Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nơi xảy ra vụ việc
BHXH Việt Nam phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh phát hiện 2 trường hợp là bà N. T. H (trú ở xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) và ông Trần Nuôi (trú ở xã Đức Long, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có phát sinh chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế sau khi chết là gần 10,5 triệu đồng. Sau khi phát hiện dấu hiệu gian lận, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân.
Chiều 4/12, trao đổi với PV báo Giao thông, ông Nguyễn Song Hào - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, đoàn kiểm tra đã kết luận “nguyên nhân để xảy ra vụ việc là do điều dưỡng hành chính của Khoa Cấp cứu - Chống độc căn cứ vào danh sách bệnh nhân chạy thận chu kỳ của tháng trước và lịch chạy thận của từng bệnh nhân (do khoa lập) để nhập dữ liệu vào phần mềm HIS của bệnh viện và thống kê chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho tháng sau”.
Kết luận của đoàn kiểm tra
Cụ thể, đối với 2 bệnh nhân nói trên, sau khi phát hiện bệnh nhân không đến chạy thận do đã qua đời, điều dưỡng hành chính của khoa đã dừng thống kê nhưng do không biết thao tác xóa dữ liệu khám chữa bệnh của bệnh nhân từ đầu tháng nên đến cuối tháng vẫn kết thúc điều trị nên phần mềm HIS tự động xuất dữ liệu XML và chuyển sang cổng tiếp nhận của hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Sau đó, cán bộ công nghệ thông tin của bệnh viện đã ấn nút chuyển giám định, đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của 2 bệnh nhân nói trên.
Ngoài ra, do thực hiện giám định theo tỷ lệ, quá trình rút hồ sơ thẩm định thì 2 trường hợp này không nằm trong số hồ sơ được chọn mẫu nên không phát hiện kịp thời…
Cũng theo ông Hào, đây mới là đề nghị thanh toán, thực tế bảo hiểm chưa thanh toán. Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, bảo hiểm xã hội đã dừng chi trả số tiền phát sinh nói trên.
“Về phía bệnh viện, bệnh viện đã nhắc nhở điều dưỡng để xảy ra vụ việc. Đồng thời, tập huấn lại quy trình nhập dữ liệu của bệnh nhân cho toàn bộ nhân viên của bệnh viện; khuyến cáo tất cả các cán bộ, nhân viên khi chưa rõ vấn đề gì phải báo cáo ngay cho lãnh đạo hoặc hỏi trực tiếp qua phòng công nghệ thông tin để được hướng dẫn cụ thể”, ông Hào nói.
Theo Báo Giao thông
Link gốc bài viết: https://www.baogiaothong.vn/benh-nhan-chet-van-duoc-de-nghi-tra-bao-hiem-chi-la-loi-nhap-du-lieu-d444299.html