Bài 2: Vì sao " nạn đất tặc" tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) khó xử lý triệt để ?

Thứ sáu - 18/12/2020 07:54
Nạn đất tặc trên địa bàn huyện Hương Sơn không phải là vấn đề mới, mà nó đã xảy ra từ nhiều năm rồi. Nhưng vì sao các cơ quan có trách nhiệm của huyện lại không xử lý dứt điểm.
 
T2020121801 1
Theo lời chủ tịch UBND xã Sơn Giang điểm khai thác đất trái phép tại thôn 7 xã này là để thi công đường QL 8C

Vẫn vi phạm

Sáng ngày 09/12, Tạp chí điện tử Tri Ân, đăng tải bài phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ trên địa bàn huyện Hương Sơn. Phóng viên đã có các cuộc trao đổi với lãnh đạo chính quyền xã Sơn Giang và thị trấn Phố châu là 2 địa phương đang nóng về vấn nạn này để tìm hiểu rõ thực hư, liệu có sự tiếp tay cho các đối tượng khai thác đất trái phép, hay còn nguyên nhân nào khác.

 
T2020121801 2
Còn điểm khai thác tại thôn 5, xã Sơn Giang nhằm phục vụ thi công tuyến đường giao thông xã do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư
 
Chiều cùng ngày 09/12, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân thôn 5 xã Sơn Giang, hiện tại đang có đơn vị đang khai thác đất tại quả đồi phía sau vườn nhà dân. Đúng như phản ánh, lúc chúng tôi có mặt thì thấy 1 chiếc máy đào cỡ lớn và khoảng gần chục chiếc xe đang đào đất vận chuyển phục vụ thi công tại 1 tuyến đường giao thông nằm trên địa bàn.

Sau khi ghi lại những hình ảnh về tình trạng khai thác đất tại đây, chúng tôi đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương xã Sơn Giang. Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã thừa nhận; "tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn, mà cụ thể là tại thôn 5 và mấy ngày trước tại thôn 7 để phục vụ các công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước là hoàn toàn đúng sự thật.
 
T2020121801 3
Biên bản đình chỉ việc khai thác đất trái phép tại thôn 5 xã Sơn Giang
 
Theo ông Thắng, địa điểm khai thác đất tại thôn 7 là do công ty Cổ phần QL&XD công trình giao thông 487 và Công ty Dũng Lợi lấy để phục vụ thi công tuyến đường quốc lộ 8C đoạn qua 2 xã Sơn Lâm và Sơn Giang; Công ty Hoàng Tùng lấy đất phục vụ thi công đường giao thông xã Sơn Giang do UBND huyện làm chủ đầu tư.

Ông Thắng cảm ơn thông tin của phóng viên cung cấp và hứa sẽ chỉ đạo cán bộ xuống hiện trường lập biên bản và đình chỉ việc khai thác đất trái phép.

Đến ngày 10/12, ông Thắng gửi cho chúng tôi biên bản với nội dung đình chỉ việc các đối tượng khai thác đất trái phép tại thôn 5. Ngày 14/12, ông Thắng có gửi qua zalo cho chúng tôi biên bản làm việc của các bên liên quan về việc 2 nhà thầu khai thác đất trái phép để phục vụ thi công các công trình trên địa bàn của xã.
 
T2020121801 4
Biên bản làm việc giữa UBND xã Sơn Giang và các các đơn vị khai thác đất trái phép trên địa bàn xã

Vì sao như thế ?

Trong nội dung biên bản mà ông Thắng, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang gửi qua zalo có ghi; " Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho các đơn vị thi công khai thác đất trên địa bàn, tuy nhiên trong quá trình khai thác thì bị báo chí phản ánh, nên UBND xã đã lập biên bản đình chỉ việc khai thác trên".

Còn phần ý kiến của ông Hạnh, cán bộ Địa chính xã thì cho biết; " Trong quá trình khai thác đất, các công ty đã không kín kẻ để các đơn vị báo chí phản ánh nên địa phương buộc phải dừng không cho khai thác nữa."

Nhưng chỉ sau đó 1 giờ đồng hồ, khi phóng viên đến UBND xã để yêu cầu cung cấp biên bản có đóng dấu, thì cán bộ văn phòng lại đưa ra biên bản có nội dung khác với bản ông Thắng, Chủ tịch chuyển cho phóng viên qua zalo.
 
T2020121801 5
Việc khai thác đất trái phép, cùng với quy trình thi công ẩu khiến QL8C bị ô nhiễm nặng, đặc biệt tuyến đường này chạy sát bên Trường mầm non của xã Sơn Giang và nhiều hộ dân ven đường

Cũng trong biên bản này, bên tham gia khai thác đất trái phép để phục vụ công trình đường QL8C còn có công ty CP XDTM Dũng Lợi có trụ sở đóng trên địa bàn thị trấn phố châu, do ông Lê Hữu Lợi làm giám đốc. Một điều không thể chấp nhận được là ông Lợi hiện đang giữ cương vị Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp huyện Hương Sơn mà lại đi tiếp tay cho các đối tượng "Trộm đất".

Qua 2 ý kiến trên, chúng tôi và dư luận cho rằng; " Việc các đơn vị thi công các công trình trên địa bàn khai thác đất trái phép là có sự tiếp tay từ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn xã Sơn Giang. Đây là hành vi đi ngược lại với chỉ đạo của UBND huyện Hương Sơn gửi các địa phương về nhiệm vụ quản lý nguồn tài nguyên của nhà nước, làm mất lòng tin của nhân dân.
 
T2020121801 6
Hình ảnh tuyến đường do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư được thi công bằng nguôn đất khai thác trái phép
 
Lợi này những ai được hưởng?

Các nhà thầu vừa không mất tiền mua vật liệu (đất) để thi công, nhưng thanh quyết toán vẫn có được một lượng tiền lớn từ thanh quyết toán khống khối lượng đất đắp theo hồ sơ thiết kế và dự toán. Như vậy việc tiếp tay cho vấn nạn khai thác đất trái phép này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thi công rút ruột 1 lượng tiền không hề nhỏ từ nguồn ngân sách nhà nước. Đồng thời đã trực tiếp đẩy các công ty có mỏ đất được nhà nước cấp phép khai thác vào con đường phá sản? Số tiền được thanh toán cho khối lượng đất được phê duyệt theo thiết kế ngoài doanh nghiệp thi công thì những ai được hưởng lợi.

Chính quyền các cấp, sở TN&MT, UBND tỉnh, HĐND tỉnh Hà Tĩnh cần có những giải pháp kịp thời và hiệu quả để chấn chỉnh, xử lý triệt để tình trạng khai thác đất trái phép để tránh thất thoát tiền của Nhà nước, lãng phí nguồn tài nguyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin bạn đọc những diễn biến tiếp theo!Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin bạn đọc những diễn biến tiếp theo!

Quang Toản

Theo Trian.vn

Link gốc: https://trian.vn/bai-2-vi-sao-nan-dat-tac-tai-huyen-huong-son-ha-tinh-kho-xu/d2020121514282613.htm
 Từ khóa: huyện Hương sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây