Hàng trăm cây xanh 30 năm tuổi bị chặt hạ làm dự án được xử lý thế nào?

Thứ hai - 15/04/2024 10:08
Không chỉ xót xa, tiếc nuối, nhiều người dân huyện băn khoăn khi hàng cây hơn 300 cây xanh 30 năm tuổi bị chặt hạ ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để làm dự án sẽ được thanh lý như thế nào?
Những ngày nắng nóng, lần lượt hàng trăm gốc cây xanh gồm: xà cừ, hoa sữa, phượng, bàng… nằm trên hành lang đường và trong đảo hồ Bình Sơn (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) lần lượt bị chặt hạ khiến nhiều người tiếc nuối. Bởi khu vực này từng được xem như “lá phổi xanh”, là kỷ niệm gắn bó hàng chục năm với con người nơi “chảo lửa” miền Trung.

Để làm dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê”, chính quyền địa phương đã thống nhất chặt hạ 323 cây xanh, trong đó có trên 40 gốc xà cừ lớn tuổi, kích thước “khủng”, khiến nhiều người xót xa, tiếc nuối.

Hàng loạt cây xanh đã bị chặt hạ, nhiều người dân băn khoăn số tài sản là cây xanh trên sẽ được thanh lý như thế nào để đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch.
 
D20240041505 1
Những gốc xà cừ lớn tuổi chặt hạ để làm dự án.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND huyện Hương Khê cho biết, sau khi chặt hạ, tài sản sẽ được tập kết tại nhà văn hoá tổ dân phố 8, sau đó thanh lý, bán đấu giá.

Nói thêm vấn đề này, đại diện địa phương cho hay số cây chặt bỏ sẽ được kiểm đếm chặt chẽ, sau đó sẽ có tổ định giá tài sản rồi mới đưa ra thanh lý, bán đấu giá.

“Chúng tôi khi kiểm đếm xong, sẽ phân thành hai hình thức để xử lý. Số gỗ lớn sẽ kiểm kê để đưa ra đấu giá theo khối, còn số gỗ loại nhỏ, giá trị ít sẽ thanh lý theo cân. Việc đấu giá dựa theo khối lượng tại thời điểm kiểm đếm. Công tác đấu giá phải thực hiện theo các bước, 1 tháng nữa sẽ cơ bản hoàn thành”, đại diện UBND huyện Hương Khê nói.
 
D20240041505 2
Nhiều người băn khoăn việc kiểm đếm, thanh lý số cây này sẽ được xử lý thế nào?

Cũng theo UBND huyện Hương Khê, hiện tại vẫn đang trong quá trình chặt hạ và đưa đến vị trí để tập kết. Đối với 323 gốc chặt bỏ, giá trị nhất vẫn là khối lượng gỗ xà cừ. “Tổ mới làm đến xác định phương án, còn khi chặt hạ xong mới bàn đến đấu giá. Trong số cây chặt hạ, giá trị nhất vẫn là cây xà cừ. Trước đó chúng tôi đã tính phương án để giữ lại hàng xà cừ, song không phù hợp nên buộc phải cắt bỏ” - đại diện UBND huyện Hương Khê nói.

Trước đó, Tiền Phong có bài “Hàng cây xà cừ 30 năm tuổi bị đốn hạ phục vụ dự án trăm tỷ khiến nhiều người tiếc nuối”. Trong bài ghi nhận tình trạng chặt hạ hàng loạt cây xanh tại khu vực hồ Bình Sơn, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để thực hiện dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê” và ý kiến của người dân về việc khi hàng xà cừ 30 năm tuổi bị đốn hạ.

Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt vào năm 2020, do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 709 tỷ đồng.

Đây là nguồn vốn vay của cơ quan Phát triển Pháp (AFD), vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu và nguồn vốn đối ứng. Trong đó, vốn đối ứng trên 129 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, huyện Hương Khê buộc phải di dời, chặt bỏ hàng trăm cây xanh xung quanh khuôn viên hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê).
Nguồn Hoài Nam Tiền phong

Link gốc: Hàng trăm cây xanh 30 năm tuổi bị chặt hạ làm dự án được xử lý thế nào? (tienphong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây