Kon Tum: Dự án hơn 150 tỷ từ vốn ODA thi công như "hàng chợ"

Thứ bảy - 06/04/2019 17:32
Ngày 21/3, Báo Infonet có bài “Kon Tum: Dự án ODA giá 40 tỷ, chưa bàn giao đã hư hỏng, xuống cấp”. Sau khi đăng tải, thông tin từ dư luận cho biết, dự án này còn có hợp phần thủy lợi cũng có nhiều dấu hiệu bất thường.

 

 
Dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 2/2019, thế nhưng đến nay công trình đầu mối thủy lợi Đắk Trít vẫn còn ngổn ngang, dang dở, chậm tiến độ.

Quy mô và vai trò của Dự án

Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi Kon Trang Kla, Đắk Trít và Hạ tầng nông thôn khu vực xã Đắk La, được đầu tư theo Quyết định số 155/QĐ-UBND, ngày 16/3/2015 của UBND tỉnh Kon Tum, gồm hai hợp phần: Hợp phần thủy lợi và Hợp phần giao thông, với tổng mức đầu tư gần 155 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư; Ban quản lý Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) làm đại diện.

Hợp phần thủy lợi gồm, xây dựng tràn xả lũ Đắk Trít và đường giao thông nông thôn (đoạn qua đập tràn); xây mới và kiên cố hóa 1.6304m kênh tưới, tiêu, do liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng nông nghiệp nông thôn Kon Tum và Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Giang làm tư vấn giám sát. Đơn vị thi công là Liên danh Tổng Công ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hóa - Công ty cổ phần và Công ty TNHH Nhật Á Châu.

Khối lượng công việc còn khá nhiều
 
Hầu hết sắt thép đã bị hoen gỉ

Những dấu hiệu bất thường

Thực tế, hợp phần thủy lợi được khởi công xây dựng tháng 4/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 2/2019, thế nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, dang dở, chậm tiến độ.

Tại hiện trường, đơn vị thi công đang tiến hành đổ cấu kiện bê tông để ghép mái và thi công phần bê tông bờ tràn. Hệ thống sắt thép đã được đan và buộc hoàn thiện, bờ bê tông đã đổ được một phần, tuy nhiên, hầu hết sắt thép đã han gỉ. 

Bột xi măng được phủ lên để che khuất những vị trí xuống cấp, không đảm bảo chất lượng

Phần mái ta luy dương của kênh đập thủy lợi Đắk Trít, được "ngụy trang" bằng cách phủ bột xi măng lên trên bề mặt để che khuất những vị trí xuống cấp, không đảm bảo chất lượng.

Điều lạ là đơn vị thi công đã đổ bê tông trên nền đất ruộng san lấp vội vàng

Cầu bắc qua kênh đập đã thi công gần như hoàn thiện nhưng một số vị trí bị nứt thành đường dài, giữa hai phần bê tông không kết dính với nhau tạo thành khe hở. 

Lý giải về việc phủ bột xi măng lên trên bề mặt phần mái ta luy dương, một cán bộ chỉ huy tại công trường cho biết, hạng mục này do Công ty TNHH Nhật Á Châu (tại Tổ 5, phường Nguyễn Trãi, TP. Kon Tum) thi công. Do hạng mục bị sệ xuống và nứt nẻ nên phải cho phủ lên một lớp xi măng.

Tại cầu bắc qua đập tràn, xuất hiện một điểm nứt kéo dài từ trên xuống 

Trao đổi với Infonet, ông Hoàng Văn Thuận, Giám đốc Ban QLDA cho biết: “Tôi đã đề nghị bên nhà thầu, họ nói, sau khi kiểm tra, Sở Giao thông cũng sẽ yêu cầu sửa chữa nhiều thứ, lúc đó họ sẽ làm một lúc luôn. Chứ bây giờ kéo máy móc lên rồi sau này Sở, ban ngành lại bắt sửa cái này, sửa cái nọ thì kéo quân lên nhiều sẽ lần bất lợi”.

“Nguyên nhân các đoạn đường bị nứt thì Sở sẽ kiểm tra và có kết quả sau. Riêng đoạn bị bong tróc, có thể trong quá trình thi công bị dính mưa, còn chất lượng thì không ảnh hưởng gì. Những đoạn lề đường thấp hơn mặt đường chúng tôi sẽ cho khắc phục lại”, ông Thuận nói thêm.

Bá Tứ - Trần Hoàn

Theo Infonet.vn
 Từ khóa: Kon Tum, ODA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây