Nghệ An: Tăng cường kiểm tra hoạt động cung ứng, phân phối và bán lẻ xăng dầu

Thứ năm - 09/05/2024 06:09
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, tỉnh Nghệ An yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.
D2024050906
Cán bộ nghiệp vụ Cục Quản lý thị trường Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Xuân Thống
 
Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản 3486/UBND-KT gửi các sở, ngành, địa phương; trong đó giao Sở Công thương chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan thường xuyên theo dõi, nắm thông tin thị trường cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo hoạt động cung ứng, phân phối và bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Kịp thời xử lý các tổ chức có hành vi vi phạm theo quy định nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động khai thác nguồn cung, đảm bảo nguồn cung xăng dầu đáp ứng nhu cầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc quy định về hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt trong việc lập hoá đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu hoá đơn điện tử theo quy định.

Cục Thuế Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hoá công tác tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh quy định về phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng theo quy định về hoá đơn, chứng từ.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lập hoá đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng quy định pháp luật; xem xét, xử lý nghiêm các thương nhân kinh doanh xăng dầu không thực hiện quy định về hoá đơn điện tử.

Đối với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, trước đó theo chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo rõ, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu sau ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ xem xét, xử lý nghiêm thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định pháp.

Sở Công Thương chỉ đạo, đôn đốc các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu và tích cực phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện thiết lập, phát hành hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng, cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và kết nối điện tử với cơ quan thuế.

Ngoài ra, giao Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan trên địa bàn triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trong hoạt động kinh doanh mặt hàng xăng dầu, trong đó có việc chấp hành thực hiện hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định.

Các địa phương trong tỉnh phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan trên địa bàn tăng cường công tác đôn đốc, giám sát, kiểm tra các thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với nội dung lập, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Trước đó, Báo Thanh tra cũng thông tin, căn cứ Công văn 127/TCQLTT-CNV ngày 17/01/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1061/KL-TTCP ngày 13/11/2023 của Thanh tra Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý Nhà nước và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An Nguyễn Văn Hường đã ký quyết định về việc triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh từ 2/5/2024 đến 31/5/2024.

Xuân Thống
Theo Thanhtra.com.vn


Link gốc: Tăng cường kiểm tra hoạt động cung ứng, phân phối và bán lẻ xăng dầu (thanhtra.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây