Quảng Bình: Lâm trường làm “ngơ” cho doanh nghiệp trộm đất?

Thứ ba - 04/05/2021 15:33
Lợi dụng việc san lấp mặt bằng nhằm mở rộng, nâng cấp tuyến đường vào khu vực rừng thông xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) doanh nghiệp đã chở hàng trăm mét khối đất ra khỏi địa bàn dù chưa được cấp phép.

Theo tìm hiểu của PV Doanh nhân Việt Nam, mới đây Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch (thuộc Công ty TNHH một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại) vừa có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường vào khu vực nói trên để thuận tiện trong việc vận chuyển nhựa thông.

Sau đó, Lâm trường rừng thông Bố Trạch đã thuê máy múc, phương tiện, nhân công vào hiện trường để đào, mở đường. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, tuyến đường này có chiều dài gần 200m, rộng chừng 5m mở băng giữa một quả đồi rộng lớn, xung quanh là rừng thông. Có những vị trí được đào sâu hơn 3m.

Đáng chú ý, theo dư luận địa phương cho biết thì trong lúc san gạt mặt bằng, doanh nghiệp đã lợi dụng vận chuyển hàng trăm mét khối đất dôi dư ra ngoài bán trục lợi cá nhân, dù chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng, gây bức xúc cho chính quyền UBND xã Sơn Lộc và người dân địa phương.

Ông D.V.L. - một người dân địa phương chia sẻ, Chi nhánh lâm trường rừng thông Bố Trạch được Nhà nước giao đất quản lý nhưng lại để tình trạng tài nguyên đất bị khai thác trái phép, vận chuyển ra khỏi địa bàn là không thể chấp nhận được.
 
20210504016
Tuyến đường dài hơn 200m, có những nơi bị đào sâu đến 3m

Sau khi nhận được tin báo của người dân, tổ công tác của UBND xã Sơn Lộc đã vào khu vực trên để kiểm tra và xác minh phản ánh của người dân. Ông Phan Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc cho biết, hôm 18/4, nhận được tin báo của người dân, địa phương đã vào hiện trường kiểm tra và phát hiện đơn vị thi công đang khai thác và vận chuyển một lượng lớn đất ra khỏi địa bàn.

Ngay sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản sự việc và yêu cầu các phương tiện dừng hoạt động nhưng các cán bộ Lâm trường tại đây còn có hành vi chống đối, thách thức. "Đất rừng được giao cho Lâm trường quản lý nhưng về mặt Nhà nước thì thẩm quyền của địa phương. Việc khai thác tài nguyên ra khỏi địa bàn là vi phạm nên chúng tôi đã lập biên bản đối với người điều khiển phương tiện", ông Tiến khẳng định.
 
20210504017
Theo ước tính, khoảng 500 mét khối đất đã bị doanh nghiệp “trộm” đưa ra ngoài bán trục lợi.

Theo trường trình, ông Nguyễn Phước Lộc (SN 1964, ở thôn Sen, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch) chủ xe múc cho biết, ông được được thuê san lấp mặt bằng từ 15 đến 18/4. Trong quá trình làm việc, ông Lộc được yêu cầu phải múc đất lên xe tải của ông Nguyễn Văn Đức (SN 1992, trú tại thôn Tân Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch). Quá trình này, luôn có cán bộ Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch giám sát.

Còn ông Đức cho biết, ông Phạm Xuân Trung (chủ xe tải) giao nhiệm vụ cho ông Đức lên khu vực trên để chở đất. Xe tải mang BKS 73C-08.099 do tài xế Đức điều khiển dán logo của Công ty TNHH Trung Du, có địa chỉ tại xã Vạn Trạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Hoàn - Giám đốc Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch lại cho rằng, việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường chỉ phục vụ công tác phòng chữa cháy và vận chuyển nhựa thông. Khối lượng đất được đào lên và đắp lại những điểm thấp. Còn việc đất bị vận chuyển ra địa bàn ông hoàn toàn không nắm.

Ông Nguyễn Văn Châu, cán bộ địa chính xã Sơn Lộc ước tính rằng có ít nhất khoảng 500 mét khối đất bị lấy ra ngoài từ việc đào đất, mở đường. “Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, chúng tôi đã lập biên bản sự việc và chuyển giao cho các đơn vị chức năng xử lý theo quy định của pháp luật", ông Châu cho biết thêm.

Minh Tuấn - Cẩm Kỳ
Theo doanhnhanvn.vn
 
Link gốc: https://doanhnhanvn.vn/quang-binh-lam-truong-lam-ngo-cho-doanh-nghiep-trom-dat-31422.html?fbclid=IwAR2bNPBsLReEl5awHmF_hORTI6LKaRd2FD7VLdpBtUS-TufLSDPOXLlWdYA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây