Lạm thu “núp bóng” chủ trương vận động tài trợ

Thứ tư - 30/10/2019 14:53
Để có tiền mua máy vi tính, máy chiếu, bàn ghế và sửa chữa nâng cấp cơ sở hạ tầng, trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã tổ chức vận động sự đóng góp của phụ huynh học sinh. Lý thuyết là vận động tài trợ, nhưng trên thực tế đây là những khoản thu ép buộc đang được triển khai thực hiện ở trường THPT Trần Phú và nó đã đi ngược lại với chỉ đạo của Bộ Giáo dục – Đào tạo (Bộ GDĐT) khiến cho hầu hết phụ huynh học sinh và dư luận vô cùng bức xúc?
Áp đặt hay tự nguyện?

Vừa qua, nhiều phụ huynh có con đang học tại trường THPT Trần Phú đã phản ánh về tình trạng bị “ép” phải nộp tiền “tài trợ giáo dục” cho nhà trường với mức cao. Cụ thể, lớp 10 phải nộp 700.000đ; lớp 11 phải nộp 600.000đ; lớp 12 phải nộp 400.000đ. Ngoài ra, học sinh các cấp học còn phải nộp cho nhà trường 170.000đ tiền phí hoạt động ngoài giờ và hỗ trợ tổ chức các ngày kỷ niệm?

Trước việc bị “ép” nộp tiền “tài trợ giáo dục” tại trường THPT Trần Phú, nhiều phụ huynh đã phản đối về mức tiền mà nhà trường đề ra. Vì họ cho rằng đây là khoản tiền đóng góp tự nguyện, nên ai có bao nhiêu thì nộp, tùy vào hoàn cảnh của từng gia đình học sinh, chứ không thể cào bằng với mức cao như thế?! Tuy vậy, những ý kiến chính đáng trên của phụ huynh đã không được nhà trường chấp thuận?

Theo phản ánh, trước khi tiến hành vận động phụ huynh học sinh tài trợ, trường THPT Trần Phú đã thành lập Ban khảo sát thực trạng cơ sở vật chất; Ban vận động và tiếp nhận tài trợ. Theo đó năm học 2019 - 2020, trường THPT Trần Phú vận động tài trợ hơn 1,1 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục như: làm sân bóng rổ, sửa nhà vệ sinh, sửa chữa nền nhà các phòng học, làm nhà gửi xe, mua máy tính, máy chiếu...
 
Nhiều phụ huynh bức xúc, phản đối về mức tiền "tài trợ" mà Ban giám hiệu trường THPT Trần Phú đề ra

Trao đổi với phóng viên, anh NVT. phụ huynh có con học tại trường THPT Trần Phú, chia sẻ: “Ngoài các khoản tiền học phí, tiền bảo hiểm y tế, tiền gửi xe, tiền học thêm, tiền khuyến học... phụ huynh chúng tôi còn phải nộp số tiền tài trợ giáo dục quá lớn. Đặc biệt, năm học này nhà trường đưa ra rất nhiều khoản thu sai quy định của Bộ GDĐT...”.

Tương tự anh T, chị H có con đang theo học lớp 10 tại đây than thở: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, kiếm đủ tiền cho con đóng nộp các khoản thu theo quy định đã khó khăn lắm rồi, nay nhà trường tổ chức vận động tài trợ số tiền lớn như thế này tôi không biết xoay xở đâu ra. Nói là tài trợ nhưng nó chả khác gì ép buộc, vì ngày nào giáo viên chủ nhiệm cũng đòi...”???

Sở GDĐT Hà Tĩnh tiếp tay cho sai phạm?

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 09/09/2019, trường THPT Trần Phú có tờ trình số 20/TTr–TrTHPT gửi UBND huyện Đức Thọ xin kinh phí hỗ trợ và chủ trương vận động tài trợ để sữa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất năm học 2019 – 2020. Sau khi nhận được tờ trình trên, UBND huyện Đức Thọ đã đồng ý chủ trương để trường THPT Trần Phú vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm cấm không được thu các khoản như: sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường; mua sắm các trang thiết bị...

Đến ngày 18/09/2019, trường THPT Trần Phú có tờ trình số 204/TTr – TrTHPT gửi Sở GD & ĐT Hà Tĩnh cũng với nội dung “vận động tài trợ cho giáo dục” như trên. Đến ngày 19/09/2019, Sở GD & ĐT Hà Tĩnh có công văn 1605/SGDDT – KHTC đồng ý cho trường THPT Trần Phú tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để làm sân bóng, nhà gửi xe, mua máy vi tính, máy chiếu, sửa chữa phòng học...

Sau khi được sự đồng ý của UBND huyện Đức Thọ, Sở GDĐT Hà Tĩnh, trường THPT Trần Phú đã tiến hành thu tiền của các em học sinh. Trên lý thuyết và chủ trương là vận động tài trợ, nhưng thực tế trường Trần Phú đã cào bằng tất cả và học sinh nào cũng phải đóng theo đúng định mức chỉ tiêu do nhà trường đề ra?

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu trường THPT Trần Phú để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh của phụ huynh. Tại đây, ông Nguyễn Đình Thám – Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú cho biết: “Bước vào năm học mới, trường đã làm tờ trình xin UBND huyện và Sở tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh để tiến hành sửa chữa một số cơ sở vật chất và đã được các cấp đồng ý. Với chủ trương này, chúng tôi cũng nhận được sự nhất trí cao từ Hội trưởng Hội phụ huynh các lớp...”.
 
Thế nhưng, ngày 19/09, Sở GD & ĐT Hà Tĩnh có công văn 1605/SGDDT – KHTC đồng ý cho trường THPT Trần Phú tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh

Được biết, để tránh việc các trường lạm thu, lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh quyên góp tiền vào dịp đầu năm học. Ngày 18/03/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 1052/BGDDT-KHTC về việc thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo trong năm học 2019 – 2020.

Theo Công văn số1052/BGDDT-KHTC, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm cấm không được thu các khoản như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra lệnh cấm, nhưng trường THPT Trần Phú vẫn cố tình lấy danh nghĩa “vận động tài trợ” để ép thu tiền phụ huynh học sinh trái quy định. Vì vậy, phụ huynh học sinh cũng như dư luận vô cùng bức xúc và đặt nhiều nghi vẫn về việc: Liệu có phải Sở GDĐT Hà Tĩnh đang tiếp tay cho những sai phạm tại trường THPT Trần Phú, cố tình làm trái với chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số1052/BGDDT-KHTC?

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Trần Quốc
Theo Tầm nhìn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây