Hà Tĩnh: Lùm xùm câu chuyện bằng cấp của lãnh đạo xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên

Thứ hai - 19/12/2022 19:31
Thời gian qua, có tình trạng cán bộ, đảng viên ở một số địa phương trong cả nước bị phát hiện sử dụng bằng cấp “không hợp lệ” để công tác và học tập và bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Những trường hợp này gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của hệ thống chính trị và uy tín của cán bộ, đảng viên. Ở UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, dư luận cũng đang phản ảnh một số trường hợp như vậy.

Dư luận xôn xao về việc một số cán bộ lãnh đạo UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh được tuyển dụng công chức, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo khi không có đủ các bằng cấp chuyên môn theo yêu cầu. Trước những lùm xùm đó, ngày 03/5/2019, UBND huyện Cẩm Xuyên đã thành lập Tổ kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của công dân tại xã Cẩm Nhượng. Đến ngày 31/7/2019, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành kết luận số 1837/KL-UBND.

Cụ thể, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra tổng số 17 hồ sơ cán bộ, lãnh đạo đang công tác tại xã Cẩm Nhượng. Trong đó, 01 hồ sơ không kiểm tra là ông Nguyễn Hoàng Lê, trường hợp này Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có công văn số 122/TTrGD ngày 23/4/2019 trả lời UBND huyện Cẩm Xuyên, khẳng định ông Nguyễn Hoàng Lê sử dụng bằng tốt nghiệp Bổ túc THPT không hợp lệ. 15 hồ sơ đảm bảo khớp ngày, tháng, năm giữa văn bằng với hồ sơ cán bộ, công chức.

Riêng có 02 bộ hồ sơ không không phù hợp giữa văn bằng với hồ sơ cán bộ, công chức, đó là trường hợp của ông Nguyễn Đình Hoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Cẩm Nhượng (theo hồ sơ công chức, lý lịch Đảng thì ông Nguyễn Đình Hoàn sinh ngày 26/3/1975; còn theo các văn bằng tốt nghiệp, ông Nguyễn Đình Hoàn lại sinh ngày 20/3/1976) và bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng (theo giấy tờ làm việc, bà Nguyễn Thị Huyền sinh ngày 19/5/1975 nhưng hồ sơ văn bằng tốt nghiệp PTCS số 11/2018 có trong hồ sơ công chức lại là ngày 02/5/1977).

Qua quá trình kiểm tra, xác minh phòng Tư pháp UBND huyện Cẩm Xuyên có Văn bản số 14/XN-TP ngày 20/5/2013 do ông Ngô Văn Bính ký xác nhận hộ tịch: Ông Nguyễn Đình Hoàn, sinh ngày 20/3/1976 và ông Nguyễn Đình Hoàn, sinh ngày 26/3/1975 là một người. Còn trường hợp bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng đã sử dụng văn bằng của người khác để học lên bổ túc THPT, Trung học chuyên nghiệp và học tập sau này là sai quy định.

Kết luận cũng nêu rõ, trường hợp ông Nguyễn Tông Thanh, sinh ngày 19/7/1976 đã sử dụng bằng tốt nghiệp PTCS không hợp pháp.

Ngay sau đó, UBND huyện Cẩm Xuyên đã giao cho phòng Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Cẩm Nhượng thực hiện các quy trình xử lý cán bộ, các tập thể, cá nhân vi phạm đã nêu trên. Đồng thời, tham mưu UBND huyện Cẩm Xuyên xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đồng thời, giao Thanh tra huyện củng cố hồ sơ, tham mưu UBND huyện chuyển vụ việc xác minh văn bằng tốt nghiệp của một số cán bộ, công chức sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tưởng chừng những lùm xùm liên quan đến câu chuyện bằng cấp của cán bộ, lãnh đạo xã Cẩm Nhượng đã dừng lại tại đây. Tuy nhiên mới đây, người dân xã Cẩm Nhượng lại tiếp tục phản ánh đến cơ quan báo chí về những dấu hiệu bất cập trong quá trình bổ nhiệm công chức của ông Nguyễn Đình Hoàn, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã và ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng.

Trước đó, cuối năm 2019, từ tố cáo của người dân, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên cũng đã tổ chức thanh tra, xác định có 4 cán bộ đã sử dụng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả khi kê khai lý lịch, lập hồ sơ đi học, để được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ cùng các chức vụ chủ chốt trong xã.

UBND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh sau đó đã ra quyết định cách chức với ông Đặng Trọng Thạch (SN 1968), Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Dương; buộc thôi việc đối với ông Chu Trọng Hòa (SN 1965), Trưởng công an xã Cẩm Dưỡng; cảnh cáo đối với ông Phan Ngọc Dượng (SN 1963), Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Cẩm Dương và cho thôi việc đối với bà Chu Thị Hiền - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cẩm Dương vì hành vi sử dụng bằng cấp không hợp pháp...
Duy Bắc- Bảo Long
Theo kiemsat.vn
 
Link gốc: https://kiemsat.vn/cong-chuc-dang-vien-phai-chiu-trach-nhiem-nhu-the-nao-khi-su-dung-van-bang-chung-chi-khong-hop-phap-64966.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây