Giải thể Trường PTTH Cù Huy Cận: Chính quyền băn khoăn, người dân bức xúc

Thứ hai - 29/06/2020 09:40
Những ngày tháng 6 năm 2020, trên địa bàn các xã huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), đi đâu cũng nghe người dân bàn tán, bức xúc xung quanh câu chuyện giải thể trường THPT Cù Huy Cận. Họ cho rằng, việc giải thể ngôi trường vốn đã có bề dày thành tích là chặn đường học hành của con em 6 xã vùng hạ huyện Vũ Quang - một trong những rốn lũ của tỉnh Hà Tĩnh.
T2020062908 1
 Ông Cù Hoàng Tùng, Hội trưởng Hội phụ huynh đến khứu nại tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh.

Trường THPT Cù Huy Cận được thành lập vào năm 2010 theo QĐ số: 373/QĐ-UBND của UBND tỉnh HàTĩnh, đứng chân trên địa bàn xã Đức Lĩnh. Sự ra đời của ngôi trường mang tên Viện sĩ hàn lâm thơ Thế giới Cù Huy Cận đã trở thành niềm tự hào của người dân 6 xã hạ huyện Vũ Quang.

Hiệu trưởng trường THPT Cù Huy Cận thầy giáo Nguyễn Hữu Toàn cho biết: "Với đội ngũ CBGV dày dạn kinh nghiệm (45/45 CBGV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn,  trong đó có 10 Thạc sỹ, 2GV đạt GV giỏi Tỉnh), ngay từ những năm đầu mới thành lập, quy mô chất lượng của trường lập tức được khẳng định. Theo đó, khóa 1 có 292 học sinh khóa 2 có 316 học sinh, sau 10 năm đã có gần 2.500 học sinh đã và đang theo học, mỗi khóa có trên 100 học sinh đậu ĐH. Như vậy, sau 7 khóa đã ra trường, toàn trường có trên 700 học sinh đậu vào các trường đại học. Đây là nguồn lực to lớn của huyện nhà nói riêng, cả nước nói chung. Kết quả thi đại học của học sinh nơi đây cũng thực sự đáng nể: năm 2013,điểm bình quân đạt 14,7; năm 2014 điểm bình quân đạt 15,96 điểm, xếp thứ 2 toàn tỉnh (sau trường chuyên của tỉnh); trong đó, nhiều em đạt từ 25 điểm trở lên".

Về thành tích mũi nhọn, sau 10 năm đã có trên  300 học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 10 giải nhất, gần 60 giải nhì...; có 4 học sinh đạt giải các cuộc thi cấp Quốc gia. Riêng em Nguyễn Thanh Nhã (Khóa 5) là học sinh có 2 năm liên tục đạt giải Ba, rồi giải Nhì môn Toán kì thi học sinh giỏi quốc gia vào các năm 2016 và 2017.

Năm 2017, Nhã đã được tham gia bồi dưỡng đội dự tuyển Olimpic Toán cùng với em Phạm Nhật Duy là 2 học sinh của Hà Tĩnh tham gia đội dự tuyển Toán Quốc Tế, tiếc là ở vòng thi cuối cùng em không không lọt vào tốp 6 em dự thi Toán quốc tế năm đó. Tuy nhiên, với giải Nhì Toán Quốc gia cũng là một thành tích đáng tự hào mà không biết đến bao giờ một học sinh miền núi Vũ Quang mới đạt được.
 
T2020062908 2
Một buổi chào cờ đầu tuần ở trường Cù Huy Cận.

Về xếp hạng ở tỉnh, năm học 2010-2011, Đội tuyển khối 10 trường THPH Cù Huy Cận lần đầu tham gia dự thi xếp thứ 4 toàn tỉnh, năm học 2011-2012 xếp thứ 2 toàn tỉnh, năm 2012-2013 xếp thứ 4 toàn tỉnh (năm này có 4 học sinh đạt giải nhất tỉnh); những năm sau dù không còn xếp hạng, nhưng nhà trường luôn có kết quả tốt.

Tuy nhiên, sau 10 năm thành lập, mặc dù với nhiều thành tích đáng nể, ngôi trường mang tên Nhà thơ Cù Huy Cận đang đứng trước nguy cơ phải xóa sổ theo tinh thần Nghị quyết số 96/2018/NQ-HDND của HĐND tỉnh Hà Tĩnh về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Và để thực hiện lộ trình này, trong Quyết định số 336 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021, số học sinh tuyển vào lớp 10 của trường Cù Huy Cận bằng 0.

Bức xúc trước chủ trương giải thể trường THPT Cù Huy Cận, gần 1 tháng qua, trên địa bàn 6 xã hạ huyện Vũ Quang phụ huynh, học sinh râm ran phản đối, thậm chí bỏ cả việc làm ăn để tập trung khiếu nại.

“Vũ Quang là huyện miền núi, dân số chủ yếu ở 6 xã hạ huyện. Mặt khác, nơi đây lại là rốn lũ, nếu xóa điểm trường này đồng nghĩa với việc con em chúng tôi muốn học THPT phải đi từ 15- 20 km, về mùa mưa lũ, địa bàn chia cắt, chắc chắn sẽ đe dọa tính mạng các cháu, dẫn đến nhiều cháu phải nghỉ học là điều không tránh khỏi. Vấn đề này, người dân đã liên tục kiến nghị ở các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng xem ra chính quyền không nghe ý kiến chính đáng của nhân dân. Chính vì vậy người dân không thể không bức xúc”, thường trực Hội phụ huynh trường Cù Huy Cận, ông Nguyễn Xuân Kiều chia sẻ.

Mấy ngày gần đây, thay mặt bà con, đại diện phụ huynh nhà trường đã gõ cửa các cấp chính quyền và ngành chức năng để đề xuất nguyện vọng của người dân, nhưng vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

“Từ khi nhận được thông tin năm học tới đây trường Cù Huy Cận không được phép tuyển sinh, người dân hết sức bức xúc, họ kéo đến Sở GD&ĐT, điểm tiếp công dân tỉnh chất vấn, đề xuất nguyện vọng, thiết tha đề nghị không giải thể ngôi trường. Tôi là Hội trưởng Hội phụ huynh, trước yêu cầu của bà con, tôi đã gặp Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở GD&ĐT nhưng lời giải thích của họ không thuyết phục. Họ cho rằng, trường chúng tôi quy mô nhỏ, nhưng qua tìm hiểu, tôi thấy vẫn lớn hơn rất nhiều trường khác trên địa bàn, trong khi đây là vùng núi, đó là chưa kể chất lượng dạy và học ở đây còn vượt xa nhiều trường miền xuôi”, ông Cù Hoàng Tùng - Hội trưởng Hội phụ huynh của trường bức xúc.

Không riêng người dân mà cả đến chính quyền huyện Vũ Quang cũng hết sức băn khoăn, nuối tiếc cho một ngôi trường dù non trẻ nhưng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Bằng chứng là mới đây, ngày 15/6/2020, HĐND huyện Vũ Quang đã có báo cáo tiếp xúc cử tri tại 6 xã vùng hạ huyện Vũ Quang số 39/BC HĐND, trong đó có đoạn: “…Quá trình xây dựng và triển khai Dự án sắp xếp hệ thống các trường THPT của tỉnh, huyện đã kiến nghị bằng nhiều văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT về việc đề xuất, xem xét không giải thể trường THPT Cù Huy Cận. Đó cũng là nguyện vong của cấp ủy, chính quyền, nhân dân 6 xã: Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú mong muốn được giữ lại để tiếp tục dạy và học…”.

Một cán bộ Tuyên giáo huyện Vũ Quang (xin được dấu tên) chia sẻ: “Cách đây 10 năm chúng tôi là những người trực tiếp tuyên truyền cho bà con để thành lập trường THPT Cù Huy Cận, nay lại tuyên truyền xóa điểm trường này thật chẳng biết nói thế nào với người dân”.

Được biết, cách đây một năm huyện Vũ Quang đã tổ chức khánh thành bức tượng Nhà thơ Cù Huy Cận tại khuôn viên trường, do PGS-TS Đoàn Minh Huấn - UVDK BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản - một người con của quê hương Vũ Quang và các nhà hảo tâm trao tặng.

Thực hiện đề án phát triển ngành giáo dục nói chung, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng trong giai đoạn hiện nay là điều cần thiết. Tuy nhiên, đối với trường THPT Cù Huy Cận, một ngôi trường có bề dày thành tích, lại ở khu vực miền núi, với quy mô 17-18 lớp… tỉnh Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cần xem xét, tôn trọng ý kiến của cấp ủy chính quyền và người dân sở tại, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài gây bất ổn, làm giảm lòng tin của người dân.
 
Tân Phong
Theo thoivietbao.vn


Link gốc: http://www.thoivietbao.vn/giai-the-truong-ptth-cu-huy-can-chinh-quyen-ban-khoan-nguoi-dan-buc-xuc-d141816.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây