San đồi, đào ao xây khu sinh thái 'chui' trên đất rừng

Thứ hai - 13/04/2020 12:35
Một chủ rừng ở Hà Tĩnh tự ý đưa máy móc vào san đồi, xây bến thuyền, nhà cửa... để làm khu sinh thái dù chưa được cấp thẩm quyền cấp phép.
Hơn 1 tháng nay, người dân xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phát hiện khu vực rừng lâm nghiệp tiểu khu 132C, cạnh hồ Trại Tiểu, có hàng chục công nhân cùng máy móc đang thi công xây dựng nhiều hạng mục như nhà ở, chòi, bãi đỗ xe, bến thuyền...
 
T2020041310 1
Toàn cảnh khu đất rừng bị san ủi, đào ao, làm bến thuyền. Ảnh: Phạm Trường.

Theo ghi nhận của Zing, tại khu vực này, một nhà ở được đổ bê tông xây kiên cố, cạnh đó là bến thuyền đang trong quá trình hoàn thiện. Phía đồi núi có máy xúc đang san gạt làm hồ, nhiều vật liệu xây dựng cũng được tập kết tại đây.

Một công nhân tại đây cho biết công trình được xây dựng nhiều tháng nay, công nhân cũng là người địa phương được thuê trồng cây, đào ao, xây nhà…. "Không biết họ xây dựng để làm gì nhưng có nghe khu vực này sẽ làm khu du lịch sinh thái", công nhân này nói.

Ông Trần Sỹ Lương, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, cho biết phần đất đang xây dựng nói trên là đất lâm nghiệp và đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 79,613 m2 cho ông Trần Huy Giáp (trú TP Hà Tĩnh).

“Xã cũng từng phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm của dự án triển khai của trại ông Giáp. Về thông tin cụ thể của dự án do mới nhận nhiệm vụ nên chưa nắm hết và sẽ trả lời sau”, ông Lương nói.
 
T2020041310 2
Bến thuyền ra hồ Trại Tiểu đang dần hoàn thiện. Ảnh: Phạm Trường.

Trao đổi với Zing, ông Phan Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc, nói rằng trong một tháng, cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản và đình chỉ công trình 2 lần nhưng chủ rừng vẫn cho xây dựng.

“Khu đất này rộng hơn 12 ha, chủ rừng đã cho thuê máy móc đào ao cá, trồng cây, làm bến thuyền…. Đơn vị đang cho kiểm tra lại tờ bản đồ và diện tích thực tế cũng như kiểm tra các hạng mục đang xây dựng để có phương án xử lý triệt để. Việc bị đình chỉ nhưng chủ rừng vẫn cho thi công là sai và cần xử lý nghiêm”, ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn, hai biên bản kiểm tra của đơn vị này được lập ngày 3/3 và 24/3 đều khẳng định việc ông Trần Huy Giáp tự ý đưa máy vào san lấp mặt bằng làm bến thuyền, bãi đỗ xe làm nhà trại trên đất lâm nghiệp khi chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng yêu cầu chủ rừng tạm dừng thi công chờ hoàn tất thủ tục cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định. Tuy nhiên, sau hai biên bản kiểm tra và yêu cầu tạm dừng thi công, chủ rừng vẫn tiếp tục cho công nhân xây dựng các hạng mục.
 
T2020041310 3
Nhiều công nhân đang xây dựng các hạng mục. Ảnh: Phạm Trường.

Còn ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc, cho biết toàn bộ khu vực này đang xem xét đề xuất bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020. Tỉnh chưa cho phép, các sở, ngành chưa thẩm định nên bất cứ hoạt động nào san lấp, xây dựng tại đây là sai.

“Ở đây chưa có bất kỳ một dự án nào, chưa được cơ quan chuyên môn nào thẩm định dự án này. Dù đã có đề án phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu nhưng mới chỉ trên giấy tờ. Thực tế chưa có cơ quan chức năng nào phê duyệt, cấp phép. Việc xây dựng trên khu vực này là sai”, ông nói.

 
T2020041310 4
Hồ Trại Tiểu ở xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh, chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.
Theo Zing.vn

Link gốc: https://zingnews.vn/san-doi-dao-ao-xay-khu-sinh-thai-chui-tren-dat-rung-post1071503.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây