Hạ tầng Cổng A, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo – Hà Tĩnh cần được nâng cấp, tu sửa
Điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa ký quyết định số 2970/QĐ-UBND ngày 23/8/2021 về việc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Theo quyết định, dự án được điều chỉnh quy mô đầu tư một số hạng mục, điều chỉnh tổng mức đầu tư xuống 137 tỷ đồng.
Cần nâng cấp hạ tầng Cổng AA, KKT Cửa khẩu Cầu Treo
Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo tiền khả thi theo quyết định số 3204/QĐ-UBND ngày 31/10/2017, nhằm mục tiêu xây dựng Khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thành trung tâm phát triển, là cửa ngõ giao lưu kinh tế quốc tế giữa Việt Nam với các nước Lào – Thái Lan; khai thác tiềm năng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các huyện dọc quốc lộ 8A của tỉnh và hành lang kinh tế Đông - Tây; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; chỉnh trang và xây dựng hạ tầng động bộ các khu chức năng chỉnh của khu vực cửa khẩu.
Nội dung quy mô đầu tư gồm sàn nền, kè tường chắn, xây dựng hệ thống giao thông; hệ thống thoát nước mưa; nước thải, nước sinh hoạt, hệ thống điện, cống kỹ thuật.
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 164 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách trung ương Đầu tư theo chương trình Mục tiêu hỗ trợ hạ tầng Khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020 và chuyển tiếp năm 2020.
Sau khi phê dự án được phê duyệt báo cáo tiền khả thi, ngày 22/7/2020, UBND tinh Hà Tĩnh có quyết định số 2319/QĐ-UBND điều chỉnh một số hạng mục đầu tư dự án. Ngày 23/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – Võ Trọng Hải tiếp tục có quyết định số 2970/QĐ-UBND về việc điều chỉnh một số hạng mục đầu tư dự án này và điểu chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Nâng cấp QL8A kết nối QL1 tới Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào
Quốc lộ 8A (QL) dài hơn 80km, có vai trò kết nối với QL1 tại ngã 4 thị xã Hồng Lĩnh, đi qua các huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tới Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phát triển Kinh tế - xã hội, bảo đảm Quốc phòng - An ninh khu vực phía Tây tỉnh Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, kể từ khi được đầu tư từ năm 1999, sau hàng chục năm đưa vào khai thác và nâng cấp, với mật độ xe ô tô trọng tải lớn lưu thông dày đặc cùng với tác động của thiên tai, lũ lụt, gây ra tình trạng xuống cấp khiến người và phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội...
QLL8A xuống cấp nghiêm trọng
Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 đến Km85+500 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ được hoàn thành, sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.
Dự án được thực hiện nhằm góp phần đảm bảo giao thông đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, tài sản thường xuyên qua lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ của địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 đến Km85+500 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng
Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp gồm: XL1, XL2, XL3, XL4, XL1A. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện, chỉ có gói thầu XL2 (km 45+500 - km48+200 bao gồm cầu Sến và cầu Hà Tân) và gói thầu XL4 (thi công cầu Sơn Hải - km82+k38,98) đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.
Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.
Để tập trung giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ, Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ngoài gói thầu XL1 (km37+00-Km45+500, giá trị hợp đồng 91,9 tỷ đồng) đã hoàn thành, gói thầu XL1A (km37+00 – km41+1030,69 - đoạn đường từ thị trấn Phố Châu đến xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) giá trị hợp đồng 34,42 tỷ đồng cũng hoàn thành; gói thầu XL3 (km 48+200-km52+3,4 và cầu Rọ Đá km78+329,21 - địa phận xã Sơn Tây và xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) có giá trị hợp đồng 144,4 tỷ đồng do thiếu vốn bố trí nên giãn tiến độ dự kiến đến 31/12/2021.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần không nhỏ trong việc giao lưu, hợp tác; khai thác hiệu quả lợi thế kinh tế qua các cơ chế hợp tác khu vực giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan nói chung và Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, Thái Lan nói riêng nhằm phát triển KT-XH của mỗi tỉnh và khu vực.
Link gốc: https://doanhnhanvn.vn/dieu-chinh-von-dau-tu-du-an-xay-dung-cong-trinh-ha-tang-ky-thuat-khu-kinh-te-cua-khau-quoc-te-cau-treo-ha-tinh.html?fbclid=IwAR1EJRk99YE4TO3y2-u50KKScAuiR86sfzRhmJiuq4eDmyNclLcAa6sYa_o