Quảng Bình: Dân kêu cứu vì doanh nghiệp thi công hồ Đồng Vạt "bức tử" môi trường

Thứ hai - 13/07/2020 09:22
Hàng loạt xe tải cơi nới thùng, chở đất có ngọn, không trùm bạt chạy với tốc độ cao trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là những gì mà hàng trăm hộ dân 2 xã Quảng Phương và Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), phải gánh chịu từ khi Công ty Tiên Phong và Công ty Minh Trí thi công tại hồ chứa nước Đồng Vạt.
Từ phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã có mặt tại xã Quảng Phương và Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) để ghi nhận tình hình.
T20200071303 1
 Từ khi dự án sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn hồ chứa nước Đồng Vạt thi công cũng chính là thời điểm cuộc sống người dân 2 xã Quảng Phương, Quảng Thanh bị đảo lộn.

Theo người dân sinh sống tại thôn Hướng Phương (Quảng Phương) cho biết, nơi đây là một thôn thuần nông yên bình. Nhưng kể từ ngày dự án sửa chữa và nâng cấp bảo đảm an toàn hồ chứa nước Đồng Vạt thi công thì cuộc sống người dân bị đảo lộn, bởi đơn vị thi công không chỉ gây ô nhiễm nghiêm trọng mà người dân nơi đây luôn nơm nớp, lo âu về nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là trẻ em đi học trên đường.

Chia sẻ với phóng viên, ông T. là người dân sinh sống tại thôn Hướng Phương cho biết: “Từ khi đơn vị làm đập trên đó là một đoàn xe chạy rầm rầm, nhưng mấy chú tài xế chạy ẩu vô cùng, trong đường làng nhưng không chịu trùm bạt, chạy với tốc độ cao, khiến đất, đá rơi vãi dẫn đến bụi bay mù mịt, bám bẩn cây cối xung quanh đường và nhà cửa. Thêm nữa, có một đoàn xe tải chạy từ vùng mấy xã phía trên chở đất nhập vào dự án này cũng như thế. Chưa dừng lại ở đó, hoạt động này còn diễn ra vào ban đêm khiến chúng tôi sống cảnh thấp thỏm”.
 
T20200071303 2
 Xe tải cơi nới thùng, chở đất có ngọn, không trùm bạt, chạy với tốc độ cao khiến đất, đá rơi vãi, bụi bặm phủ kín cây cối, nhà cửa.
 
Cùng chung nỗi bức xúc với ông T, bà H. cho biết: “Không biết chủ đầu tư với chính quyền địa phương cho phép đơn vị thi công làm như thế nào mà xe tải chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm, không trùm bạt, không thường xuyên tưới nước nên mấy ngày hôm nay chúng tôi phải sống trong bầu không khí bụi bặm nghiêm trọng. Nghe đâu, nhà thầu này ở Ba Đồn có tiếng lắm nhưng tiếng đâu chả thấy chỉ được cái gây ô nhiễm”.

Để nắm rõ hơn về vấn đề trên, phóng viên đã theo đoàn xe mà người dân xem như "hung thần" thì phát hiện sau khi các xe vào "ăn" đất tại công trình được chở đi về 2 hướng: một hướng đi về thực hiện đổ san lấp tại thôn Hướng Phương (Quảng Phương); hướng thứ 2 là chạy theo Quốc lộ 12A về thực hiện san lấp mặt bằng tại trung tâm thị xã Ba Đồn.

Để làm sáng tỏ những phản ánh của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Quang Trung – Chủ tịch UBND xã Quảng Phương.
 
T20200071303 3
 
T20200071303 4
 Bụi bay mù mịt...

 
Theo ông Trần Quang Trung cho biết: "UBND xã đã nghe phản ánh của người dân về tình trạng xe tải chở đất chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm, gây bất an cho một số người dân khi đi lại trên tuyến đường này. Còn về các địa điểm nơi các doanh nghiệp đổ đất thì dự án đầu tiên như báo chí phản ánh là nhà sinh hoạt cộng đồng xóm 4, thôn Hướng Phương (Quảng Phương), tự dân đóng tiền và thực hiện được thôn, xóm quản lý chặt chẽ.

Còn cái thứ hai, về san lấp một dự án tại thị xã Ba Đồn. Sau khi tiếp nhận phản ánh người dân, chính quyền xã đã gọi điện trực tiếp cho anh Lâm (Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình), vài ngày sau có một đoàn ra làm việc, còn kết quả làm việc như thế nào thì đến nay UBND xã vẫn chưa nhận được câu trả lời từ BQL Đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Còn việc đúng, sai, số lượng bao nhiêu xã cũng không nắm rõ".
 
T20200071303 7
 Xe chở đất có ngọn ung dung chạy trên tuyến quốc lộ 12A về thực hiện san lấp dự án tại thị xã Ba Đồn.
 
"Trước thực trạng đó, UBND xã đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ dự án nhằm thuận tiện quản lý về mặt chính quyền nhưng đến nay xã vẫn chưa nhận được hồ sơ”, ông Nguyễn Quang Trung thông tin thêm.

Được biết, trên cơ sở đánh giá thời gian gần đây, hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi, đất san lấp trái phép vẫn còn diễn ra tại một số địa phương xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng đêm tối để khai thác khoáng sản trái phép, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây bất ổn an ninh, trật tự, ô nhiễm môi trường cho cộng đồng dân cư.
 
T20200071303 6
 Đoàn xe thực hiện đổ, san lấp dự án tại thị xã Ba Đồn không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
 
Để hạn chế tình trạng này, Sở TNMT đã có Công văn số 679/STNMT-CCMT về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi đất san lấp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở TNMT yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi, đất san lấp trong tỉnh thực hiện đúng quy định pháp luật về khoáng sản trong diện tích được cấp giấy phép và chỉ được khai thác khoáng sản cát, sỏi, đất san lấp trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đơn vị thi công là Công ty TNHH XDTH Tiên Phong và Công ty TNHH Minh Trí lại phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Sở TNMT tỉnh Quảng Bình. Có hay không việc đơn vị thi công cố tình làm sai, làm ẩu để trục lợi số đất san lấp về thực hiện dự án tại thị xã Ba Đồn, hay có ai đang "chống lưng" cho 2 doanh nghiệp này ngang nhiên vi phạm?

Phóng viên sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với chủ đầu tư để làm rõ thông tin trên và những nghi vấn xung quanh dự án đến bạn đọc ở những bài viết tiếp theo.
Phan Tiến - Cao Long

Theo thoivietbao.vn


Link gốc: http://www.thoivietbao.vn/quang-binh-dan-keu-cuu-vi-doanh-nghiep-thi-cong-ho-dong-vat-buc-tu-moi-truong-d142167.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây