Đề nghị thanh tra toàn diện Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum

Thứ bảy - 29/07/2023 09:20
Trước những liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh- Kon Tum, UBND huyện Tu Mơ Rông vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum cho thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện dự án nuôi cấy mô và các hoạt động của Công ty này.
Mục đích của việc kiến nghị thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện dự án nuôi cấy mô và các hoạt động của Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh- Kon Tum theo UBND huyện Tu Mơ Rông là để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh. Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông khẳng định, việc thanh tra toàn diện để minh bạch dự án và các hoạt động của Công ty là cần thiết.
 
D2023073004 1
Vườn ươm trong nhà lưới của Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum tại thôn Đắk Kinh 1, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông.
 
 “Huyện đề xuất 3 việc. Một là thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án này xem việc trồng cây sâm Ngọc Linh trên đó có đúng với dự án, đề án của Bộ Khoa học hay không? Thứ hai tỉnh có chỉ đạo là thống nhất hợp đồng liên kết với Công ty lâm nghiệp Đăk Tô triển khai nuôi cấy mô trồng sâm có đúng với đề án hay không. Thứ ba nữa để kiểm soát sâm giả trên địa bàn hiện nay thì đề nghị với Bộ Khoa học giao cho huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan giám sát dự án này vì sau khi thành công dự án địa phương phải xác nhận. Nhưng nếu không báo cáo địa phương, không giám sát của địa phương thì làm sao dám ký xác nhận”- ông Võ Trung Mạnh nói.

Được biết, Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum (địa chỉ Quốc lộ 40B, thôn Đắk Kinh 1, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) là đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam được thực hiện mô hình trồng khảo nghiệm sâm Ngọc Linh từ cây giống in-vitro thuộc Dự án khoa học và công nghệ của sản phẩm quốc gia “sâm Việt Nam” do Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai từ năm 2018.

Ngày 30/5/2022 một Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông ký Giấy xác nhận cho Công ty cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum với nội dung: “Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum hiện tại đã và đang sản xuất giống, trồng, bảo vệ, bảo tồn và khai thác cây sâm Ngọc Linh tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum theo quyết định số 4025 ngày 18/12/2018 của Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ” và “Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum hiện sản xuất cây sâm Ngọc Linh theo phương pháp, công nghệ sạch, công nghệ hữu cơ, không dùng các chất hóa học. Đảm bảo hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng”.
 
D2023073004 2
Nội dung kiến nghị trong văn bản của UBND huyện Tu Mơ Rông.
 
Sau khi rà soát văn bản ban hành, UBND huyện Tu Mơ Rông nhận thấy giấy xác nhận của huyện chưa đúng quy trình, có nội dung chưa đúng thực tế nên ra văn bản thu hồi giấy xác nhận và giấy xác nhận đã hết hiệu lực kể từ ngày 31/12/2022.

Thế nhưng sau đó Giấy xác nhận đã hết hiệu lực này lại được Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam (địa chỉ số 44, ngõ 120 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) đưa vào hồ sơ đăng ký công bố sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe gửi Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế. Mục đích của việc làm này không gì khác hơn là nhằm qua mặt cơ quan chức năng để đưa lô sản phẩm ra tiêu thụ ngoài thị trường.
 
Nguồn Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên
Link gốc: Đề nghị thanh tra toàn diện Công ty Cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum (vov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây