Gần 150 tấn gỗ cẩm lai được “phù phép” đưa từ Lào vào Việt Nam như thế nào?

Thứ sáu - 21/10/2022 17:23
Gần 150 tấn gỗ cẩm lai được các đối tượng “ngụy trang” bằng gỗ gõ đỏ, mun sọc và giáng hương làm thủ tục thông quan để nhập khẩu từ Lào qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào Việt Nam. Những tưởng mọi việc sẽ trót lọt, thế nhưng các đối tượng không ngờ rằng, tất cả đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng phòng, chống tội phạm BĐBP.
D2022102112

Lực lượng chức năng khám xét các container trong Chuyên án A2-722.2. Ảnh: Phan Thanh Lịch

Khai báo là gỗ mun, khám xét ra... cẩm lai

Qua công tác thu thập thông tin, các trinh sát của Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP nhận được thông tin có đường dây chuyên thu mua gom gỗ cẩm lai ở Lào rồi thuê doanh nghiệp mở tờ khai tại các cửa khẩu nhưng khai báo gian lận về chủng loại, số lượng để vận chuyển trái phép vào Việt Nam.

Từ những thông tin có được, Đoàn 2 đã xác lập Chuyên án A2-722.2, phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Đoàn 1); Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) làm rõ các thông tin về đối tượng cũng như phương thức, thủ đoạn để triệt phá đường dây này.

Ngày 12/7/2022, Ban chuyên án nhận được tin, các đối tượng bắt đầu bốc gỗ cẩm lai từ một nhà xưởng ở tỉnh Sê Kông (Lào) lên xe và di chuyển về phía Bắc. Trên đường đi, các đối tượng nhiều lần đổi biển số xe, rơ moóc. Ban chuyên án nhanh chóng triển khai kế hoạch, bố trí lực lượng để “đón lõng” các phương tiện. Trong các ngày 17/7 và 19/7, xe đầu kéo biển kiểm soát 38C-047.58 có rơ moóc 38R-008.39, xe đầu kéo biển kiểm soát 38C-066.63 có rơ moóc 38R-016.43 và xe đầu kéo biển kiểm soát 38H-002.02 có rơ moóc 38R-010.87 lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đỗ tại bãi kiểm hóa nhưng chưa làm thủ tục thông quan. Đến chiều 19/7, xe đầu kéo mang biển kiểm soát 38C-047.58 có rơ moóc 38R-008.39 chở container số DRYU 9717888 được mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu với 55,093m3 gỗ gõ đỏ, mun sọc, giáng hương và làm các thủ tục để thông quan rồi di chuyển ra quốc lộ 8A. Nhận thấy thời cơ phá án đã tới, Ban chuyên án phát lệnh triển khai lực lượng phá án.

Vào lúc 19 giờ, ngày 19/7, tại khu vực cầu Nước Sốt (thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn), các đơn vị gồm: Đoàn 2; Đoàn 1; Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm. BĐBP Hà Tĩnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phối hợp kiểm tra xe đầu kéo 38C-047.58. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Võ Tiến Dũng (sinh năm 1983, trú tại tỉnh Nghệ An) không xuất trình được giấy tờ về hàng hóa và phương tiện. 40 phút sau, lái xe Võ Tiến Dũng xuất trình hồ sơ hàng hóa (gỗ) nhập khẩu của Công ty TNHH Quỳnh Chi 6833. Tuy nhiên, nhận thấy hồ sơ có dấu hiệu hợp thức, phương tiện có dấu hiệu cải hoán, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét theo thủ tục hành chính.

Vạch trần thủ đoạn gian lận

Kết quả khám xét xe đầu kéo 38C-047.58 kéo rơ moóc 38R-008.39, lực lượng chức năng phát hiện, ngoài gỗ mun sọc và gõ đỏ còn có 50,555 tấn nghi gỗ cẩm lai. Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã tổ chức trưng cầu giám định cho kết quả là gỗ cẩm lai. Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự tỉnh Hà Tĩnh định giá số gỗ trên trị giá 265.413.750 đồng.

Từ kết quả này, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã ra quyết định khởi tố vụ án và Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn quyết định khám xét 2 xe đầu kéo: 38C-066.63 có rơ moóc 38R-016.43 và 38H-002.02 có rơ moóc 38R-010.87. Kết quả: Trên xe 38H-002.02 có 7,8625m3 gỗ mun sọc; 0,7858m3 gỗ gõ đỏ và 48 tấn gỗ cẩm lai; xe 38C-066.63 có 1,379m3 gỗ mun sọc, 2,655m3 gỗ gõ đỏ và 50 tấn gỗ cẩm lai. Tất cả gỗ cẩm lai đều được xếp bên trong cùng, phía ngoài cùng là gỗ mun sọc và gõ đỏ.

Người làm thủ tục mở tờ khai cho xe đầu kéo 38C-047.58 là Nguyễn Công Chức, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quỳnh Chi 6833. Sau nhiều lần làm việc với cơ quan chức năng, Nguyễn Công Chức đã khai nhận, trước đó, Chức đã bàn bạc và thống nhất với Võ Đức Vinh (trú tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) về việc cố ý khai báo gian dối từ gỗ cẩm lai thành gỗ giáng hương, mun sọc, gõ đỏ để vận chuyển trái phép gỗ cẩm lai vào Việt Nam thu lợi bất chính. Với mỗi xe vận chuyển trót lọt qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về đến thị xã Hồng Lĩnh, Chức được hưởng tiền công là 50 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành làm việc với các lái xe, chủ xe và những người liên quan. Tuy nhiên, lời khai của các bên không thống nhất, thậm chí không hợp tác như không trình giấy tờ pháp nhân của công ty với lý do không muốn cung cấp cho cơ quan chức năng, không trả lời câu hỏi của cán bộ điều tra vì cho rằng phương tiện không vi phạm...

Đại tá Bùi Đức Trung, Đoàn trưởng Đoàn 2, Trưởng ban Chuyên án A2-722.2 cho biết: “Với việc phát hiện kịp thời, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm đã ngăn chặn việc vận chuyển trái phép gần 150 tấn gỗ cẩm lai từ Lào vào Việt Nam bằng thủ đoạn lợi dụng vào việc phân luồng Hải quan, quy định kiểm tra hàng hóa đối với các doanh nghiệp để khai báo gian lận. Qua đây cũng đã thể hiện rõ được chức năng, nhiệm vụ của BĐBP trong việc chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với phương thức, thủ đoạn hoạt động phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở khu vực biên giới, cửa khẩu đã được quy định tại Luật Biên phòng Việt Nam”.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã bàn giao hồ sơ, tang vật cho Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, xử lý.
Trúc Hà
Nguồn Báo Biên phòng

Link gốc: Gần 150 tấn gỗ cẩm lai được “phù phép” đưa từ Lào vào Việt Nam như thế nào? (bienphong.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây