Có cầu tàu, ngư dân thuận lợi làm thủ tục xuất nhập bến

Thứ sáu - 07/12/2018 14:16
“Từ ngày có cầu tàu, mùa Đông, ngư dân chúng tôi không cần phải bơi trong nước biển lạnh cóng, hoặc chèo thuyền thúng vào làm thủ tục xuất nhập bến nữa” - Ngư dân Nguyễn Văn Thiệu, thôn 8, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đứng trên công trình cầu kiểm soát, Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Nhượng vừa được đưa vào sử dụng, hồ hởi nói.
ctai_4a
Cầu kiểm soát tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Nhượng được đưa vào sử dụng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm soát tàu thuyền của BĐBP, vừa giúp ngư dân đỡ vất vả khi làm thủ tục xuất nhập bến. Ảnh: Thùy Trang

Bằng chất giọng đặc trưng ấm áp mà hào sảng của ngư dân miền Trung, ông Thiệu cho biết: “Trước kia, khi chưa có cầu tàu, ngư dân vào làm thủ tục xuất nhập bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Nhượng hết sức vất vả và khó khăn. Tàu, thuyền của chúng tôi muốn vào làm thủ tục tại trạm, khi cách bờ khoảng 100m phải cởi quần áo ngoài, một tay cầm quần áo, một tay cầm sổ bơi vào bờ làm thủ tục”.

Ông Trần Văn Tình, chủ chiếc tàu công suất 600CV, trú tại thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: “Mùa hè còn đỡ, chỉ mất công và tốn thời gian; mùa đông mới khốn khổ, quần áo ướt hết, lên được đến bờ thì người cũng lạnh cóng, run bần bật, nói không thành lời. Cũng có người dùng chiếc thuyền thúng nhỏ, bỏ xuống nước rồi chèo vào bờ. Đó là những ngày nắng thuận gió hòa, còn những ngày “thiên lôi” nổi giận, mưa bão, gió to, sóng lớn thì đúng là cực hình đối với người mang sổ đi làm thủ tục xuất nhập bến”.

Theo Thượng úy Trần Hải Quân, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Nhượng, Đồn Biên phòng Thiên Cầm, BĐBP Hà Tĩnh: Tại trạm, mỗi ngày có hơn 100 phương tiện ra vào làm thủ tục xuất nhập bến. Ngư dân chủ yếu thuộc 10 xã ven biển của huyện Cẩm Xuyên. Trước đây, chưa có cầu tàu, hằng ngày, bà con phải hết sức vất vả và bất tiện để lên bờ, làm thủ tục xuất nhập bến. Việc thiếu cầu tàu trước đây cũng gây khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ trong trạm khi làm nhiệm vụ. “Những hôm mưa gió to, sóng lớn, ngư dân không lên bờ làm thủ tục được, cán bộ, chiến sĩ phải bơi ra tàu để làm thủ tục cho bà con”. Anh Quân chia sẻ.

Thấu hiểu được nỗi vất vả của ngư dân và cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, cuối tháng 3-2018, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Vietcombank Hà Tĩnh đã phối hợp xây dựng công trình cầu kiểm soát tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Nhượng tại thôn 1, xã Cẩm Lĩnh.

Chiếc cầu kiểm soát của trạm dài 78m, rộng 1,2m, được làm bằng bê tông, cốt thép kiên cố, hai bên lan can được thiết kế bằng ống kẽm đảm bảo an toàn và trên cầu có hệ thống điện chiếu sáng. Tổng kinh phí công trình là 319 triệu đồng, trong đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh cấp 189 triệu đồng và Vietcombank Hà Tĩnh hỗ trợ 130 triệu đồng. Quá trình thi công cầu kiểm soát, sử dụng phần lớn nhân công của Đội công trình BĐBP Hà Tĩnh và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thiên Cầm. Cầu kiểm soát được chính thức đưa vào sử dụng ngày 1-10-2018, không chỉ giúp ngư dân huyện Cẩm Xuyên thoát cảnh cầm sổ, bơi vào bờ làm thủ tục bao nhiêu năm nay, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm soát tàu thuyền của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng.

Thảnh thơi bước trên cây cầu mới xây, ông Nguyễn Văn Thiệu không giấu được niềm vui sướng: “Chúng tôi rất mừng và biết ơn BĐBP cùng các cơ quan đã biến ước mơ của ngư dân thành sự thật. Từ nay, trời nắng, trời mưa cũng không lo nữa rồi! Ngư dân không phải bơi, không lo ướt sổ khi vào đăng ký thủ tục xuất nhập bến”.

Thùy Trang

Nguồn tin: Báo Biên phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây