Doanh nghiệp san lấp mặt bằng trái phép: Chính quyền nói gì?

Thứ ba - 22/05/2018 15:36
Thuộc diện thu hút đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An, dự án "Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng" của Cty CP Trung Đô (trụ sở tại 205 đường Lê Duẩn, P. Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) có tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng. Dù chỉ mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng Cty CP Trung Đô đã rầm rộ đưa phương tiện máy móc vào san lấp diện tích 32,5 ha đồi tại xóm 1, xã Nghi Văn, H. Nghi Lộc để thực hiện dự án khi chưa hề được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép cho thuê đất, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất.

Công ty CP Trung Đô san lấp mặt bằng dự án trái phép tại xóm 1, xã Nghi Văn, H.Nghi Lộc, Nghệ An.

Như vậy đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp này "tự ý" thực hiện mặt bằng dự án mà chính quyền địa phương từ huyện tới xã không ai hay biết?. Sự việc "con voi" chui lọt qua "lỗ kim" này đã khiến dư luận đặt câu hỏi: địa phương có "làm ngơ" hay "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp tự san lấp một cách trái phép như thế?

Trong các ngày 16, 17 và 18- 5, P.V có mặt tại xóm 1, xã Nghi Văn. Từ con đường 538 nhìn về hướng Đông Nam, một ngọn đồi đang được cày xới, san lấp bởi máy ủi, máy múc và xe tải vận chuyển đất. Qua tìm hiểu, người dân địa phương cho biết, diện tích đất này chủ yếu được giao cho người dân trồng thông. Phía Cty CP Trung Đô cũng chỉ mới thỏa thuận đền bù được vài người, còn lại thì chưa. "Việc chưa đền bù xong mà họ (Cty CP Trung Đô- P.V) đã đưa máy móc về quét sạch cả khu vực là điều không chấp nhận được"- một người dân bức xúc.

Về UBND xã Nghi Văn để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, lần nào ông Nguyễn Văn Sao- Chủ tịch UBND xã cũng cáo bận. Qua trao đổi bằng điện thoại, vị chủ tịch xã này cho hay: "Khu vực 32,5ha đất rừng trồng thông ở xóm 1, xã Nghi Văn mà Cty CP Trung Đô đang  san lấp chưa có bất kỳ giấy tờ thủ tục nào trình cho xã cả. Họ mới đang thỏa thuận với dân, địa phương chưa hề có công văn thu hồi đất cũng như chưa bàn giao đất. Lãnh đạo Cty này nói với tôi cho phát quang rừng rậm chống cháy rừng nhưng thực tế là họ san phẳng, giải tỏa hết cây cối chứ nào phải chống cháy rừng. Tôi đã gọi báo lên huyện và cách đây mấy hôm, huyện đã ra biên bản đình chỉ, Cty CP Trung Đô cam kết chấp hành, nhưng họ vẫn tiếp tục đào bới, san lấp".

Sáng 18- 5, chúng tôi tìm về UBND H. Nghi Lộc, ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện đã gọi thêm ông Nguyễn Bá Điệp- Trưởng phòng TN & MT huyện cùng làm việc. Trước câu hỏi, chính quyền có "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa hoàn tất thủ tục giấy tờ về mặt pháp lý, ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng: "Họ làm chui, chúng tôi không biết. Chúng tôi sẽ đề nghị Cty hoàn thiện các thủ tục giấy tờ mới được thi công". Tuy nhiên, quá trình "tâm sự", ông Hải thừa nhận: "Dự án này của Cty CP Trung Đô mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, chứ chưa có bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào trình huyện cả. Anh em địa phương thấy đây là dự án lớn, theo diện thu hút của tỉnh nên muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chứ nếu đợi thủ tục đầy đủ thì lâu lắm".

Cũng nói thẳng là doanh nghiệp thi công "chui", nhưng ông Nguyễn Bá Điệp sau đó lại xác nhận: "Cty CP Trung Đô có nói với tôi là họ "tạm" san lấp lấy mặt bằng để phía cung cấp công nghệ, dây chuyền về xem xét. Họ chỉ mới san lấp chứ đã tiến hành xây dựng đâu. Khi nhận được phản ánh từ xã và nhân dân, chúng tôi đã về lập biên bản đình chỉ, yêu cầu Cty CP Trung Đô dừng mọi hoạt động đến khi có thủ tục mới được phép đào bới, san lấp. Chắc nay họ đã dừng". Khi bị chất vấn, ông Điệp còn gợi ý cho chúng tôi: "Nên trực tiếp gặp chủ đầu tư tìm hiểu".

Theo lời 2 vị Phó Chủ tịch UBND huyện và Trưởng phòng TN&MT cho biết tại cuộc tiếp xúc với P.V thì việc Cty CP Trung Đô tổ chức san lấp mặt bằng dự án tại xóm 1, xã Nghi Văn khi chưa cung cấp cho huyện bất cứ một loại giấy tờ nào là có thật. "Chắc họ để hoàn thiện đã rồi mới trình cho huyện"- ông Điệp trình bày thêm.

Tìm hiểu sự việc tại Sở TN & MT tỉnh Nghệ An, ông Hoàng Duy Linh- Chuyên viên Phòng quản lý đất cho biết: "Sở chưa hề cấp một loại giấy phép nào liên quan cho Cty CP Trung Đô để thực hiện dự án ở xóm 1, xã Nghi Văn cả". Việc chưa hề được cấp phép nhưng vẫn triển khai dự án, theo ông Võ Duy Việt- Giám đốc Sở TN & MT tỉnh Nghệ An nói: "Chưa được cấp phép mà vẫn thi công thì được xem là trái phép rồi. Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, bao gồm cả UBND xã Nghi Văn và UBND H. Nghi Lộc".

Trái với lời khẳng định: "Chiều nay (18- 5) chúng tôi sẽ ra quyết định đình chỉ thi công đối với Cty CP Trung Đô" của ông Hải vị Phó Chủ tịch UBND và Trưởng phòng TM-MT H. Nghi Lộc, sáng ngày 19- 5, khi P.V có mặt tại hiện trường vẫn chứng kiến xe cộ, máy móc tấp nập tại đại công trường ở xóm 1, Nghi Văn.

 

Nguồn tin: Công an Đà Nẵng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây