Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kiến nghị làm rõ sự "bất thường" trong việc chấm thầu?

Chủ nhật - 28/03/2021 05:35
Bị loại vì giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công và biện pháp đảm bảo chất lượng, Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I cho rằng lý do Ban QLDA ĐTXD khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (bên mời thầu) đưa ra là không thuyết phục và chưa rõ ràng, minh bạch.

Nhà thầu không phục

Nhận được phản ánh từ Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I (M.E.I) có trụ sở tại Đà Nẵng, liên quan đến việc doanh nghiệp này bị loại vì những lý do "chưa rõ ràng, minh bạch" trong gói thầu 01.XL: Xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt (đã bao gồm chi phí dự phòng) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh và bên mời thầu là Ban QLDA ĐTXD khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.
 
2021032803 1
Kiến nghị cuả Công ty M.I.E

Theo thông tin PV có được, về biện pháp thi công chi tiết, lý do tổ tư vấn đánh giá đơn vị M.E.I không đạt bao gồm:

Hạng mục nhà chính: Biện pháp vận chuyển cốt thép lên cao sử dụng vận thăng và trục tháp là không thống nhất, không phù hợp với phương án tổng mặt bằng thi công công trình (trong tổng mặt bằng nhà thầu không bố trí cần trục tháp).

Theo phía M.E.I, căn cứ E-HSMT thì chỉ yêu cầu nhà thầu có biện pháp thi công chi tiết phù hợp cho từng hàng mục mà không yêu cầu bắt buộc phải bố trí cẩu tháp trên mặt bằng công trình. Trong khi đó nhà thầu đã đưa ra phương án vận chuyển thép lên cao bằng vận thăng kết hợp với cẩu tháp.

Về hạng mục cổng rào, nhà bảo vệ, cây xanh, cấp thoát nước ngoài nhà, PCCC, tổ tư vấn nhận định phía M.E.I thuyết minh biện pháp thi công sơ sài.

Tuy nhiên, phía M.E.I cho rằng hạng mục này đã được nhà thầu trình bày đầy đủ về biện pháp thi công tại mục Thuyết minh biện pháp thi công (VI.3 Trang 132).

Về hạng mục trạm biến áp, tổ tư vấn cho rằng nhà thầu đề xuất biện pháp thi công, lắp đặt máy biến áp 22/0,4KV-100KVA không phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt là máy biến áp 400KVA-35(22)/0,4KV. Từ đó dẫn đến các giải pháp, biện pháp thi công, lắp đặt trạm biến áp, đường dây trung thế không phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, không phù hợp với thực tế.

Lý giải về vấn đề này, phía M.E.I lập luận: thứ nhất, công suất 100KVA hay 400KVA thì biện pháp thi công cơ bản không thay đổi.

Thứ hai, tại bảng liệt kê và cam kết hàng hoá chào thầu đáp ứng yêu cầu của E-HSMT, nhà thầu đã cam kết cung cấp lắp đặt và sử dụng đúng chủng loại đối với trạm biến áp như yêu cầu của E-HSMT.

Theo đó, việc thiếu sót từ 400KVA thành 100KVA do lỗi thao tác văn bản. Tuy nhiên xét về biện pháp thi công thì tối thiểu nhà thầu có biện pháp thi công chi tiết tương đối hợp lý, tương đối phù hợp với biện pháp thi công chứ không đến mức hoàn toàn không đạt như đánh giá của Tổ tư vấn.

Về mục vận chuyển đổ phế thải nhà thầu đã ký hợp đồng nguyên tắc với Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn. Trong đó nêu rõ, Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn đồng ý cho đổ đất đá thải phong hoá từ việc thi công tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh vào bãi chứa đất đá thải của bên B. Tổ tư vấn cho rằng không có tài liệu chứng minh bên B có bãi chứa thải đủ điều kiện đổ đất, đá được các cấp có thẩm quyền cho phép, từ đó đánh giá hạng mục này nhà thầu không đạt.

Thế nhưng theo điều 1, nội dung hợp đồng nguyên tắc 01/2021/HĐNT giữa Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I và Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn, bên B đã đồng ý cho đổ đất đá thải phong hoá từ việc thi công công trình của bên A tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh vào bãi chứa đất đá thải của bên B. Do vậy, Bên B (Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn) sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính pháp lý của bãi thải này. Tổ tư vấn đánh giá không đạt cho nội dung này là hoàn toàn không có căn cứ, M.E.I khẳng định.

Về biện pháp đảm bảo chất lượng phòng thí nghiệm chuyên ngành, tổ tư vấn cho biết nhà thầu không đưa ra phương án bố trí phòng thí nghiệm để thí nghiệm các vật liệu về điện, không có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị đủ năng lực thí nghiệm các vật liệu về điện được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Đối với mục này, nhà thầu cho rằng HSMT chỉ yêu cầu thí nghiệm các vật liệu về điện nói chung, nhưng thực tế việc thí nghiệm các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chuyên ngành về điện cần có các đơn vị thí nghiệm theo chuyên ngành độc lập nên nhà thầu không đề xuất đơn vị cụ thể đối với gói thầu này vì không đại diện cho các loại vật liệu điện nói chung mà chỉ thực hiện trình tự tư vấn và chủ đầu tư phê duyệt đối với từng đơn vị thí nghiệm chuyên ngành nếu trúng thầu.

Có rõ ràng và minh bạch trong đấu thầu?

Liên quan đến phản ánh của Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I, PV đã liên hệ Ban QLDA ĐTXD khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nguyễn Kiên Cường, Phó Giám đốc Ban cho rằng đang trong thời gian Tổ chuyên gia và bên mời thầu đang đánh giá hồ sơ dự thầu của các đơn vị, những vấn đề này thì chúng tôi không thể trả lời.
 
2021032803 2
Quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu do ông Lê Nguyễn Kiên Cường Phó giám đốc ký.

Được biết, gói thầu số 01.XL thuộc công trình trụ sở làm việc của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh có 2 đơn vị tham gia dự thầu bao gồm: "Liên danh Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Anh Tú" và "Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I". Nếu "đánh rớt" Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I thì "nghiễm nhiên" Liên danh Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Anh Tú sẽ trúng thầu mà không cần phải bàn đến "giá".

Ông Hoàng Trọng Thành, Phó tổng Giám đốc Công ty CP vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I nói với PV VTOTO rằng phía đơn vị hoàn toàn có đầy đủ năng lực, trang thiết bị để hoàn thành gói thầu kể trên. Thậm chí, nhiều công trình có mức độ khó và giá trị cao hơn phía doanh nghiệp cũng đáp ứng đầy đủ và thi công đảm bảo.

Câu hỏi đặt ra là liệu những tiêu chí mà Ban QLDA ĐTXD khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho rằng phía doanh nghiệp không đạt có thực sự thoả đáng, có khách quan và minh bạch? Liệu năng lực Liên danh Công ty cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Anh Tú có "đầy đủ"? Có hay không việc "cố tình" đánh rớt nhà thầu có đủ năng lực để đơn vị khác trúng thầu?

Việc đấu thầu để tạo ra sự khách quan, đúng giá, tiết kiệm tiền cho Nhà nước, nếu có ai lợi dụng việc đấu thầu để trục lợi, làm mất đi tính khách quan và lãng phí tiền của Nhà nước cần phải nghiêm trị.

VTOTO sẽ tiếp tục thông tin.

 
Theo Hoàng Hiệp - Tuệ Minh/VTOTO.VN

Link gốc: http://vantaioto.vn/Ha-Tinh-Doanh-nghiep-kien-nghi-lam-ro-su-bat-thuong-trong-viec-cham-thau_n820143112235609600.html?zarsrc=10&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR10Aojy9T9YVP9gZoyGnj6rJxFK34M65mwrEd3bpx7K8ERd80Ssv2kXTG4

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây