hiện được, vì thế, Hùng là thành viên không thể thiếu khi cùng bố mẹ đưa thuyền ra biển mỗi sáng.

Hàng ngày, vào khoảng 3 giờ sáng, khi bố mẹ cùng người dân thôn Yên Hải (xã Xuân Yên) ra biển đánh cá, cũng là lúc Hùng bắt đầu công việc của mình. Sau khi lái máy kéo thuyền ra biển giúp bố mẹ, Hùng còn kéo thuyền cho nhiều người trong xóm để kiếm thêm thu nhập.

Chứng kiến Hùng điều khiển máy kéo thuyền lùi, tiến, nâng, hạ trên bờ biển, mới biết độ thuần thục đến mức nào. Mặc dù mới cao 1,2m và nặng 26kg nhưng tất cả mọi thao tác của Hùng đều thành thạo, nhịp nhàng, ăn khớp với những người đẩy thuyền, khiến bao người trầm trồ thán phục.
 
2021022204 2
Hùng giới thiệu về chức năng các bộ phận của máy kéo thuyền.

Trao đổi với PV Infonet, cậu bé Trịnh Mạnh Hùng nói: “Mặc dù gia đình cháu có máy kéo nhưng chỉ bố mẹ thì cũng khó đưa thuyền xuống biển. Sau nhiều lần xem bố làm thì cháu bắt chước và biết điều khiển máy kéo từ hơn 1 năm nay”.

Nói về việc điều khiển máy kéo đẩy thuyền, Hùng kể rất trơn tru: “Việc kéo lên thì đơn giản, chỉ cần cho máy lùi sát đầu chiếc thuyền, dùng tời nâng mũi thuyền lên để người khác đẩy trục bánh tự chế vào (trục bánh này được nối với máy kéo bằng sợi dây thừng lớn), tạo thành cặp bánh xe cho thuyền. Sau đó hạ mũi thuyền xuống rồi chạy máy, kéo thuyền lên.

Khó nhất là khi kéo thuyền xuống biển. Do bờ biển dốc, khi có đà thuyền sẽ lao ra rất nhanh, nếu không biết cách sẽ khiến mũi thuyền đâm vào đuôi máy. Lúc này, cháu phải cho máy chạy thật nhanh, đến sát mặt nước thì cua ngoắt sang 1 bên, để theo quán tính thì thuyền lao thẳng ra biển mà không bị mắc cạn”.
 
2021022204 3
Hùng đang điều khiển tời nâng mũi thuyền cho người lớn đẩy trục bánh vào để kéo thuyền lên bờ.

Khi công việc kéo thuyền kết thúc cũng là lúc trời vừa rạng sáng, Hùng trở về nhà là người anh chăm sóc cho em trai 6 tuổi của mình.

Ngoài thời gian hỗ trợ bố mẹ nghề biển, Trịnh Mạnh Hùng vẫn luôn chú trọng việc học. Buổi chiều em tranh thủ học bài và chuẩn bị bài mới, tối về khoảng 20h là đi ngủ để sáng sớm hôm sau ra biển làm việc sớm. Gắn bó với nghề biển của gia đình như thế, Trịnh Mạnh Hùng vẫn ước mơ sau này sẽ được học đại học.

Chị Lương Thị Vân (SN 1988, mẹ ruột Hùng) chia sẻ: “Vì là anh cả nên Hùng biết phụ giúp bố mẹ từ khi còn rất nhỏ. Cháu là đứa trẻ ngoan, biết vâng lời, biết tự lập và tự giác trong mọi việc. Ngoài việc sửa soạn chài lưới, nhặt cá, kéo thuyền và trông em, nhiều khi Hùng còn thay mẹ đi biển để kéo lưới cùng bố.

Đến giờ đi học, Hùng đánh thức em dậy đánh răng rửa mặt, thay quần áo cho em, cùng em ăn sáng và chở em đến trường".

"Tan trường mà mẹ chưa về là Hùng tự cắm cơm, tự ăn và tự học. Nhiều khi mẹ đi biển về quần áo ướt sũng, phải đi bán cá cho kịp phiên chợ, chưa thể giặt đồ thì Hùng tự đưa quần áo vào máy giặt giúp mẹ”, chị Vân tự hào về con trai của mình.

Cô Đậu Thị Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A Trường THCS Tiên Yên cũng đánh giá Hùng là học sinh ngoan, hiền lành, lễ phép, biết giúp đỡ người khác nên bạn bè rất quý mến.

Trần Hoàn

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/doi-song/doi-thuong/cau-be-11-tuoi-lam-viec-khien-nhieu-nguoi-ne-phuc-o-vung-bien-ha-tinh-277582.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây