Cầu 7.300 tỉ đồng “đánh võng”: Phải cấm nắng cấm mưa, cấm lạnh cấm nóng?

Thứ ba - 06/11/2018 19:03
Tình trạng lún, võng, cong vênh trên cây cầu Bạch Đằng 7.300 tỉ đồng được một lãnh đạo Cty CP BOT cầu Bạch Đằng giải thích nguyên nhân là do “nhiệt độ, độ ẩm”, tức là do thời tiết, tức là tại…khách quan.
Tình trạng cầu Bạch Đằng lún võng. Ảnh: Dân Việt.
Tình trạng cầu Bạch Đằng lún võng. Ảnh: Dân Việt.
 

Nghĩ chuyện cây cầu Bạch Đằng 7.300 tỉ đồng cứ như thể trò đùa. Sau khi báo chí dư luận phản ánh tình trạng lún, võng, cong, vênh trên cây cầu dây văng lớn nhất cả nước chỉ vừa khánh thành, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh liền khẩn cấp có văn bản “nóng” khẳng định: Các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra. Kết quả là “đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định”.

Ấy thế mà khi Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, thì đã lại có kết quả khác. Kết quả ấy nói rằng: Phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Toàn bộ cầu có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất chênh 7cm…

Tuy nhiên, nguyên nhân lại được một lãnh đạo Công ty CP BOT Bạch Đằng giải thích trên Tiền Phong là do: Yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm cũng ảnh hưởng tới độ co ngót bê tông các đoạn đúc khác nhau, dẫn tới vênh.

Đường cao tốc lún do… mưa. Cầu cong vênh do… nhiệt độ, độ ẩm. Những cái lý do ấy mà người ta cũng mang ra giải thích được cũng kể như là tài. Cứ như thể đến lúc làm đường, xây cầu thì ông trời mới lại mưa, nắng, mới lại nóng lạnh vậy.

Phải chăng nếu toàn chỉ bởi khách quan thì cách xử lý duy nhất là cấm: Cấm mưa, cấm nắng, cấm lạnh, cấm nóng và cấm luôn cả xe cộ qua lại để giữ cầu?

Bạch Đằng là cầu dây văng lớn nhất nước vừa chỉ mới khánh thành. Với  tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Tính ra, mỗi km mất tới 1.460 tỉ đồng. Tiền ấy, dù vay nợ, dù từ nguồn ngân sách, đều từ mồ hôi nước mắt của người dân ra cả. Và, với tư cách người đóng thuế, họ không muốn, không thể chấp nhận những nguyên nhân “thời tiết”, không thể xuê xoa với cách vênh đâu kê đó, cong đâu nắn đó. Bởi như vậy, sẽ chẳng có ai phải chịu trách nhiệm cả, trừ ông trời. Bởi như vậy, nó sẽ trở thành một tiền lệ hoạt kê để cứ xấu hỏng là tại thời tiết.

Một câu cầu thiết kế với tốc độ 100km/h nhưng lái xe chỉ dám chạy 50, 60km/h thì rõ ràng không thể nói là không ảnh hưởng.

Và cái ảnh hưởng, không chỉ ở tốc độ, ở sự an toàn, mà còn là niềm tin của dân chúng, trước những công trình giá rất nhiều con số đáng lẽ phải trở thành niềm tự hào, trở thành cảm hứng về sự thịnh vượng, phát triển.

Như một trò đùa, nhưng không ai cười được cả.

Nguồn tin: Lao Động

 Từ khóa: cầu Bạch Đằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây