Hà Tĩnh: Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển có vấn đề trong thi công

Thứ ba - 15/10/2019 08:17
Là một công trình có tổng số vốn đầu tư gần 800 tỉ đồng. Được coi là tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển. Một trong những công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tăng cường củng cố QP – AN, tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu dọc ven biển từ Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên, dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng đang thi công bộc lộ nhiều vấn đề.
 

Mặc dù tuyến kè ven biển mới thi công lắp đặt, nhưng những ống bi bằng bê tông làm móng cho phần thân bờ kè lại như thế này. Bê tông gãy vỡ không nguyên khối, các mép ống dễ dàng vỡ vụn, kết cấu giữa xi măng và đá không liên kết với nhau. Đặc biệt khi những mảng bê tông này vỡ vụn, không thấy cốt thép ở bên trong. Phần nắp đậy cũng dễ dàng nứt toác, lắp đặt thì cong vênh không đều đặn. Chỉ mới nhìn qua chừng đó thôi thì ai cũng hiểu chất lượng công trình có vấn đề như thế nào.

Chỉ riêng gói thầu số 21 đoạn km 28 + 490 đến km 35 + 980,85 địa điểm thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Phải nói đơn vị ở đây thi công rất cẩu thả, công trình thì nhếch nhác, vật liệu thi công công trình không đảm bảo. Đất đá rơi vãi lẫn lộn dọc cả tuyến bờ kè dài. Khi thi công thì không tính đến phương án làm âu thuyền cho bà con tránh bão.

“Làm lại các âu thuyền cho thuyền bè nó đỗ, chứ không có chỗ cho thuyền bè nó đỗ này đó là thứ nhất. Thứ hai làm mà không chất lượng thì vài bữa bão vào là hỏng hết”

Tìm hiểu kỹ hơn thì những tấm đan này càng làm thất vọng thêm, khi gãy ra chỉ trơ một lõi thép không thể nào khiêm tốn hơn. Do tấm đan quá kém chất lượng, đơn vị thi công khi lắp ghép phải trét hồ vào những điểm đấu nối như thế này nhằm che đậy sự gian dối của mình.

Với chất lượng bê tông không đảm bảo, thi công cẩu thả, chỉ cần một trận mưa thì tất cả phần lát đan này đã bị cuốn trôi, chứ đừng nói đến chuyện chống lại bão lụt.

 Phỏng vấn: Người dân 

“Nói thật chứ đúc khuôn, đúc kiểu ni thì…Nói chung sứt thì có sứt, chứ đây là bể chứ không phải sứt. Bởi vì cái máy đặt lên đặt xuống thì nó chỉ sứt sờn tí vừa vừa đi thôi, nhưng mà cái ny nếu gát thì ít khi”

Là một địa phương thường xuyên hứng chịu rất nhiều các trận bão lụt trong năm, liệu những công trình đê kè như thế này sẽ chống chọi được bao nhiêu lâu? Đơn vị thi công thì chỉ biết nhận và làm, ngoài ra không cần biết những gì liên quan.

“Nhà em thì chỉ biết làm khúc đường của mình thôi, chứ đường khác thì chịu…công ty bọn em là công ty 343, công ty đóng ở Hà Nội”

Đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 68 km, được chia làm 3 tuyến: Xuân Hội – Thạch Khê ( dài hơn 38 km), Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân (dài hơn 12 km), Kỳ Xuân – Kỳ Ninh (dài hơn 17 km). Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc trên 80km/h; bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 7m. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.500 tỉ đồng. Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. 

Khi làm việc với đơn vị giám sát, chúng tôi đặt vấn đề về chất lượng công trình thì được giải thích như thế này.

 “Với thiết kế chúng tôi như thế này là hoàn toàn đúng thiết kế. Còn cái vỡ này thì chúng tôi cũng đã có nhắc nhở, rồi có văn bản theo từng thời điểm. Nhắc nhở nhà thầu, yêu cầu xử lý khẩn trương, nhưng vì quá trình làm việc họ phải triển khai rất nhiều việc và quá trình đó thì họ chưa xử lý được và chúng tôi cũng chưa nghiệm thu. Cho nên họ vẫn đảm bảo khi nào nghiệm thu thì họ sẽ xử lý triệt để khi đó mới nghiệm thu. Tôi không công nhận không đảm bảo, nhưng công nhận đúng thiết kế và chúng tôi chưa nghiệm thu”

Như trả lời là có văn bản, có nhắc nhở theo từng thời điểm. Tại sao chất lượng công trình bầy hầy với khối lượng lớn như vậy, đơn vị giám sát không tuýt còi ngay từ đầu mà chờ tới thời điểm nghiệm thu. Vậy khi nghiệm thu không đảm bảo thì đơn vị này có dám bắt tháo dỡ lên hết không, hay là có sự “bắt tay đi đêm” trong vấn đề này? Tại sao không ngăn chặn từ đầu để tránh thiệt hại về lâu về dài?

Tuyến đường được cho là xương sống góp phần chia sẻ lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 đia qua địa bàn. Cùng với đó còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển, đảm bảo AN – QP. Tại sao một dự án có tiềm năng lớn như vậy lại giao cho một đơn vị thi công gian dối, cẩu thả làm cho chất lượng công trình có vấn đề? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này trong những phóng sự kỳ sau.

Nguồn: Truyền hình pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây