Hà Tĩnh: Bi hài chuyện cấp đất cho dân tại một xã miền núi

Thứ năm - 19/09/2019 16:16
Thời báo Doanh nhân nhận được đơn thư phản ánh của ông Lê Hữu Thuỷ trú tại (xã Hương Thuỷ, Hương Khê, Hà Tĩnh), trình bày về việc ông đặt ra nhiều nghi vấn và mong muốn cơ quan chức năng làm rõ xung quanh việc chính quyền sở tại cấp đất cho mẹ ông vào năm 1996. Sau quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy việc nghi vấn của ông Thuỷ là có cơ sở và lỗi sai ở đây có thể không còn đơn thuần là vấn đề hành chính.

Tấc đất tấc vàng

Ngày 16/10/1996, đại diện UBND xã Hương Thuỷ đã thống nhất thành lập biên bản bàn giao đất cho bà Võ Thị Tuỳ (Mẹ ông Thuỷ). Vị trí lô đất tại xóm 14 xã Hương Thuỷ với diện tích là 20m2.

Nội dung của biên bản mà đại diện xã gồm Ông Lê Hữu Thông – Phó chủ tịch UBND xã; Ông Nguyễn Ngọc Chí – Văn phòng UBND; Ông Lê Tiến Quang – Quản lý ruộng đất thành lập, thể hiện: …“Vậy đoàn kiểm tra làm văn bản giao đất để gia đình sử dụng lâu dài, ổn định, đúng mục đích và sử dụng trong diện tích ranh giới được giao. Chấp hành đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Làm cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình”…Cũng theo văn bản này thì mảnh đất này “không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch (trong khu dân cư xóm 14)”…

Văn bản thay thế Giấy Chứng nhận QSD đất mà xã giao cho gia đình ông Thuỷ

Theo trình bày của ông  Lê Hữu Thuỷ, song song với việc chính quyền xã Hương Thuỷ lập biên bản bàn giao đất, cũng trong thời gian đó mẹ ông đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân bằng việc nộp 6 triệu đồng tiền lệ phí cho 20m2 đất được cấp.

Như vậy, giá đất tại thời điểm bà Tuỳ nộp (Năm 1996) là 300 đồng/m2 đất. Trong khi tại thời điểm hiện tại, theo Quyết định 94/2014/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tĩnh quy định giá đất áp dụng cho khu vực này tại thời điểm hiện tại là 150 đồng/m2.

Cần nói thêm 1 điều rằng đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Thuỷ vẫn chưa được cấp Giấy Chứng nhận QSD đất bởi mảnh đất không đủ diện tích được cấp bìa theo quy định.

Trao đổi với pv, Ông Lê Tiến Quang, hiện là cán bộ Địa chính xã Hương Thuỷ cho biết: “Thời điểm cấp đất (cho bà Tuỳ - Pv) khu này gồm có trường học, trạm xá, rồi uỷ ban..nói chung đây là địa điểm kinh doanh nhất cả vùng, đến xã Hương Thuỷ nhắc đến quán bà Tuỳ là nhiều người nhớ, vì đó là vùng kinh doanh so với xã Hương Thuỷ có thể là vùng đất tốt nhất của xã thời đó. Sau này thì bão hoà rồi, không còn gì nữa”.

Ông Quang còn cho biết thêm: “Tại thời điểm hiện nay giá đất trong xã Hương Thủy cũng chỉ là 120 nghìn đồng/m2”.

Tìm hiểu thêm, một lãnh đạo ngành TNMT cho PV biết, thửa đất được cấp không đạt tiêu chuẩn để cấp QCNSDĐ vì diện tích không đủ so với quy định. Còn việc xã thu 300.000đồng/m2 là không có căn cứ!

Yêu cầu trả lời thoả đáng

Thời gian vừa qua, huyện Hương Khê triển khai dự án: Đầu tư xây dựng công trình đường giao thông từ đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã Hương Thuỷ. Mảnh đất này của ông Thuỷ lại có 5m2 nằm trong diện giải toả để làm đường, gia đình ông Thuỷ nhận được thông báo hỗ trợ từ chính quyền là 120 nghìn đồng/m2.

Ông Lê Hữu Thủy cho biết: “Tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn toàn đồng ý với mức đền bù của nhà nước bởi đó là quy định chung, nhưng tôi chỉ muốn hỏi chính quyền xã Hương Thuỷ, vào thời điểm 1996 mà thu của mẹ tôi 300 nghìn/m2 đất thì liệu có đúng hay không?”

Phiếu thu tiền mà gia đình ông Thuỷ vất vả có được 

Ông Thuỷ cũng không giấu được nổi bức xúc: “Tại thời điểm 1996 đây là số tiền rất lớn vậy mà chỉ cấp cho mẹ tôi 20m2 đất, tôi chứng kiến mẹ tôi khổ sở chạy vạy khắp nơi để vay mượn để nộp cho Nhà nước vì sợ không đóng thì người ta không cấp đất cho. Đến biên lai thu tiền họ cũng không cấp cho mẹ tôi, mãi đến năm 2009, sau nhiều lần lên đòi người ta mới viết phiếu thu cho tôi, trong thời gian đó số tiền lớn này đã đi đâu?”.

“Phải chăng chính quyền xã Hương Thuỷ thời đó đã làm trái quy định? cấp đất trái thẩm quyền, cũng như không phù hợp quy hoạch? Để đến nay gia đình tôi không thể có Giấy chứng nhận QSD đất.”

Câu hỏi của ông Lê Hữu Thuỷ chúng tôi xin chuyển tới các ban, ngành liên quan, chính quyền xã Hương Thuỷ, nhằm có câu trả lời thoả đáng, giải toả những bức xúc của công dân.

Trần Đức

Theo Thời báo Doanh nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây