Vụ mỹ phẩm DeAura: Từ “thượng đế” thành “con nợ” chỉ trong tích tắc

Thứ sáu - 17/05/2019 07:10
Theo quy trình, để được Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) cho vay tiêu dùng, khách hàng phải trải qua nhiều các công đoạn; thế nhưng, để làm hài lòng “thượng đế”, khách hàng khi mua sản phẩm của Công ty TNHH DeAura chỉ cần gật đầu và đặt bút ký vào hợp đồng thì sẽ được giải ngân, bất kể là sinh viên hay người thu nhập thấp. Tuy nhiên, đằng sau niềm vui mới chớm là nỗi ám ảnh về một khoản nợ kéo dài 2 năm…

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu H. (khách hàng của DeAura) cho biết, từ lúc nhân viên DeAura chào mời qua điện thoại cho đến lúc đến tham gia buổi trải nghiệm miễn phí, các nhân viên này không quên dặn bà H. là phải mang theo giấy chứng minh nhân dân (CMND), nhân viên tư vấn cũng chỉ nói là đến tham gia trải nghiệm chứ không đề cập gì đến việc mua bán sản phẩm.

“Khi tôi đến nơi trải nghiệm (địa chỉ 60B Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP.HCM) tôi được một nhân viên nữ đón tiếp và hỏi có mang theo CMND không, tiếp đó họ ghi lại thông tin và giữ CMND của tôi. Sau này tôi mới biết việc họ ghi lại thông tin cá nhân và giữ CMND của tôi là để ép tôi ký vào bản hợp đồng vay tín dụng của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, chi nhánh Bến Thành để mua bộ mỹ phẩm”, bà H. kể lại.

Bộ mỹ phẩm của Công ty TNHH DeAura có giá “siêu đắt đỏ” 43 triệu đồng được VP Bank giải ngân cho khách hàng vay với quy trình đưa, ký. Ảnh IT
Bộ mỹ phẩm của Công ty TNHH DeAura có giá “siêu đắt đỏ” 43 triệu đồng được
VP Bank giải ngân cho khách hàng vay với quy trình đưa, ký. Ảnh IT

Cũng theo bà H. có rất nhiều người được mời đến tham gia buổi trải nghiệm, tuy nhiên những khách hàng này đều ở các phòng khác nhau. Sau khi hoàn tất thành trãi nghiệm bôi kem lên mặt và được nhân viên bán hàng tư vấn bộ mỹ phẩm DeAura. Sau đó, tôi được đưa qua phòng kế bên để làm thủ tục vay ngân hàng, lúc này nhân viên ngân hàng VP Bank đã ngồi đợi từ trước, họ đưa bộ hồ sơ và bảo tôi ký vào.

Khi phóng viên đề cập đến quá trình nhân viên VP Bank tư vấn khoản vay 43 triệu đồng được thực hiện thế nào thì bà H. cho biết, lúc tôi vào phòng hợp đồng được in sẵn, tôi chỉ để ý là hợp đồng mua sản phẩm nên tôi ký, bản hợp đồng có quá nhiều chữ nên tôi không đọc. Tôi chỉ biết là vay tiêu dùng của Ngân hàng VP Bank với thời hạn 24 tháng, mỗi tháng trả 2 triệu 300 ngàn đồng, thời hạn bắt đầu đóng trả góp là ngày 18/12/2018.

Để làm rõ sự việc, có hay không sự tiếp tay giữa nhân viên ngân hàng VP Bank với Công ty DeAura thông đồng để “bẫy” khách hàng? Đại diện VP Bank cho biết: “DeAura là một trong những đối tác của VP Bank, việc thực hiện quy trình thẩm định và phê duyệt cho khách hàng được VP Bank ban hành đầy đủ, chặt chẽ đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và quyền lợi của Khách hàng?. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi có những nhân viên trong quá trình thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ, vì áp lực doanh số có thể đã có thiếu sót trong tư vấn, hướng dẫn đầy đủ cho Khách hàng. Việc này VP Bank sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc theo quy định của Ngân hàng”.

VP Bank còn nhấn mạnh, hệ thống kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán để đánh giá mức độ tuân thủ việc thực hiện các quy định này theo các chương trình, kế hoạch định kỳ của Ngân hàng nhằm phát hiện các rủi ro, các vi phạm, kiến nghị sửa chữa hoặc xử lý các hành vi vi phạm xảy ra.

Quy định là vậy, thế nhưng từ khâu tư vấn giới thiệu, khâu thủ tục vay, cho đến khâu phê duyệt vay, không biết nhân viên VP Bank thực hiện được bao nhiêu phần trăm trong bộ quy trình này? Trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu H. có đảm bảo thực hiện đúng quy trình hay không? Ngoài trường hợp của bà H. thì còn bao nhiêu trường hợp khác cũng được thực hiện kiểu đưa, ký như vây? Những khâu kiểm soát, kiểm toán đánh giá mức độ tuân thủ thực hiện các quy định được thực hiện ở đâu? Liệu VP Bank có bảo đảm đúng quyền lợi của Khách hàng hay không?

Ngoài ra, khi phóng viên hỏi về việc nếu những nhân viên vi phạm quy trình thẩm định thì phía Ngân hàng sẽ xử lý như thế nào? Đại diện VP Bank trả lời là sẻ xử lý nghiêm khắc chứ không đưa ra được biện pháp xử lý cụ thể.

“Mỗi nhân viên VP Bank đều được đào tạo về Nội quy làm việc tại VP Bank cũng như Quy tắc đạo đức của cán bộ nhân viên ngân hàng trước khi được giao thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Ngân hàng có những chế tài nghiêm khắc, cũng như các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nhằm đảm bảo các cán bộ nhân viên phải tự ý thức về việc tuân thủ nghiêm túc những nội quy, quy định của pháp luật cũng như của Ngân hàng. Các hành vi, cá nhân vi phạm đều bị xử lý nghiêm khắc để đảm bảo những hành vi sai phạm không lặp lại và để bảo vệ cho quyền lợi của các khách hàng, của các nhà đầu tư và của chính ngân hàng”, đại diện VP Bank nói.

Quy trình cho vay đối với khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Deaura: Khách hàng có nhu cầu vay vốn tại VP Bank để sử dụng các sản phẩm do Công ty TNHH DeAura cung cấp sẽ được cán bộ bán hàng VP Bank tiếp xúc để tìm hiểu nhu cầu vay vốn của khách hàng; tư vấn và giới thiệu tới khách hàng về Chương trình vay không có tài sản bảo đảm dành cho khách hàng vay để sử dụng dịch vụ của DeAura (bao gồm các thông tin như: điều kiện cho vay, số tiền vay, thời hạn cho vay, lãi suất cho vay….), hướng dẫn khách hàng về thủ tục, quy trình vay vốn, thời gian xử lý hồ sơ.

Nếu khách hàng đồng ý, cán bộ tín dụng tại VP Bank sẽ thu thập hồ sơ, thẩm định, kiểm tra hồ sơ vay của khách hàng; cấp phê duyệt khoản vay tại VP Bank sẽ kiểm tra hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng, đối chiếu với các quy trình quy định của VP Bank xem xét, quyết định có đồng ý phê duyệt cho vay hay không.

Trường hợp khách hàng được phê duyệt cho vay, cán bộ tín dụng sẽ hướng dẫn, tư vấn rõ cho khách hàng về việc khoản vay sẽ được giải ngân vào tài khoản thanh toán của DeAura và khách hàng phải đọc kỹ Bản điều khoản và điều kiện vay tiêu dùng cá nhân, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ và dịch vụ ngân hàng điện tử, kiểm tra và ký hồ sơ. Khách hàng sẽ tiếp nhận thông báo cho vay và xem xét có tiếp tục vay hay không. Nếu khách hàng đồng ý tiếp tục vay, VP Bank mới thực hiện tiếp các bước giải ngân để giải ngân cho khách hàng.

PV

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây