Giám đốc Sở Giáo dục Hà Tĩnh: "Lên cơn đau tim" về áp lực kỳ thi THPT quốc gia

Thứ tư - 24/04/2019 15:29
Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào taọ (GD&ĐT) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, với cách tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay áp lực dồn về địa phương và tạo nhiều kẽ hở để một số địa phương lợi dụng.
Kỳ thi THPT quốc gia đang tạo áp lực cho địa phương. Ảnh ĐH.
Kỳ thi THPT quốc gia đang tạo áp lực cho địa phương. Ảnh ĐH.

Tại Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế và mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho Việt Nam, tổ chức ngày 23/4, ông Trần Trung Dũng nhận định, những năm vừa, Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã rất cố gắng để có những cải tiến Kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi cũng đã có những đổi mới triệt để nhưng vẫn còn một số hạn chế.

Theo ông Dũng, phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay thì ngân sách tại tỉnh Hà Tình tăng lên 39%. “Chúng tôi không có được điều kiện tính được chi phí toàn xã hội cho kỳ thi này nhưng như vài năm gần đây tổ chức kỳ THPT quốc gia ngân sách địa phương tăng lên”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dũng, theo Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 thì với cách thi THPT quốc gia như hiện nay, Hà Tĩnh không thực hiện được phân luồng. Ông Dũng cho biết, người Hà Tĩnh ham học, với Kỳ thi THPT quốc gia hầu hết thí sinh đăng ký xét tuyển hết vào các trường đại học, cao đẳng. Từ đó, ông Dũng khẳng định: “Mục tiêu của đề án này chắc chắn sẽ khó thực hiện”.
Hơn nữa, ông Dũng cũng chỉ ra những rủi ro bởi cách tổ chức thi THPT quốc gia như hiện nay. “Bộ thì lo không biết các Sở GD&ĐT làm thế nào, còn tôi làm giám đốc sở thì lại lo không biết các điểm thi trên địa bàn mình làm thế nào. Bộ thì lo những điểm thi cách xa trung tâm như: Tây Bắc, Tây nguyên... Tôi thì lo những điểm thi cách Sở từ 50 - 70 km, lo từ khâu bảo quản đề thi, bảo quản bài như thế nào... mỗi lần như thế lại “lên một cơn đau tim” vì quá nhiều nguy hiểm. Cách tổ chức kỳ thi như hiện nay tiềm ẩn rủi ro. Mỗi lần Bộ GD&ĐT cải tiến để làm kỳ thi tốt hơn thì dưới Sở GD&ĐT lại phải lo rất nhiều việc khác kèm theo”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, với cách tổ chức kỳ thi như hiện nay thì việc phân quyền không hợp lí và áp lực dồn về địa phương. “Những nơi cố tình lợi dụng kẽ hở của kỳ thi thì coi đây là cơ hội nhưng đối với chúng tôi thì áp lực kinh khủng. Tôi cũng nói luôn là những kiểu như Hòa Bình, Sơn La... có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi đã từng khẳng định là tôi kiên quyết không làm (gian lận điểm-PV) chứ không phải tôi không làm được”, ông Dũng thẳng thắn nói.

Ông Dũng cho biết, áp lực mỗi kỳ thi không phải là tốt nghiệp THPT bởi hàng năm tại các địa phương có trên 90% học sinh đỗ tốt nghiệp. Nếu phân tích phổ điểm sẽ nhận thấy những tổ hợp học sinh dùng để xét tuyển vào đại học có kết quả tốt, còn những môn tham gia xét tốt nghiệp chỉ cần không bị điểm liệt. Thực tế áp lực tập trung ở việc tuyển sinh đại học, vì thế rủi ro tiềm ẩn gian lận từ những mục tiêu tuyển sinh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Đức Ngọc, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng đặt vấn đề: “Kiểu đánh giá hơn 90% học sinh tốt nghiệp thì làm sao mà thúc đẩy các trường THPT nâng cao chất lượng? Vừa qua chúng ta phân quyền cho địa phương quá lớn, từ tổ chức thi cho đến chấm thi nên đã xảy ra rất nhiều chuyện. Kỳ thi chưa áp dụng triệt để công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, áp lực thi tốt nghiệp vẫn còn cao vì kỳ thi mang tính chất “2 trong 1”.

Đỗ Hòa
Theo Hải quan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây