Giáo viên mang kiến thức “miễn phí” tới học sinh cuối cấp

Thứ sáu - 28/05/2021 09:41
Thời điểm “nước rút” ôn thi tốt nghiệp THPT, nhiều giáo viên ở Hà Tĩnh sẵn sàng dạy miễn phí bằng hình thức online và trực tiếp để học sinh nắm vững kiến thức, kinh nghiệm thi cử.
 
2021052805 1
Thầy Nguyễn Trọng Đức dạy online miễn phí cho HS.

Tâm nguyện của người thầy

Đầu tháng 5, thầy Nguyễn Trọng Đức, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh đã đăng tải trên lên Facebook cá nhân hỗ trợ học sinh ôn tập miễn phí phục vụ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thầy ghi rõ lý do: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy của các thầy cô và ôn thi của học sinh gặp nhiều khó khăn. Nhằm góp phần nhỏ hỗ trợ các thầy cô và các em, tôi sẽ dành thời gian mỗi tuần/buổi để hướng dẫn học sinh những vấn đề căn bản nhất liên quan đến việc ôn thi môn Ngữ văn”.

Đối tượng tham gia là học sinh 12 và đồng nghiệp có nhu cầu. Để phòng dịch Covid-19, thầy Đức lựa chọn phương pháp dạy học online. Điều băn khoăn nhất là sử dụng phần mềm nào để dạy học. “Tôi được người bạn giới thiệu phần mềm Free Conference Call. Đây là phần mềm miễn phí, dễ cài đặt và sử dụng; không hạn chế thời gian, số người tham dự”, thầy Đức nói.
 
2021052805 2
Click vào ảnh để xem nội dung.

Thầy chọn 20 giờ thứ 7 hàng tuần (bắt đầu từ thứ 7 ngày 15/5 đến hết tháng 6/2021). Từ đó đến nay, đều đặn cứ vào thứ 7, hàng chục học sinh, giáo viên ngồi vào máy tính lắng nghe, ghi chép những bài giảng của thầy Nguyễn Trọng Đức.

Theo thầy Đức, nội dung mỗi bài giảng tập trung vào vấn đề cốt lõi nhất về kỹ năng, phương pháp giải quyết các dạng bài tập theo mô hình ma trận và đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, thầy còn dành thời gian ôn luyện các trọng tâm kiến thức và hướng dẫn các em thực hành một số đề thi thử cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau những buổi “lên lớp” thu hút hàng trăm học sinh, giáo viên khắp các tỉnh tham gia.

Cô Nguyễn Tú Anh (giáo viên môn Văn, Trường THPT Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) chia sẻ: Rất vui khi có một giáo viên dạy trường chuyên, dày dặn kinh nghiệm mở lớp học miễn phí. Tôi là giáo viên nhưng khi nghe thầy Đức giảng những bài vănthật sự tâm đắc, bài giảng chi tiết và bổ ích như tiếp thêm nặng lượng cho chúng tôi với môn học này.

“Mặc dù học online nhưng em thấy dễ tiếp thu kiến thức. Suốt gần 3 giờ đồng hồ trao đổi, thầy Đức đã hướng dẫn làm bài đọc hiểu, viết đoạn văn và chỉ ra phương pháp hướng viết đoạn văn nghị luận xã hội dễ dàng hơn” – em Lê Thanh Nhàn (lớp 12, Trường THPT Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) nhận xét.
 
2021052805 3
Một buổi học miễn phí môn Tiếng Anh tại Trường THPT Đồng Lộc.

Dạy miễn phí, gom học sinh về nhà phụ đạo

HS Khối 12 Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) có 543 em/14 lớp, liên tiếp thời gian gần đây học sinh ôn luyện tại trường từ thứ 2 đến thứ 7. Thầy Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng trường cho hay: Năm học 2020 - 2021 đã hoàn thành, việc tổ chức dạy ôn thi tốt nghiệp là sự thỏa thuận giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường. Với học sinh nông thôn, trường chỉ thu 18 nghìn đồng/học sinh/buổi. Tuy nhiên, nhiều giáo viên đã mượn phòng tại trường để dạy miễn phí cho học sinh 1 buổi/tuần.

Tại Trường THPT Đồng Lộc (huyện Can Lộc), nhiều giáo viên môn Sinh, Lịch sử, Lý, Hóa, Ngữ văn… đều mượn phòng tại trường để vào chiều thứ 7 hoặc Chủ nhật dạy miễn phí cho học sinh. Ngoài ra, thầy Trần Xuân Vinh (GV môn Toán) còn phụ đạo miễn phí vào buổi tối cho học sinh tại nhà riêng.

“Nhà trường ủng hộ, đánh giá cao việc làm tự nguyện vì học sinh của giáo viên. Chúng tôi cũng lưu ý giáo viên có khả năng, kinh nghiệm khi tổ chức phụ đạo miễn phí cho học sinh tại nhà hoặc ở trường phải bảo đảm công tác phòng dịch” – thầy Trần Đức Tài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc cho biết.
Theo giaoducthoidai.vn

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/ket-noi/giao-vien-mang-kien-thuc-mien-phi-toi-hoc-sinh-cuoi-cap-uUgbyUqMg.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây