Gây tranh cãi suất cơm nghèo nàn, trường THCS ở Hà Nội tạm dừng bếp ăn

Thứ tư - 18/10/2023 20:40
Ban Giám hiệu trường THCS Yên Nghĩa ra thông báo tạm dừng bếp ăn do phục vụ suất cơm không đảm bảo dinh dưỡng tới phụ huynh chiều 18/10.

Cụ thể, chiều 18/10, phụ huynh học sinh trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) nhận được thông báo của nhà trường gửi tới các nhóm lớp thông qua các nhóm chat với nội dung:

"Để đảm bảo công tác chăm sóc bán trú được tốt hơn, theo sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Giám hiệu trường THCS Yên Nghĩa xin thông báo tới các bậc phụ huynh tạm thời dừng ăn bán trú từ ngày 19/10/2023. Thời khóa biểu học thêm của các lớp bán trú sẽ thay đổi từ tuần 8. Rất mong phụ huynh học sinh phối hợp và thực hiện".

Thông báo bất ngờ trên khiến nhiều phụ huynh hoang mang và lo lắng do không kịp chuẩn bị phương án khác cho việc ăn uống buổi trưa của con em mình.
 
D2023101906 1
Tin nhắn thông báo tạm dừng cung cấp bữa ăn bán trú được gửi tới phụ huynh trường THCS Yên Nghĩa. 

Có hai con nhỏ đang theo học tại trường THCS Yên Nghĩa, chị Phạm Thuý Nga chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và bị động trước thông báo của nhà trường. Với công việc bận rộn và nhà ít người, tôi chưa thể lên phương án sắp xếp bữa trưa cho hai con của mình”.

Tâm lý trên của chị Nga cũng như nhiều phụ huynh có con học tại trường THCS Yên Nghĩa là điều dễ hiểu do nhiều gia đình ở xa trường học. Ngoài ra, do tính chất công việc, các phụ huynh khó lòng sắp xếp công việc để đón con ăn trưa rồi lại quay trở lại trường.

Mặc dù trước đó trong cuộc họp 3 bên diễn ra vào chiều 17/10, phụ huynh cùng nhà trường và bếp ăn đã thống nhất duy trì thời gian hoạt động đến hết tháng. Trường hợp phụ huynh thấy không ổn mới tạm dừng hoặc đổi đơn vị khác. Vậy nên việc thay đổi này khiến nhiều phụ huynh không kịp trở tay.
 
D2023101906 2
Hình ảnh bữa ăn dành cho học sinh bán trú gây nhiều tranh cãi trước đó. 

Ngay trong chiều 18/10, Ban Phụ huynh học sinh đã có buổi làm việc với nhà trường. Tuy nhiên, theo nhà trường, quyết định tạm dừng bếp bán trú là do quận chỉ đạo, chính vì thế nhà trường chỉ có thể sắp xếp lại lịch học cho học sinh phù hợp trong thời gian tới.

Ngày 18/10, bà Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng THCS Yên Nghĩa xác nhận, trước mắt, nhà trường sẽ xem xét tạm dừng cung cấp các suất ăn bán trú cho học sinh. Bà Trinh cho biết, trong ngày, trường đã báo cáo sự việc gửi đến Phòng GD&ĐT quận Hà Đông.

Về phía nhà trường, trong trường hợp tiếp tục giữ lại bếp ăn, cung cấp suất ăn cho học sinh, trường sẽ thay đổi một số khâu trong quản lý bán trú để hiệu quả công việc được tốt hơn. Tăng cường công tác quản lý, giám sát các khâu bếp ăn nếu tiếp tục thực hiện bếp ăn. Nhà trường sẽ cho lắp camera trong nhà bếp và tiếp thu ý kiến của phụ huynh phản ánh về bếp để có biện pháp khắc phục, thay đổi kịp thời.

Bà Trinh cho biết, việc dừng cung cấp bếp ăn là biện pháp trước mắt. Thời gian tới, nếu các phụ huynh vẫn mong muốn nhà trường cung cấp suất ăn cho học sinh, các bên liên quan sẽ bàn lại và xem xét nhà cung cấp dịch vụ nào đủ năng lực sẽ hợp tác.

Trao đổi với báo chí, bà Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, quận vừa có chỉ đạo trường THCS Yên Nghĩa tạm thời dừng tổ chức ăn bán trú, bắt đầu từ ngày 19/10.

Theo bà Hoà, bậc học trung học cơ sở không bắt buộc tổ chức ăn bán trú tại trường nên công tác quản lý của các trường còn nhiều lúng túng. Vì vậy, UBND quận tạm thời chỉ đạo trường dừng ăn bán trú để nhà trường và phụ huynh tìm được tiếng nói chung, xem xét, bàn bạc, phân tích chặt chẽ, đi đến sự thống nhất cao, có biện pháp tốt nhất để cùng triển khai thực hiện.

“Chúng tôi chỉ cho tạm dừng bếp ăn, khi nào phụ huynh và nhà trường không còn bất cứ hiểu lầm nào nữa sẽ tiếp tục thực hiện bán trú, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh", bà Hòa cho biết thêm.

Về phía phòng đơn vị quản lý giáo dục, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết, trường THCS Yên Nghĩa thông báo tạm dừng bếp ăn bán trú do không thể bố trí đủ nguồn lực, giáo viên tham gia giám sát quy trình hoạt động của bếp ăn. Do đó, trường đã xin tạm dừng bếp ăn bán trú để nghiên cứu, lựa chọn phương án phù hợp.

Theo bà Hằng, với bậc THCS, giáo viên không có nghiệp vụ chăm nuôi, giám sát bếp ăn bán trú như ở bậc mầm non. Do đó, việc tổ chức cung cấp, giám sát hoạt động ăn uống của học sinh còn nhiều hạn chế.

“Mong rằng, phụ huynh có chia sẻ với các cô, động viên nhà trường. Nếu sau này tìm được phương pháp, định hướng phù hợp sẽ tiếp tục tổ chức bữa ăn bán trú", bà Hằng nói.

Trước đó, theo phản ánh của phụ huynh trường THCS Yên Nghĩa, mỗi suất cơm bán trú có mức giá 32.000 đồng, chỉ bao gồm 1 miếng giò nhỏ, 1 ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn, lèo tèo vài ba sợi giá.

Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng một miếng thịt nhỏ. Phụ huynh cho rằng chất lượng bữa ăn như vậy quá ít không đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh đang trong tuổi ăn tuổi lớn và không đảm bảo sức khỏe để học tập. 

Chiều 17/10, tại cuộc họp ba bên liên quan bao gồm nhà trường, đại diện Công ty Hoa Sữa - đơn vị cung cấp suất ăn bán trú và Ban đại diện phụ huynh các lớp, Hiệu trưởng Hoàng Thị Thu Trinh kiến nghị, phụ huynh phối hợp với nhà trường tiếp tục giám sát bếp ăn đến hết tháng 10/2023.

Nếu công ty làm tốt, phụ huynh đồng ý, nhà trường tiếp tục duy trì bếp ăn bán trú với công ty này. Ngược lại, nhà trường sẽ tạm dừng bếp ăn trong một thời gian để tìm hiểu các đơn vị cung cấp thực phẩm khác.

THANH TÙNG
Theo VTC News


Link  gốc: Gây tranh cãi suất cơm nghèo nàn, trường THCS ở Hà Nội tạm dừng bếp ăn (vtc.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây