Quỳ Hợp (Nghệ An): Trại lợn “tra tấn” người dân Hạ Sơn

Thứ sáu - 28/12/2018 06:32
Mặc dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 đến nay nhưng cụm trang trại S2 của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An đang khiến hàng trăm hộ dân sống xung quanh khổ sở vì mùi hôi thối của phân lợn.

Trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An đặt tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, có diện tích 223,7 ha, gồm 2 trang trại S1 và S2 với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Theo dự kiến, khi dự án hoàn thành sẽ có quy mô 10.000 lợn nái và cung cấp 230.000 lợn thịt mỗi năm với chu trình khép kín, hiện đại từ tạo con giống đến xuất lợn thịt. Hiện, dự án đã đi vào hoạt động với cụm trại S2, quy mô lên đến hàng nghìn con lợn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì kể từ khi cụm trại S2 bắt đầu nhập lợn về để nuôi thì đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Những người chịu ảnh hưởng đầu tiên về ô nhiễm do mùi hôi thối phát ra từ trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An là hàng trăm hộ gia đình có đất canh tác xung quanh. Được biết, hầu hết các hộ gia đình có đất xung quanh dự án nêu trên hiện nay đều canh tác theo hình thức trang trại, trồng các loại cây như cam, chanh, quýt, mía…họ thường vào canh tác vào ban ngày và dựng lán tạm để canh gác vào ban đêm. Thế nhưng, kể từ giữa năm 2018 cho đến nay nhiều trang trại của người dân đã bị ảnh hưởng lớn bởi mùi hôi phát sinh từ trại lợn của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An nêu trên.

Khu xử lý nước thải tập trung của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An

“Ở trong trang trại giờ ô nhiễm lắm, mùi hôi bao trùm suốt ngày không thể chịu đựng được. Nhất là vào ban đêm và những ngày trời âm u hoặc có mưa. Trước đây trong trại phải có người ở lại buổi đêm canh gác nhưng từ giữa năm nay mùi hôi phát ra từ trại lợn khiến chúng tôi không thể ở được. Về lâu về dài sợ môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến cả diện tích cây cay cam của gia đình đang đến tuổi cho thu hoạch hàng năm” – Anh Lê Văn Thành, người dân xóm Xiểm có 1ha đất trồng cam ở gần Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An phản ánh.

Các hộ gia đình có đất canh tác giáp ranh hoặc lân cận khu vực trại lợn của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối do phân lợn là điều khó tránh khỏi, thế nhưng hàng trăm hộ dân sống cách xa trại lợn từ 1-3km ở các xóm Cồn Sơn, Cồn Tô, xóm Xiểm và khu liên gia Trại Lá (thuộc xóm Xuân Sơn) cũng đang hết sức bức xúc, lo lắng bởi từ nhiều tháng nay họ đã bắt đầu bị “tra tấn” bởi mùi hôi đặc trưng của trang trại chăn nuôi lợn này.

Cụm trang trại S1 đang được thi công còn ở vị trí gần khu dân cư hơn cụm trang trại S1

Ông Cao Văn Viện - ở khu liên gia Trại Lá (thuộc xóm Xuân Sơn), xã Hạ Sơn, cho biết: “Hôi lắm, ở khu liên gia Trại Lá chúng tôi có 25 hộ dân sống ở đây đã hơn 20 năm nay, trước đây không khí rất trong lành. Tuy nhiên, kể từ giữa năm nay khi trang trại hoạt động đã gây ra mùi hôi thối rất khó chịu cho khu dân cư. Chúng tôi sợ lâu dài sẽ phát sinh ra nhiều bệnh tật mất”.

Cũng gặp phải tình cảnh tương tự, ông Trương Văn Lợi - ở xóm Xiểm, bức xúc: “Trại lợn này đi vào hoạt động gây ô nhiễm lắm. Nước thải thì tôi không biết họ xả đi đâu chứ riêng mùi hôi thì người dân các xóm Cồn Sơn, Cồn Tô và xỏm Xiểm chúng tôi “lãnh đủ”. Mới đi vào hoạt động mà đã thế này thì không biết sau này ra sao; lo nhất là họ lại đang tiếp tục xây dựng cụm trại S1 tiến sát về phía khu dân cư nữa”.

Cụm trang trại S2 đi vào hoạt động gây mùi hôi thối ảnh hưởng lớn đến người dân xã Hạ Sơn

Anh Trương Văn Anh - Nguyên xóm trưởng xóm Cồn Tô, cho biết: “Ở khu vực xóm chúng tôi và các xóm khác mấy tháng nay bị ảnh hưởng bởi mùi hôi phát ra từ trại lợn. Cách đây mấy tháng, khi đó tôi đang làm xóm trưởng người dân có phản ánh nhiều về tình trạng trên nên sau đó tổ chức đi vào thực tế trong trại để kiểm tra, ở bên trong trại còn hôi khủng khiếp hơn. Khi đó phía Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An nói họ đang xây dựng hệ thống xử lý chất thải chưa hoàn thiện nên chưa khép kín được hệ thống ngăn mùi và hứa sẽ khắc phục nhưng đến nay không những không giảm mà tần suất ô nhiễm còn tăng thêm”.

Trước tình trạng phát sinh mùi hôi thối khó chịu, gây ô nhiễm môi trường phát sinh từ trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An hầu hết người dân ở các xóm Cồn Sơn, Cồn Tô, xóm Xiểm (xã Hạ Sơn) đều tỏ ra lo lắng, bức xúc. Họ cho rằng việc xây dựng một trang trại lợn quy mô đàn quá lớn nhưng lại gần khu dân cư là điều bất hợp lý. Hiện, dự án mới chỉ đi vào hoạt động cụm trang trại S2 nhưng đã gây mùi hôi thối bao trùm khu dân cư từ mấy tháng nay như vậy thì việc xây dựng thêm cụm trang trại S1 còn ở gần người dân hơn thì nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong tương lai không xa là điều khó tránh khỏi.

Cụm trang trại S2 nhìn từ Tỉnh lộ 531C

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường như đã phản ánh ở trên thì vào ngày 13/7/2018, UBND xã Hạ Sơn đã thành lập Tổ kiểm tra, xác minh, giải quyết ý kiến của cử tri xóm Cồn Sơn và Cồn Tô về việc Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An đã đi vào hoạt động, có mùi hôi thối và tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Qua kiểm tra cho thấy việc phát sinh mùi hôi từ trong trại là có thật. Theo đó, Tổ kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An phủ bạt trên các bể chứa nước thải và phân để hạn chế mùi hôi khi chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải và phân; đồng thời đề nghị Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An sớm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Ngày 18/12/2018, ông Lê Văn Thanh – Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn, cho biết: “Tại xã Hạ Sơn có 3 xóm là Cồn Sơn, Cồn Tô và xóm Xiểm phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường (mùi hôi) do trại lợn của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An gây ra. Vào tháng 7/2018 Tổ công tác của xã đã có kiểm tra thực tế và đề nghị đơn vị này khắc phục. Mới đây nhất là vào giữa tháng 12/2018 khi đoàn Đại biểu HĐND huyện Quỳ Hợp về tiếp xúc cử tri tại xã Hạ Sơn thì cử tri của 3 xóm nêu trên tiếp tục phản ánh về vấn đề này với đoàn và yêu cầu cấp trên cùng với Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An phải sớm khắc phục triệt để”.

Bà Ngân Thị Hồng – Trưởng ban Dân vận huyện Quỳ Hợp, thông tin: “Mới đây, tôi làm trưởng đoàn vào tiếp xúc cử tri tại xã Hạ Sơn thì người dân các xóm Cồn Sơn, Cồn Tô xóm Xiểm có phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An gây ra. Chúng tôi đã ghi nhận thông tin và vấn đề cũng được đưa ra tại tổ thảo luận ngày 18/12 vừa qua. Trong kỳ họp HĐND huyện vào tháng 01/2019 tôi sẽ đưa vấn đề này ra tại HĐND huyện. Việc gây ô nhiễm vượt quá khả năng xử lý của huyện nên chúng tôi sẽ báo cáo vấn đề này lên tỉnh”.

Tác giả bài viết: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây