Nữ sinh nghèo thủ khoa khối C00 ngập ngừng trước cánh cổng đại học

Thứ năm - 20/07/2023 07:04
Đạt 29,25 điểm, Thảo trở thành thí sinh có điểm số cao nhất khối C00 ở Hà Tĩnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Niềm vui vừa đến nhưng cũng là nỗi lo, trăn trở của Thảo trước cánh cửa đại học vì hoàn cảnh gia đình.
Chọn trường xa hơn 20km vì học phí rẻ

Trong kỳ tuyển sinh vừa qua, em Trần Thị Thảo (lớp 12A4, Trường THPT Hàm Nghi, Hương Khê, Hà Tĩnh) có số điểm 3 môn xét đại học là 29,25 điểm, trong đó Ngữ văn 9,5, Lịch sử 10 và Địa lý 9,75. Thảo là thí sinh có số điểm cao nhất tỉnh Hà Tĩnh và trở thành á khoa toàn quốc khối C00.
 
D2023072001 1
Nữ sinh Trần Thị Thảo, thủ khoa khối C00 tại Hà Tĩnh

Sinh ra trong gia đình có 3 anh em, Thảo là con út. Gia đình sống ở khu vực miền núi của Hà Tĩnh (thôn 4, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang). Bố mẹ quanh năm bám ruộng bám vườn nên cuộc sống của anh em Thảo không được đi học trọn vẹn như bao bạn bè. Hai anh chị đầu phải nghỉ học giữa chừng. Nhiều đêm thấy bố mẹ oằn lưng vì ruộng vườn, Thảo muốn nghỉ học để đi làm giúp đỡ bố mẹ.

"Nhiều đêm thấy bố mẹ vất vả. Em ngỏ lời về mong muốn đi làm để đỡ đần cho bố mẹ, tuy nhiên bố mẹ vẫn luôn động viên em tiếp tục đến trường để có một ngày mai tươi sáng hơn" Thảo chia sẻ.

Cuộc sống cả gia đình chỉ trông chờ vào nguồn thu từ nghề bốc vác keo tràm của bố và những chuyến đi rừng lấy măng của mẹ. Những ngày mưa gió, không có việc, bố em lại sang vùng khác kiếm thêm các nghề phụ để làm.

Sớm ý thức được về vai trò, trách nhiệm của mình đối với bản thân và gia đình, Thảo đã nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân từ nhỏ. Hiểu khó khăn của bố mẹ, em xin học Trường THPT Hàm Nghi, trường cách nhà em hơn 20 km. "Em chọn trường này vì học phí thấp. Dù trường cách xa nhà, nhiều vất vả nhưng em phải cố gắng để bố mẹ bớt gánh nặng, đỡ tốn kém về kinh tế", Thảo tâm sự.
 
D2023072001 2
Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng năm học nào Thảo cũng phấn đấu trở thành học sinh giỏi.

Vì gia đình khó khăn, không có điều kiện đi học thêm như nhiều bạn cùng trang lứa, trong suốt 3 năm học THPT, Thảo chỉ học và tự ôn tập kiến thức từ những buổi học chính khóa chứ không tham gia một lớp học thêm nào. Ngoài học trên lớp, mỗi tối Thảo luôn dành nhiều thời gian để tự học bài và tận dụng những tiết học online miễn phí trên mạng.

Dù nắng hay mưa, Thảo vẫn không dám nghỉ học buổi nào bởi sợ hổng kiến thức. Kết quả của kỳ thi vừa qua là sự nỗ lực bền bỉ của cô nữ sinh miền núi suốt 3 năm học.

"Sau khi có kết quả thi em mừng không tả nổi. Em bất ngờ khi các thầy cô, bạn bè chúc mừng và thông báo mình trở thành người có điểm số khối C00 cao nhất ở Hà Tĩnh và đứng thứ 2 toàn quốc", Thảo chia sẻ niềm vui.

Nói về bí quyết đạt kết quả cao trong kỳ thi, Thảo cho biết, em chủ yếu học và tích lũy kiến thức trong sách giáo khoa. Ngoài ra em tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng. Còn đối với môn xã hội, Thảo không học một cách máy móc mà luôn mang trong mình tư duy liên kết nó lại.

"Xác định đề thi nằm trong sách giáo khoa nên em chú tâm học kỹ. Mỗi tiết học trên lớp em đều chăm chú nghe giảng để nắm các kiến thức cơ bản. Thời gian ngoài giờ học em cũng đọc thêm nhiều sách của thư viện nhà trường, tham khảo thêm tài liệu để làm hành trang trước khi bước vào kỳ thi", Thảo chia sẻ.

Kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của nữ sinh nghèo vượt khó.

Ngập ngừng trước cánh cổng đại học

Từ khi biết tin Thảo đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, căn nhà nhỏ của gia đình em luôn tấp nập người đến chúc mừng. Tin vui này cũng khiến người dân xã miền núi nơi đây phấn khởi tự hào, nhưng ẩn chứa trong đó là nỗi niềm cảm thương cho hoàn cảnh của cô nữ sinh nghèo hiếu học.
 
D2023072001 3
Mẹ là người luôn bên cạnh Thảo chia sẻ, động viên để em học thật tốt.

Bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi, mẹ Thảo) tâm sự, từ khi nhận kết quả thi của con chị phần mừng, phần tủi. Mừng vì những cố gắng của vợ chồng để lo cho con ăn học, cuối cùng cũng được đền đáp. Thế nhưng, đằng sau niềm vui đó vẫn chất chứa nhiều nỗi lo toan.

"Gia đình tôi rất tự hào về con. Biết là chặng đường lo cho con ăn học sau này còn nhiều gian nan nhưng vợ chồng tôi sẽ cố gắng cho con đi học. Anh chị nó đã không được học hành tử tế, vì thế gia đình tôi đặt hết hi vọng vào Thảo", bà Liên chia sẻ.

Nói về dự định của mình, Thảo cho biết: "Ước mơ của em được theo học ngành Báo chí. Nhưng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, em đang phân vân không biết nên đi học tiếp hay không. Nếu được đi học, em sẽ cố gắng đi làm thêm để có thể trang trải 1 phần giúp bố mẹ bớt vất vả".

Thầy Lê Thiết Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi cho biết: "Thảo là một tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, minh chứng là kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt số điểm rất cao. Em là một cô học trò vui vẻ, hòa đồng, luôn lạc quan và có nghị lực mạnh mẽ trong cuộc sống cũng như trong học tập. Thành tích của em thật tuyệt vời, chúng tôi rất tự hào vì trường có một học sinh như vậy".
Theo  Nguyễn Sơn Suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây