Nhiều người dân không muốn “đánh đổi” về khu tái định cư chống ngập

Thứ năm - 14/04/2022 08:10
Dù đã cơ bản hoàn thành khu tái định cư chống ngập lụt cho người dân xã Phương Mỹ (nay là xã Điền Mỹ, huyện Hương Khê) nhưng hiện số người đăng ký về tái định cư vẫn… thấp.
 
D2022041402 1
Khu TĐC chống ngập lụt xã Điền Mỹ cơ bản đã hoàn thành nhưng hiện nhiều hộ dân không mặn mà đăng ký về đây sinh sống. Ảnh: Trần Tuấn

Liên quan đến việc tổ chức đưa người dân vùng ngập lụt xã Điền Mỹ về khu tái định cư chậm so với kế hoạch, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - từng khẳng định, sẽ cố gắng trong tháng 3.2022 chốt đủ số hộ đăng ký để tổ chức cho bốc thăm chọn đất nơi tái định cư.

Thực tế đến nay đã vào giữa tháng 4 nhưng hiện số hộ đăng ký về tái định cư vẫn thấp, chưa đủ để tổ chức đưa về nơi ở mới.

Ngày 12.4, ông Nguyễn Tiến Chương - Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ - cho hay, mới chỉ có hơn 100 hộ dân đăng ký về khu tái định cư chống ngập lụt. Trong khi đó, khu tái định cư có 165 suất đất cho 165 hộ đến ở. Do vậy, chính quyền vẫn chưa thể tổ chức bốc thăm để cho các hộ về tái định cư sinh sống.

Nguyên nhân số hộ dân đăng ký về tái định cư còn thấp, theo ông Chương, do thời gian qua một số hộ dân đã sửa chữa nhà cửa, làm thêm tầng cao tránh lũ nên không còn nhu cầu về nơi ở mới để tránh lũ lụt nữa.

Đặc biệt, theo ông Chương, nếu về khu tái định cư thì theo quy định, đất ở tại nơi ở cũ phải chuyển đổi về đất trồng cây lâu năm. Do vậy, người dân không muốn “đánh đổi” giữa mất đất ở tại nơi ở cũ với đất ở nơi ở mới. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người không muốn về khu tái định cư.

“Nếu người dân đăng ký về tái định cư không đủ, chúng tôi sẽ báo cáo với huyện và đề xuất huyện cho mở rộng đối tượng là ngoài bị ngập lụt thì còn nguy cơ bị sạt lở và chịu ảnh hưởng của thiên tai để được cấp đất về khu tái định cư” - ông Chương chia sẻ.
 
D2022041402 2
Chợ Hôm ở xã Phương Mỹ (nay là Điền Mỹ) trũng thấp, thường bị ngập lụt vào mùa mưa lũ. Ảnh: Trần Tuấn

Như Lao Động đã thông tin, năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nông thôn phục vụ phòng, chống ngập lũ cho nhân dân xã Phương Mỹ (còn gọi là khu tái định cư).

Dự án do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư gồm các hạng mục như xây dựng các tuyến đường, san nền, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, nhà văn hóa trung tâm với tổng mức đầu từ hơn 41 tỉ đồng, tái định cư 165 hộ.

Theo phê duyệt, dự án triển khai đến năm 2019 phải hoàn thiện để đưa người dân về tái định cư. Vậy nhưng, dự án chậm tiến độ kéo dài.

Năm 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê bình UBND huyện Hương Khê trong việc chậm trễ, thiếu quyết liệt triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, ký kết hợp đồng xây dựng công trình không đảm bảo thời gian quy định dự án đã được phê duyệt.
Theo Trần Tuấn Lao động


Link gốc:  https://laodong.vn/ban-doc/nhieu-nguoi-dan-khong-muon-danh-doi-ve-khu-tai-dinh-cu-chong-ngap-1033363.ldo?fbclid=IwAR3kV3YonRHcno5JjVA18UdJKfRQhpeC2HXr74al9_DyVKrH9NfN2sJMJSs

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây