Hà Tĩnh: Từ chối chi trả bảo hiểm với lý do “trời ơi” chủ xe bức xúc, cầu cứu…

Thứ năm - 28/02/2019 09:02
Lấy lý do hiện trường tai nạn không được giữ nguyên, xe ô tô đã bị đưa về trụ sở công an huyện, chủ xe không khai báo trung thực… Công ty Bảo hiểm Bưu điện Bắc Trung Bộ (FTI Bắc Trung Bộ, Thuộc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện Việt Nam) đã từ chối bồi thường gói bảo hiểm vật chất cho chủ nhân chiếc ô tô Fotuner BKS 38A – 178...

Là người bỏ hàng triệu đồng để mua gói bảo hiểm cho chiếc xe ô tô của mình nhưng khi xảy ra sự cố phía Công ty bảo hiểm Bưu điện đã đưa ra lý do từ chối bồi thường quá “trời ơi”, chủ chiếc xe ô tô đã rất bức xúc và viết đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để “đòi” quyền lợi cho người tham gia đóng báo hiểm…

Ngày 05.01.2019 chiếc xe ô tô con Fotuner bị tai nạn được cơ quan công an lập biên bản hiện trường và đưa về trụ sở công an 

Theo đơn trình bày của anh Lê Quốc Phong (SN:1987), trú tại phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh, anh có chiếc xe ô tô con nhãn hiệu Fotuner BKS 38A: 17875, ngày 05.01.2019 cho anh Nguyễn Duy Phúc (SN:1974) mượn đi công việc. Sáng ngày 06.01.2019 anh nhận được điện thoại của anh Phúc báo là xe bị tai nạn ở xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh và hiện đang ở đồn Công an huyện Cẩm Xuyên. Ngay sau đó anh Phong đã vào Công an huyện Cẩm Xuyên để kiểm tra xe. Khi đến nơi anh Phong thấy anh Hoàng Bá Vũ đang đứng cạnh xe trong tình trạng không tỉnh táo. Anh Phong hỏi anh Vũ có phải là người lái chiếc xe của anh khi gây tai nạn hay không thì anh Vũ gật đầu nên anh Phong đã gọi điện thoại cho tổng đài Công ty bảo hiểm mà anh đã tham gia mua gói bảo hiểm chiếc xe ô tô của mình thì để trình bày đầy đủ sự việc và sau đó đưa máy điện thoại cho anh Vũ khai báo cụ thể với công ty bảo hiểm.

Sau khi bị TNGT cơ quan công an làm biển bản hiện trường lập hồ sơ và đưa xe về trụ sở Công an giải quyết. Ngày 28 tết công ty bảo hiểm ra thông báo từ chối chi trả bảo hiểm cho chiếc xe bị TNGT

Tuy nhiên, do khi xảy ra tai nạn anh không có mặt trực tiếp trên xe nên khi vào Công an xem hồ sơ hiện trường tai nạn của Công an huyện Cẩm Xuyên thì được biết Anh Nguyễn Duy Phúc là người lái xe. Khi xảy ra tai nạn anh Phúc đã nhờ anh Vũ trông xe giúp rồi lánh đi vì nhà dân bị sập. Khi mọi người hỏi thì anh Vũ đã nói với người dân địa phương là chính mình lái xe để khỏi bị người dân ép đền bù và kích động.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, Công an huyện Cẩm Xuyên đã lập biên bản hiện trường xác định sự việc. Phía công ty bảo hiểm cũng đã cử cán bộ đến xác minh và giám định tổn thất vật chất của xe. Tuy nhiên, đến ngày 28 Tết âm lịch phía chủ xe có nhận được công văn của Công ty bảo hiểm từ chối bồi thường xe với lý do xe bị công an di dời không báo với bảo hiểm và không trung thực trong cung cấp thông tin.

Nhận thấy lý do từ chối của Công ty bảo hiểm Bưu điện là không thuyết phục vì công ty không căn cứ vào hồ sơ hiện trường của công an và các quy định quy tắc của chính công ty bảo hiểm nên anh Phong rất bức xúc và viết đơn khiếu nại “cầu cứu” đến các cơ quan chức năng…

Là người mua gói bảo hiểm cho chiếc xe của mình nhưng khi xe bị tổn thất vì TNGT nhưng Cty Bảo hiểm đưa ra lý do và từ chối chi trả bảo hiểm khiến chủ xe bức xúc, cầu cứu

“Tôi không hiểu vì sao công ty lại đưa ra những lý do “trên trời” như vậy để từ chối bồi thường thiệt hại vật chất cho chiếc xe của tôi. Khi xảy ra sự việc chúng tôi đã thông báo đến cơ quan chức năng là Công an, họ đã đến lập biên bản hiện trường và xác định sự việc có hồ sơ đầy đủ sau đó đã có gọi thông báo cho cơ quan bảo hiểm qua đường dây nóng. Thứ nữa việc thông báo qua đường dây nóng cho công ty bảo hiểm tôi là chủ phương tiện nhưng lại không có mặt trực tiếp trên xe nên khi xảy ra sự việc tôi nói là anh Vũ lái nhưng xem hồ sơ là anh Phúc nên tôi đã báo lại với phía đơn vị bảo hiểm nên nói tôi khai báo không đúng sự thực để từ chối bồi thường là hoàn toàn vô lý”. - Anh Phong bức xúc.

Liên quan đến vấn đề từ chối chi trả bảo hiểm cho chiếc xe ô tô, ông Fotuner BKS 38A: 17875 này, ông Lê Văn Phúc - Phó giám đốc Công ty PTI Bắc Trung Bộ (Thuộc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện) xác nhận: Vụ tai nạn là có thật, tuy nhiên việc từ chối bồi thường cho khách hàng vì các lý do trong thông báo là phía công ty đã áp dụng theo các quy định của công ty đề ra, mặc dù biết hồ sơ hiện trường do Công an lập tại thời điểm xảy ra tai nạn là rất quan trọng để xác định bồi thường trong tai nạn nhưng công ty có nguyên tắc riêng nên chúng tôi buộc phải căn cứ vào đó để quyết định không bồi thường cho khách hàng…”

Trái với lý do phía lãnh đạo Công ty bảo hiểm đưa ra, một cán bộ Công an huyện Cẩm Xuyên lại cho rằng: “Trong nguyên tắc về giải quyết bồi thường tai nạn thì phía bảo hiểm phải bám vào phương tiện để mà điều khiển chứ không thể bám vào con người. Bảo hiểm là bảo hiểm phương tiện, khi xảy ra tai nạn thì phía chủ xe trong vòng bao nhiêu ngày đó phải báo cho đơn vị bảo hiểm để đến thẩm tra, giám định chứ người báo là ai thì đâu quan trọng. Bảo hiểm phải căn cứ vào hồ sơ công an về thời điểm xảy ra tai nạn, phương tiện có đúng không và lái xe là ai thì có cơ quan công an điều tra làm rõ. Vì thế bảo hiểm vin vào cớ đó để không chi trả bồi thường là không đúng và đang làm khó khách hàng...”

Việc Công ty bảo hiểm Bắc Trung Bộ (Thuộc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện) “vin” vào những căn cứ riêng thiếu thuyết phục của công ty mà không tuân thủ theo các trình tự của pháp luật và điều khoản chung của bảo hiểm để từ chối bồi thường thiệt hại vật chất cho khách hàng liệu rằng đã đảm bảo tính khách quan của sự việc và quyền lợi của khách hàng?. Là người bỏ tiền ra mua gói bảo hiểm vật chất cho chiếc xe của mình nhưng khi xảy  ra sự cố phía Công ty Bảo hiểm Bưu điện đã đưa ra lý do là chủ xe/lái xe khi tai nạn chủ xe/ lái xe đã tự ý di dời hiện trường không thông báo cho PTI, không trung thực trong việc cung cấp thông tin, tài liệu trong hồ sơ bồi thường khiến anh Phong thấy không thỏa đáng nên đã viết đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng cầu cứu.

Lý do từ chối chi trả bảo hiểm cho chiếc xe ô tô tổn thất sau khi bị tai nạn cu công ty Bảo hiểm Bưu điện thực sự đã thuyết phục và bảo đảm quyền lợi cho người mua bảo hiểm hay chưa đang là một hoài nghi và tạo sự lo lắng, mất niềm tin của khách hàng. Các cơ quan liên qua cần làm rõ để người sử dụng bảo hiểm thực sự hài lòng, yên tâm…

V.Tuân

Theo Thời báo Doanh nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây