Hãy hành động đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng

Thứ bảy - 06/04/2019 15:45
Và đâu chỉ lá chuối, Việt Nam có nhiều loại lá có thể dùng để gói. "Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm, chả biết tay ai làm lá sen" (Nguyên Sa). Lá sen gói cốm được, có lẽ gói được nhiều thứ khác.
Hãy hành động đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng

"Tôi kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã viết như vậy trong thư gửi các đơn vị: Co.op mart VN, Saigon Co.op; các siêu thị: Big C Đà Nẵng, Big C Hà Nội, biểu dương các doanh nghiệp này chủ động sử dụng lá chuối để gói hàng, dùng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon nhằm bảo vệ môi trường.

Những chiếc lá chuối và sản phẩm tự nhiên gói hàng thay túi nilon không phải là chuyện nhỏ như nhiều người nghĩ, mà đó là một việc lớn, rất lớn, chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nilon ra môi trường, đang được thế giới khuyến khích nhân rộng để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất". 

Còn bao nhiêu siêu thị, chợ trên đất nước này chưa sử dụng lá chuối thay túi nilon, hãy bắt tay vào ngay thôi.

Và đâu chỉ lá chuối, Việt Nam có nhiều loại lá có thể dùng để gói. "Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm, chả biết tay ai làm lá sen" (Nguyên Sa). Lá sen gói cốm được, có lẽ gói được nhiều thứ khác.

Còn nữa, VN có tre, dừa, mo cau và nhiều vật liệu từ thiên nhiên, có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất thành những vật dụng thay nguyên liệu nhựa. Ống hút từ nguyên liệu bột gạo, túi đựng đồng từ bột sắn, cái thìa, đĩa, cốc từ xơ dừa...sẽ rất thân thiện với môi trường.

Những vật dụng làm từ nguyên liệu thiên nhiên còn có tác dụng thu hút du khách, bạn bè quốc tế, họ sẽ biết đến Việt Nam là đất nước văn minh, thân thiện với môi trường, thể hiện trách nhiệm góp phần bảo vệ hành tinh xanh.

Nhưng ai sẽ làm điều này nếu không phải là doanh nghiệp, nhà khoa học?

Muốn làm được cũng cần phải có chính sách chung, chỉ đạo quyết liệt. Cụ thể là chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp sản xuất các loại này như miễn giảm phí thuê đất, miễn giảm thuế để giúp doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm. Miễn giảm thuế những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thay thế túi nilon, nhựa sẽ làm lợi gấp nhiều lần hơn, bởi vì tiền chi ra để cứu chữa cho sự tổn thương của môi trường còn gấp vạn lần.

Cùng với những chiếc lá chuối trong siêu thị, quan trọng nhất  là tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân. Một khi mỗi người dân từ chối túi nilon, hạn chế sử dụng đồ nhựa, không xả rác, bỏ rác đúng quy định thì môi trường mới sạch, Việt Nam mới đẹp.

Lê Thanh Phong
 
Theo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây