Hà Tĩnh trong đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ sáu - 28/04/2023 14:26
Tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài bờ biển hơn 137km với nhiều ngư trường lớn để khai thác thủy hải sản. Cùng với các tỉnh, thành phố ven biển khác, Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung cho đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU), quyết tâm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
D2023042821 1
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến khai thác thủy hải sản cho ngư dân.

Cao điểm khắc phục "thẻ vàng" IUU

Ông Nguyễn Tông Thắng, Phó Chi cục trưởng Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công tác triển khai các giải pháp phòng, chống khai thác IUU tại Hà Tĩnh trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả tích cực.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ quản lý, người dân, các chủ tàu cá.

Việc phối hợp, thực hiện thanh tra, xử lý vi phạm đã được các cấp, các ngành phối hợp tổ chức thực hiện quyết liệt, do vậy, các vi phạm về khai thác IUU trên địa bàn đã giảm đáng kể so với các năm trước đây.

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 100 tàu cá đang hoạt khai thác thủy sản vùng khơi đã lắp đặt thiết bị VMS đạt 100%, còn 6 tàu hiện hư hỏng, nằm bờ không hoạt động khai thác hải sản trên biển; các chủ tàu cá đã có cam kết bằng văn bản sẽ lắp đặt thiết bị VMS trước khi hoạt động trở lại.


Công tác quản lý đội tàu và theo dõi kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá được Ban chỉ đạo IUU tỉnh Hà Tĩnh tăng cường. Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực, tổ chức trực theo dõi tàu cá tàu cá hoạt động trên biển 24/24 giờ.

Các tàu mất kết nối trên biển, theo giải trình của chủ tàu, nguyên nhân do hệ thống điện trên tàu cá không bảo đảm để duy trì hoạt động trang thiết bị VMS một cách liên tục. Đến nay, Hà Tĩnh chưa ghi nhận tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển.

Đối với vấn đề cấp giấy phép khai thác thủy sản chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra (mới đạt hơn 81%), Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cũng theo dõi, cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn đến tận các thôn, xã những thủ tục theo quy định để thông tin và tuyên truyền đến ngư dân, cập nhật liên tục tiến độ cấp giấy phép khai thác thủy sản cho cơ quan quản lý để có hướng xử lý nếu gặp khó khăn, vướng mắc.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của ngư dân

Tại các đơn vị biên phòng tuyến biển thuộc Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, thời gian này các chiến sĩ biên phòng phối hợp ngành chức năng, địa phương tập trung cao điểm cho công tác tuyên truyền ngư dân, chủ phương tiện khai thác trên biển về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
 
D2023042821 2
Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp các đơn vị liên quan trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn.

Thượng tá Hồ Năng Bảo, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh chia sẻ, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ tập trung đến nhỏ lẻ tại các khu dân cư, các âu thuyền, cảng cá, tại trạm kiểm soát biên phòng và kết hợp trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển.

Trong đợt cao điểm này, đã tuyên truyền đến hàng nghìn người dân cũng như chủ phương tiện, qua đó nâng cao ý thức của người dân trong việc khai thác hải sản đúng pháp luật.

Dịp này, bộ đội biên phòng đã phối hợp phát hàng nghìn tờ rơi, trao tặng cờ Tổ quốc và áo phao cho ngư dân, động viên ngư dân vươn khơi bám biển tuân thủ pháp luật, góp phần gìn giữ chủ quyền biên giới biển đảo.

Ông Phạm Văn Thưởng, chủ phương tiện HT20901TS, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh bày tỏ, nhờ thường xuyên được kiểm tra, nhắc nhở, ngư dân chúng tôi lắp đầy đủ các thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá và có ý thức chấp hành nghiêm đánh bắt thủy-hải sản đúng quy định cũng như tuyên truyền cho bạn thuyền cùng chấp hành.

Thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, cập nhật 100% dữ liệu tàu cá; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý tàu cá khai thác vi phạm IUU; theo dõi, giám sát 24/7 đối với 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá; góp phần cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

THƯỜNG KIỆT
Theo Nhân dân
Link gốc: https://nhandan.vn/ha-tinh-trong-dot-cao-diem-chong-khai-thac-hai-san-bat-hop-phap-post750233.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây