UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị bổ sung con hươu sao ra khỏi “Danh mục động vật rừng thông thường”

Thứ bảy - 10/11/2018 14:26
Theo quy định của pháp luật về giống vật nuôi, hiện nay con hươu sao chưa có trong “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh” tại Việt Nam, vì vậy đã gây khó khăn cho việc phát triển sản xuất, chăn nuôi và tiêu thụ.
UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị bổ sung con hươu sao ra khỏi “Danh mục động vật rừng thông thường” - Ảnh 1.

Phát triển chăn nuôi con hươu sao tại Hà Tĩnh - Ảnh TTXVN

Ngày 9/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản hỏa tốc gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này để đề nghị tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Quốc hội công nhận hươu sao là giống vật nuôi, bổ sung vào "Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam" và đưa ra khỏi "Danh mục động vật rừng thông thường" trong quá trình góp ý xây dựng Luật Chăn nuôi.

Được biết, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao phát triển khá mạnh tại Hà Tĩnh, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017; tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm.

Từ thực tiễn trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xác định loài hươu sao tại địa phương đã được người dân thuần hóa trở thành vật nuôi truyền thống, đồng thời trở thành sản phẩm hàng hóa chủ lực trong phát triển kinh tế - nông nghiệp của địa phương. Do đó, trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển.

Trong đó có việc sản xuất giống và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu đã mang lại lợi ích, giá trị kinh tế lớn cho người dân, tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo. Với tiềm năng và lợi thế hiện có, tỉnh Hà Tĩnh đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn về sản xuất, kinh doanh hươu sao.

Thế nhưng, hiện nay, theo quy định của pháp luật về giống vật nuôi, con hươu sao chưa có trong "Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh" tại Việt Nam. Do đó có khó khăn, vướng mắc trong phát triển sản xuất, tiêu thụ hươu giống, hươu thương phẩm theo hướng hàng hóa, tập trung, quy mô lớn và thu hút đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ hươu./

Tác giả bài viết: Hà Bắc

Nguồn tin: Tổ quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây