Hải quan Hà Tĩnh khó hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Thứ tư - 30/09/2020 22:45
Chịu sự tác động mạnh bởi 2 lần bùng phát dịch Covid-19 đã khiến cho tình hình kinh tế nói chung và hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng bị sụt giảm nghiêm trọng. Mặc dù đến nay, các hoạt động kinh doanh, sản xuất của DN đã đi vào hoạt động trở lại, nhưng theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, để hoàn thành được nhiệm vụ thu NSNN là vô cùng khó khăn.
20201001007
Công chức Hải quan Vũng Áng hướng dẫn DN làm thủ tục Hải quan. Ảnh: Phan Trâm

Hai nguyên nhân tác động

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, từ đầu năm đến nay, do tác động kép của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài và dịch Covid-19 xảy ra trên toàn thế giới đã có nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, XNK của DN và số thu ngân sách của đơn vị.

Theo đánh giá của Hải quan Hà Tĩnh, dệt may là một trong những mặt hàng XK chủ lực của Hà Tĩnh, nhưng kể từ đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường XK tạm thời đóng cửa và nguyên liệu sản xuất NK không được thuận lợi. Trong đó, 80% sản lượng sợi XK trực tiếp đến thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan nhưng các đối tác nước ngoài đều đang ở tình trạng giãn, hoãn, hủy các đơn hàng và khả năng cung ứng, tiêu thụ của thị trường nội địa cũng bị ngưng trệ. Và khi làn sóng dịch bùng phát lần 2 (từ tháng 7) đã kéo hoạt động sản xuất, kinh doanh, XNK của nhiều DN tại địa bàn luôn trong tình trạng “cầm chừng”.

Cũng theo đánh giá của Hải quan Hà Tĩnh, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là DN FDI chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi dịch Covid-19 bùng phát do hoạt động sản xuất, tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới. Nguyên liệu đầu vào khan hiếm, tăng cao, thời gian giao hàng chậm trễ; nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thép trên thị trường thế giới giảm mạnh, tê liệt. Trong khi đó, nguồn lao động, chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây bị thiếu trầm trọng do số lượng lao động này hạn chế làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất của công ty chỉ đạt 60% công suất, duy trì chế độ làm luân phiên, sản phẩm sản xuất tồn kho chưa được tiêu thụ tăng cao.

Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, dự kiến trong năm 2020, nguồn thu từ hoạt động XNK của Formosa Hà Tĩnh chỉ đạt 4.952 tỷ đồng, cộng với nguồn thu từ các mặt hàng, DN khác trên địa bàn vào khoảng 105 tỷ đồng. Do đó, ước thu NSNN cả năm 2020 của Cục Hải quan Hà Tĩnh dự kiến vào khoảng 5.057 tỷ đồng, chỉ đạt 75,4% so với dự toán được giao của Tổng cục Hải quan.

Tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, kim ngạch XNK cũng như lượng phương tiện vận tải XNC trong 9 đầu năm giảm mạnh so cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu do Việt Nam và Lào đều áp dụng biện pháp hạn chế hoạt động XNC đối với cá nhân tại các cửa khẩu quốc tế trên toàn quốc nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp, làm giảm đáng kể hoạt động XNK, XNC của các DN, hành khách tại đây.

Nắm chắc “sức khỏe” của từng doanh nghiệp

Nhằm khắc phục, hạn chế những tác động của dịch Covid-19 tới thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, Hải quan Hà Tĩnh đã chủ động hỗ trợ, theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các DN, tạo điều kiện thuận cho hoạt động XNK trên địa bàn, duy trì thông quan hàng hóa 24/7 tại các cửa khẩu, cảng biển nhằm hỗ trợ cho các DN có đủ nguyên liệu kịp thời phục vụ sản xuất, kinh doanh, XNK.

Theo ông Đinh Văn Hòa, đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi, nắm tình hình sát sao “sức khỏe” của từng DN, đặc biệt là các DN có số thu lớn chiếm trên 80% số thu của từng chi cục để kịp thời đánh giá ảnh hưởng của dịch đến hoạt động XNK hàng hóa và công tác thu ngân sách. Đơn vị cũng đã theo dõi, đánh giá chính xác số thu, nắm rõ nguyên nhân tăng/giảm số thu của từng DN, đồng thời nắm chắc nguồn thu qua các cửa khẩu, cảng biển.

Ngoài ra, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN, các đầu mối của Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp nhận, tổng hợp phản ánh của DN về khó khăn, vướng mắc và kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ; tăng cường nắm bắt, trao đổi thông tin qua điện thoại, email.

Cũng theo ông Đinh Văn Hòa, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các chính sách pháp luật về thuế; tăng cường hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ về thuế cho các chi cục hải quan và các DN trên địa bàn, đảm bảo thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào NSNN, đồng thời không để phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi... Đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác thu thập thông tin từ DN lớn, dự án đầu tư lớn để nắm thông tin về hoạt động XNK, kim ngạch XNK... làm cơ sở đánh giá khả năng thu và xây dựng dự toán thu NSNN hàng năm sát thực tế.

Ngoài ra, Hải quan Hà Tĩnh tập trung, quyết liệt triển khai 3 nhóm giải pháp chính: Tạo thuận lợi cho hoạt động XNK; nuôi dưỡng nguồn thu bền vững và tạo nguồn thu mới hiệu quả; triển khai các biện pháp, giải pháp chống thất thu NSNN.

Cùng với đó là triển khai các kế hoạch về cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan, quản lý rủi ro, đẩy mạnh quan hệ đối tác hải quan – DN, triển khai quyết liệt công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Tính đến hết ngày 15/9, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã làm thủ tục cho 7.124 bộ tờ khai, giảm 8,2%, với tổng kim ngạch XNK đạt 2.108,5 triệu USD, giảm 16,7% so với cùng kỳ 2019. Các đơn vị cũng đã làm thủ tục cho 59.013 lượt ô tô XNC, giảm 37%; 697 lượt tàu thuyền XNC, giảm 2,8% so với cùng kỳ 2019.
Trong công tác thu nộp NSNN, tính đến ngày 28/9/2020, số thu NSNN đạt 3.380,8 tỷ đồng, đạt 50,46% chỉ tiêu được giao và giảm 34,14% với cùng kỳ năm 2019. Chỉ tính riêng trong quý 3, đơn vị thu NSNN đạt 1.149,3 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ 2019.

Nụ Bùi
Theo haiquanonline.com.vn
 
Link gốc: https://haiquanonline.com.vn/hai-quan-ha-tinh-kho-hoan-thanh-nhiem-vu-thu-ngan-sach-134306.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây