Hà Tĩnh: Dỡ bỏ công trình nhà hàng lấn biển không phép

Chủ nhật - 24/06/2018 05:17
UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan chức năng sẽ thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng khu thương mại dịch vụ biển không phép tại Kỳ Nam và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến những sai phạm tại đây.

Báo Đời sống & Tiêu dùng số 253 ra ngày 24/5/2018 có bài viết: “Bị đình chỉ, công trình nhà hàng vừa thi công vừa hoạt động”, phản ánh việc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp đã tự ý san lấp, lấn biển, xây dựng Dự án khu thương mại dịch vụ biển tại Kỳ Nam (thuộc thôn Quý Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bất chấp quy hoạch và các quy định về Luật biển năm 2016.

Đáng chú ý, công trình này dù đã bị đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng. Không những thế để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp còn tổ chức khai trương rầm rộ, băng rôn, bảng quảng cáo khắp nơi, đồng thời mời các cơ quan ban ngành đến tham gia…

Mặc dù bị đình chỉ nhưng công trình nhà hàng vừa thi công vừa hoạt động

Theo ông Nguyễn Đình Vin - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam, biết Công ty Đồng nghiệp xây dựng công trình nhà hàng biển Kỳ Nam là trái phép, nên khi được mời khai trương, lãnh đạo xã và chính quyền địa phương thị xã Kỳ Anh không tới tham dự.

Theo ông Vin, ngày 23/3, UBND xã Kỳ Nam đã đến tận hiện trường để kiểm tra và phát hiện đơn vị này chưa hề có bất kỳ một thủ tục pháp lý nào liên quan đến công trình nên đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp (chủ đầu tư Dự án khu thương mại dịch vụ biển Kỳ Nam-dự án mới nằm trên giấy, chưa được cấp phép) đã có hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình trên đất không được cấp phép xây dựng; dựng nhà tắm bằng sắt 2x4 dài 8,9 ; rộng 2m; cao 2,3m và đã bắn tôn xung quanh… yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, tự tháo dỡ”.

Tuy nhiên, không được Công ty này thực hiện tiếp tục thi công, xây dựng, đến ngày 23/4 đoàn kiểm tra của UBND xã Kỳ Nam tiếp tục lập Biên bản số 03/BB-TTrXD về việc ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm nêu trên. Nhưng đến ngày 30/4, công trình nhà hàng biển Kỳ Nam vẫn hoàn thành, khai trương rồi đi vào hoạt động trái phép từ đó cho đến nay.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến vụ việc, ngày 24/4 và ngày 10/5/2018, đơn vị này đã có 2 văn bản gửi cho UBND thị xã Kỳ Anh cùng xã Kỳ Nam.

Nội dung 2 văn bản nêu rõ, công trình nhà hàng biển Kỳ Nam là công trình xây dựng trái phép, trái quy hoạch, vi phạm chỉ thị số 20/CT –TTg ngày 27/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển. Công trình vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 79 Luật tài nguyên Môi trường biển và Hải đảo, vi phạm 100m tính từ mực nước chiều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền phải giữ nguyên hiện trạng, không được phép xây dựng công trình.

Ngoài ra, công trình dự án trên chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND thị xã Kỳ Anh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 278/QĐ-UBND ngày 18/1/2018 và danh mục dự án cũng chưa có trong danh mục công trình, dự án thu hồi đất năm 2018 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thông qua tại nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 13/12/2017.

“Do đó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh và xã Kỳ Nam phối hợp với chủ đầu tư tháo dỡ công trình xây dựng trái phép”, ông Tùng nói.

Trao đổi với phóng viên ngày 14/6, ông Phan Duy Vĩnh - Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Khu vực này nằm trong vùng quy hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa phê duyệt chủ trương đầu tư Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp. Việc xây dựng, khai trương nhà hàng trái phép tại biển Kỳ Nam là có một phần lỗi quản lý thuộc các phòng ban chuyên môn của đơn vị này”.

Theo ông Vĩnh, để làm rõ trách nhiệm sắp tới Thị xã Kỳ Anh sẽ tiến hành phối hợp với cơ quan chức năng dỡ bỏ công trình sai phạm và sẽ kiểm tra, đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm đối với chính quyền địa phương và các phòng ban liên quan.

“Còn hiện tại, việc xử lý chưa quyết liệt là vì chúng tôi đang muốn tuyên truyền, vận động đơn vị tự tháo dỡ để giảm thiểu thấp nhất tổn thất cho doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh nói.

Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Phước An - Nga Dũng
Theo 
Báo Đời sống và Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây