Kiến nghị mua thêm hạt giống để hỗ trợ cho miền Trung

Thứ tư - 18/11/2020 17:24
Hiện nay, các địa phương đang đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ 6.000 tấn hạt giống lúa, 362 tấn hạt giống ngô và 55 tấn hạt giống rau. Căn cứ theo lượng giống còn trong kho dự trữ, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị mua tăng 4 nghìn tấn lúa, mua bù 6 nghìn tấn giống lúa, 100 tấn hạt giống ngô và 35 tấn hạt giống rau cho dự trữ quốc gia.
T2020111812
 Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cấp phát 1.400kg giống ngô, rau các loại cho bà con nông dân tái sản xuất sau lũ (Nguồn ảnh: baoquangbinh.vn)

Các địa phương đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ 6.000 tấn hạt giống lúa

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, ảnh hưởng của mưa lũ trong thời gian vừa qua đã làm đổ ngã khoảng 4 nghìn ha lúa (tại Quảng Trị 0,4 nghìn ha, Hà Tĩnh 3,6 nghìn ha). Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng nặng (trên 70%) khoảng 1,5 nghìn ha. Đồng thời, do ảnh hưởng của mưa bão, lượng giống dự trữ trong dân để chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Bên cạnh đó, theo thống kê sơ bộ, Quảng Trị có khoảng 2500 ha, Hà Tĩnh trên 100 ha, Thừa Thiên Huế khoảng 500 ha diện tích ruộng lúa bị cát, đất, sỏi vùi lấp. Một số tỉnh còn lại đang tiến hành đánh giá, tổng hợp.

Đối với cây rau màu, các tỉnh Bắc Trung bộ có diện tích cây vụ Đông bị thiệt hại hoàn toàn với khoảng 7,6 nghìn ha. Với cây công nghiệp, cây ăn quả, theo báo cáo nhanh của tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị, tổng diện tích bị ảnh hưởng khoảng trên 1 nghìn ha; trong đó khoảng 552 ha bị ảnh hưởng nặng.

Để giúp nông dân khôi phục sản xuất nhanh, ổn định cuộc sống, các tỉnh Bắc Trung bộ đã đề xuất hỗ trợ khẩn cấp hạt giống ngô và hạt giống rau. Đến nay, Cục Trồng trọt đã tham mưu lãnh đạo Bộ NN&PTNT ký 4 Quyết định xuất hỗ trợ theo đề xuất của các tỉnh với 23 tấn hạt giống ngô và 15,79 tấn hạt giống rau đề cấp phát cho nông dân. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế 5 tấn hạt giống ngô và 0,65 tấn hạt giống rau; tỉnh Quảng Bình 5 tấn hạt giống ngô và 4,2 tấn hạt giống rau; tỉnh Hà Tĩnh 8 tấn hạt giống ngô và 5,94 tấn hạt giống rau; tỉnh Quảng Trị 5 tấn hạt giống ngô và 5 tấn hạt giống rau.

Hiện nay, các địa phương đang đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ 6.000 tấn hạt giống lúa, 362 tấn hạt giống ngô và 55 tấn hạt giống rau.

Về vấn đề này, theo Cục Trồng trọt, tính đến ngày 16/11/2020, lượng hạt giống trong kho dự trữ còn khoảng 3.065,3 tấn hạt giống lúa; 964,9 tấn hạt giống ngô và 41,5 tấn hạt giống rau. Do vậy, Bộ đã có văn bản đề nghị mua tăng 4 nghìn tấn lúa, mua bù 6 nghìn tấn giống lúa, 100 tấn hạt giống ngô và 35 tấn hạt giống rau cho dự trữ quốc gia. Bộ Tài chính đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua. Dự kiến nhập kho trong quý I năm 2021.

Cục Trồng trọt kiến nghị Bộ NN&PTNT và các đơn vị thuộc Bộ cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan hoàn thành các thủ tục để khẩn trương mua tăng lượng lúa, giống lúa, ngô, rau như đã đề xuất. Trường hợp không kịp, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ứng trước để cấp cho các địa phương khôi phục sản xuất theo đúng lịch thời vụ.

Cải tạo đồng ruộng, khôi phục hệ thống thủy lợi để kịp gieo trồng vụ Đông Xuân

Để giúp các tỉnh miền Trung khôi phục sản xuất sau mưa lũ, Cục Trồng trọt đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai cần tổng hợp diện tích lúa bị đất, cát vùi lấp để báo cáo Chính phủ hỗ trợ kinh phí khắc phục. Các đơn vị thuộc Bộ cần tiếp tục cử các đoàn công tác phối hợp với các Viện nghiên cứu đến các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các kỹ thuật khôi phục sản xuất.

Riêng với Cục Trồng trọt, sẽ làm việc với các doanh nghiệp thực hiện dự trữ giống Quốc gia ứng giống trước hỗ trợ địa phương giống lúa, ngô, rau nếu Thủ tướng phê duyệt kế hoạch xuất ứng, mua tăng. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ giống lúa, ngô, rau của các địa phương, thực hiện ngay các thủ tục để Lãnh đạo Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ sớm nhất, kịp thời vụ cho các địa phương. Đi cùng với đó, tổ chức đoàn công tác liên ngành xuống địa phương tìm hiểu đánh giá tình hình và chỉ đạo các giải pháp khôi phục sản xuất ngành Trồng trọt theo phân công của Bộ.

Đặc biệt, đối với các địa phương, Cục Trồng trọt đề nghị, cần tập trung rà soát đánh giá hiện trạng diện tích trồng lúa bị ảnh hưởng, có biện pháp khắc phục, cải tạo đồng ruộng, khôi phục hệ thống thủy lợi để kịp thời đưa vào gieo trồng vụ Đông Xuân sắp tới.

Rà soát lại toàn bộ diện tích lúa gieo cấy và nhu cầu hỗ trợ của các huyện, đề xuất hỗ trợ giống phục vụ gieo trồng, không để có diện tích không được gieo trồng do thiếu giống. Với các diện tích ruộng lúa bị vùi lấp do cát, đất, sỏi không thể khôi phục trồng lúa trở lại, cần xem xét chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Đối với sản xuất rau màu, các địa phương cần khẩn trương phân bổ các giống cây trồng đã được Chính phủ hỗ trợ, chỉ đạo hướng dẫn người dân tranh thủ gieo trồng trên những diện tích có thể sản xuất được để có nguồn rau xanh cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng trước mắt, đặc biệt là phục vụ Tết Nguyên đán của người dân địa phương. Mặt khác, tiếp tục rà soát diện tích gieo trồng rau màu, cân đối nguồn địa phương đã có, xác định nhu cầu cần hỗ trợ tiếp hạt giống từ Chính phủ. Đối với cây lâu năm, cần khẩn trương, tập trung hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật khắc phục các vườn bị ngập úng./.
Theo dangcongsan.vn


Link gốc: https://dangcongsan.vn/kinh-te/kien-nghi-mua-them-hat-giong-de-ho-tro-cho-mien-trung-568147.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây