“Đến lớp cùng HTTV”: Ấn tượng từ những số phát sóng đầu tiên

Thứ năm - 02/04/2020 10:25
Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp “Đến lớp cùng HTTV” nhằm giúp học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh ôn tập, hệ thống kiến thức trọng tâm của các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh trong thời gian nghỉ học. Biên soạn và trình bày bài giảng là những giáo viên giỏi ở thành phố Hà Tĩnh và các huyện phụ cận. Qua các số phát sóng đầu tiên, chương trình đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh và đông đảo công chúng.
T20204010203
Thầy giáo Nguyễn Công Hùng trong buổi phát sóng trực tiếp đầu tiên

Từ những trăn trở với việc học sinh nghỉ học dài ngày

Đại dịch Covid-19 đã bắt buộc học sinh nghỉ học đồng loạt trong thời gian dài. Trăn trở với việc học sinh nghỉ học dài ngày, nhất là những em đang học ở năm cuối chuẩn bị thi chuyển cấp, nhiều giáo viên đã có những sáng kiến sử dụng phương tiện công nghệ thông tin hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính xách tay… thông qua các trang web, các apps miễn phí để dạy học, cung cấp kiến thức cho học sinh.

Bước đầu, nhiều trường học ở các cấp trong toàn tỉnh đã tổ chức dạy học trực tuyến tùy theo điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị nhằm giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức. Nhiều giáo viên tâm huyết, trăn trở với nghề đã mày mò, tìm hiểu và áp dụng những phương pháp dạy học phù hợp trong điều kiện hiện tại. Tuy nhiên, theo nhiều thầy cô giáo, dạy học trên truyền hình kết hợp với tương tác trực tuyến là một hình thức giảng dạy hiện đại, có hiệu quả và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Đến những giáo viên ‘chuyên nghiệp’ trên truyền hình

Cô giáo Hồ Minh Thông (Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) - một trong các giáo viên dạy số đầu tiên của chương trình "Đến lớp cùng HTTV" chia sẻ: “Khi nhận được công văn chỉ đạo của Sở GD-ĐT về vấn đề dạy học trên truyền hình, đặc biệt là truyền hình trực tiếp, bản thân mỗi giáo viên chúng tôi đều có nhiều áp lực, lo lắng. Nhưng trong bối cảnh hiện tại của đất nước, với tinh thần, trách nhiệm của người giáo viên nhân dân, tất cả vì học sinh thân yêu, chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ của mình và nỗ lực hoàn thành tốt”.

Đứng trước rất nhiều ống kính máy quay, cộng thêm áp lực về thời lượng của tiết học cùng với sự quan tâm rộng rãi của dư luận… mỗi giáo viên phải thực sự cố gắng để vừa là một người thầy mẫu mực vừa trở thành một phát thanh viên chuyển tải nội dung một cách truyền cảm trên sóng truyền hình. Điều khiến các giáo viên tham gia dạy học trên truyền hình trăn trở nhất là làm sao qua các tiết học ôn tập, các em hệ thống lại được các kiến thức cơ bản đã học, đồng thời tiếp tục rèn luyện các kỹ năng quan trọng, chuẩn bị tốt cho việc ôn thi vào THPT sắp tới.

Những người tham gia làm chương trình hy vọng, qua mỗi tiết dạy với nhiều công sức, tâm huyết của các thầy cô giáo cùng sự hỗ trợ của đồng nghiệp, của ekip chương trình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho các em học sinh, tạo ra niềm say mê, hứng thú, chờ đợi của các em đến từng số phát sóng của chương trình.

Quả thật, đứng trước ống kính máy quay trong một chương trình phát sóng trực tiếp là một thử thách không hề đơn giản đối với các thầy cô giáo - những người vốn chỉ quen cầm phấn đứng trên bục giảng. Tuy nhiên, qua các buổi phát sóng đầu tiên được mong đợi, các thầy cô đã chứng minh rằng họ đã trở thành những phát thanh viên, bình luận viên thực thụ, chuyên nghiệp, mang kiến thức bài học đến với học sinh bằng những phương pháp hiệu quả.

Những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên

Khi theo dõi tiết dạy Toán phát sóng ở số đầu tiên của thầy giáo Nguyễn Công Hùng (GV trường THCS Phan Huy Chú, Thạch Hà), nhiều đồng nghiệp, học sinh đã chia sẻ với chúng tôi rất nhiều cảm nhận. “Thầy Hùng dạy điềm đạm, chắc chắn, chuẩn bị bài công phu, hình ảnh trình chiếu đẹp, nội dung bảo đảm. Phần tương tác thầy trò sinh động và khá hay” (thầy giáo Lê Phi Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nhận xét).

Còn cô giáo Đào Thị Hương Nhu (Trường THCS Lê Bình, TP Hà Tĩnh) cũng có những phản hồi rất tích cực về tiết dạy: “Không phải là bục giảng “dưới hầm sâu” như thời chiến tranh mà là bục giảng của thời đại 4.0 trong thời chống dịch Covid-19. Nhưng thầy đã trở thành dũng sĩ đưa cô trò chúng tôi đến lớp trong đại dịch. Đó là cảm nhận đầu tiên của tôi. Thầy Công Hùng đã ôn tập cho học sinh những dạng toán trọng tâm và đưa ra những tình huống học sinh thường giải sai làm cho bài giảng sinh động hơn, giúp học tự soi thấy mình trong mỗi lời giải đúng hay lời giải giả định sai của thầy. Sau bài giảng của thầy, tôi đã kết nối trực tuyến với trò của mình để hỏi cảm nhận của các em. Đa số các em đều thích và cảm thấy dễ hiểu. Học sinh Thùy Linh (lớp 9A, trường THCS Lê Bình) rất ấn tượng với bài dạy của thầy Hùng: “Thầy giảng chậm, giọng truyền cảm, dễ hiểu, dễ nhớ. Chúng em xin cảm ơn Đài truyền hình HTTV, cảm ơn ekip làm chương trình và cảm ơn thầy đã làm cho chúng em vững bước hơn trước thử thách chuyển cấp trước mắt”.

Thầy giáo Nguyễn Duy Hưng (trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện, Hương Sơn) cũng hào hứng chi sẻ với chúng tôi: “ Bài giảng đã thể hiện được rõ kiến thức cơ bản về Căn bậc hai. Ngôn ngữ trình bày của giáo viên rõ ràng, mạch lạc. Giáo viên trình bày chi tiết và đưa ra được nhiều tình huống sai lầm thường gặp của học sinh giúp các em nhận ra những sai lầm của mình khi làm bài, điều đó tạo ra sự hứng thú với tiết dạy, giúp học sinh chủ động khi gặp dạng bài, tạo ra sự hứng thú khi theo dõi. Nếu được, chúng tôi xin đề xuất tăng thời lượng chương trình lên 60 phút thì học sinh sẽ có điều kiện tiếp cận nội dung và thực hành được tốt hơn”

Tiếp nối sự lan tỏa của tiết dạy đầu tiên trên truyền hình, tiết dạy Ngữ văn của cô giáo Hồ Minh Thông (GV Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) được nhiều đồng nghiệp, các em học sinh và các bậc phụ huynh đón đợi. Với lượng kiến thức khá lớn trong một bài ôn tập, cô đã hệ thống một cách khoa học, chặt chẽ trong thời lượng hạn hẹp của chương trình và đồng thời cũng để lại những dấu ấn rất riêng với những cảm xúc, thăng hoa của bộ môn Ngữ văn.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, tôi rất ủng hộ các giải pháp khắc phục khó khăn của ngành giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt là các thầy cô đang làm công tác dạy học. Nói riêng về bài dạy của cô giáo Hồ Minh Thông trên HTTV, tôi thấy hài lòng cả về chất lượng chuyên môn và phương pháp thực hiện. Dung lượng thời gian hạn hẹp nên cô Thông chọn hướng ôn tập kết hợp nhấn mạnh, nâng cao một số chủ điểm kiến thức, kỹ năng; làm như thế vừa giúp các em học sinh củng cố lại kiến thức đã học vừa gợi ra cho học sinh những điểm mấu chốt cần nhấn mạnh, khắc sâu trong bài học. Một điều thú vị nữa là dù dạy trước ống kính truyền hình nhưng cô Thông vẫn rất tự nhiên, truyền cảm và tỏ rõ bản lĩnh của người dạy. Nếu không vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ thì không thể làm được như vậy. Cũng qua đây, tôi mong muốn việc dạy học qua truyền hình, qua các phần mềm trực tuyến cần được chỉ đạo và quản lý chặt chẽ để được thực hiện thường xuyên và đồng bộ trong giai đoạn này”, TS Nguyễn Trọng Đức, GV trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nhận xét và gửi gắm những mong mỏi của một người thầy tâm huyết với giáo dục.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng (giáo viên THCS Tân Vịnh, Lộc Hà) tâm đắc với bài dạy và cho rằng được xem những tiết dạy chất lượng như thế này trên Đài truyền hình là một cuộc sinh hoạt chuyên môn rất có giá trị đối với các giáo viên đứng lớp: “Trong những ngày dịch bệnh đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, để ứng phó, ngành giáo dục tổ chức dạy trực tuyến nhằm ôn tập kiến thức cho học sinh, chúng tôi thấy đây là việc làm thiết thực, nhiều ý nghĩa. Và đặc biệt khi được theo dõi tiết dạy của cô giáo Minh Thông, người mà tôi rất ngưỡng mộ song chưa có dịp được tham gia dự giờ thì bây giờ tôi thực sự càng trân trọng hơn. Truyện Kiều - Nguyễn Du và ba đoạn trích thông thường chúng tôi phải dạy trong khoảng 6 tiết. Trong tiết dạy này, chỉ ở 30 phút đầu bài học, giáo viên đã tổng hợp lại được toàn bộ kiến thức của tác phẩm cũng như các đoạn trích một cách sâu sắc làm cho học sinh dễ nhớ, dễ năm bắt và mang tính tổng hợp. Phần nghệ thuật của các đoạn trích được giáo viên chỉ ra hết sức cụ thể và chi tiết khi đưa ra những dẫn chứng và có sự xâu chuỗi, liên hệ, so sánh, đánh giá. Điều đó không phải giáo viên nào cũng làm được. Đặc biệt, giáo viên đã ứng phó và xử lý rất tốt phần tương tác của học sinh qua hệ thống các câu hỏi mà các em gửi về trực tiếp. Song tôi nghĩ rằng thành công lớn nhất mà cô giáo Hồ Minh Thông đã làm được đó là làm học sinh, các bậc phụ huynh và nhiều tầng lớp công chúng khác yêu thích hơn vẻ đẹp của bộ môn Ngữ văn và cảm nhận được sự vất vả cũng như tâm hồn của người dạy Văn. Tiết dạy cũng như là một gợi ý và định hướng cho các GV đang lúng túng trong việc dạy ôn tập ở các nhà trường. Có thể nói rằng, đây như một dịp chuyên đề mang tính thực tế và hữu ích nhất mà mỗi giáo viên không thể bỏ qua.”

Về phía học sinh, em Nguyễn Trà My (lớp 9A trường THCS Tân Lâm, huyện Thạch Hà) cảm nhận: “Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, chúng em phải nghỉ học trong một thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến việc học, nhiều bạn học sinh cũng chưa biết cách ôn tập ra sao cho thật đúng trong thời gian nghỉ dài. Vì vậy, em đã vô cùng hào hứng khi biết đài truyền hình Hà Tĩnh sẽ tổ chức chương trình dạy học, ôn tập cho học sinh. Khi theo dõi tiết dạy văn của cô giáo Minh Thông, em thấy cô giảng rất dễ hiểu, truyền cảm, giúp em củng cố những kiến thức đã học về phần Truyện Kiều bằng sơ đồ tư duy mạch lạc và hệ thống ý rõ ràng, chi tiết. Hơn thế nữa, chúng em còn có thể tương tác, trao đổi trực tiếp với cô về một số thắc mắc trong quá trình học và được giải đáp tận tình, khiến cho tiết học vô cùng gần gũi, hiệu quả. Sau bài học, chúng em cũng có cơ hội vận dụng kiến thức để thực hành thông qua các dạng bài tập để ghi nhớ kĩ và sâu hơn. Quả thực, đây là một tiết học văn vô cùng lí thú, hấp dẫn, vừa dễ hiểu, khoa học vừa sâu sắc, giàu chất văn. Em thấy hình thức dạy học này rất hiệu quả, giúp chúng em ôn luyện tốt trong thời điểm hiện nay”

Tiết dạy Tiếng Anh đầu tiên do cô giáo Nguyễn Thị Ánh Phượng (Trường THCS Lê Văn Thiêm, TPHT) thực hiện. “Đúng như lời dẫn của phát thanh viên trong phần đầu của các buổi phát sóng "Đến lớp cùng HTTV", tiết dạy của cô Phượng thực sự mang lại hiệu quả đối với học sinh, góp phần củng cố kiến thức, rèn kĩ năng làm bài tập cho các em, đặc biệt trong thời điểm nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Mặc dầu đây là số đầu tiên môn Tiếng Anh nhưng cảm nhận hầu hết tất cả các khán giả theo dõi, đặc biệt là các em học sinh, cán bộ giáo viên đều chung một ghi nhận bài giảng chất lượng, giáo viên chuẩn bị bài chu đáo, kỹ lưỡng; trong khoảng thời gian khá là hạn hẹp (45 phút) nội dung dạy được giáo viên chọn lựa và chắt lọc khá phù hợp, phương pháp tuy là diễn thuyết, độc thoại là chủ yếu nhưng cũng khá hấp dẫn thông qua các điểm nhấn, khắc sâu của giáo viên, cách diễn đạt súc tích, khá kỹ và dễ hiểu. Việc tương tác giữa giáo viên và học sinh thông qua các hình thức như bình luận trên trang fanpage hoặc gọi điện; mặc dầu giáo viên chỉ giải đáp trực tiếp khoảng 3- 4 câu hỏi từ phía học sinh, nhưng các câu hỏi để giải đáp được chọn lựa khá tổng hợp và bao quát, thỏa mãn các vấn đề học sinh thường thắc mắc, chưa rõ trong bài học” cô giáo Nguyễn Hải Yến (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú, Thạch Hà) hào hứng chia sẻ.

Cô giáo Bùi Ánh Hà (Trường THCS Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) cũng có chung cảm xúc như thế sau khi theo dõi chương trình: “Tôi rất vui mừng khi chương trình “Đến lớp cùng HTV” phát sóng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các em học sinh trên địa bàn toàn tỉnh được học tập bởi các gia đình học sinh hiện nay đều có điều kiện để tiếp cận. Cô giáo Ánh Phượng có phong thái chững chạc, phương pháp truyền thụ dễ hiểu, ngôn ngữ chuẩn mực, thu hút được sự tập trung chú ý học tập của học sinh. Bài giảng giúp học sinh củng cố kiến thức, chủ động ôn luyện các nội dung trọng tâm của chương trình Tiếng Anh lớp 9. Giáo viên giảng với tốc độ vừa phải, nội dung phù hợp, bám sát chương trình sách giáo khoa, bài tập vận dụng có thể giúp học sinh khắc sâu kiến thức hơn. Đây cũng là cơ hội để tôi cũng như giáo viên trong toàn tỉnh cùng xem, học tập và rút kinh nghiệm cho công tác giảng dạy của mình”.

Còn em Bùi Thị Diệu Châu, Lớp 9B Trường THCS Kỳ Xuân rất vui, háo hức khi đến với chương trình “"Đến lớp cùng HTTV"”: “Em thấy học trên truyền hình đã giúp ích cho em rất nhiều trong việc học tập. Thầy cô giảng vô cùng dễ hiểu, dễ nghe và hiệu quả. Hơn thế nữa, kiến thức thầy cô chuẩn bị cho những bài giảng rất đầy đủ, đúng trọng tâm, giúp em trang bị tốt, vững vàng hơn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Đặc biệt, thầy cô đã giúp em ôn lại nhưng kiến thức đã học, tránh việc quên sau kỳ nghỉ dài. Ngoài ra, sau mỗi bài giảng thầy cô đều dành thời gian để giải đáp thắc mắc giúp em nắm vững kiến thức rèn luyện kỹ năng tốt hơn.”

Chương trình “"Đến lớp cùng HTTV"” đã có những thành công bước đầu ngoài mong đợi. Đành rằng, đang một số góp ý cho các giáo viên về phong cách, giọng nói, hình ảnh… vì “ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng ngay”. Hy vọng, các chương trình tiếp theo sẽ tiếp tục mang đến cho các em học những bài học bổ ích, thiết thực, hỗ trợ, đồng hành cùng các em học sinh lớp 9 trong quá trình ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh THPT sắp tới.
TRẦN GIANG NAM
Theo nhandan.com.vn
 
Link gốc: https://nhandan.com.vn/giaoduc/tin-tuc/item/43881002-%E2%80%9Cden-lop-cung-httv%E2%80%9D-an-tuong-tu-nhung-so-phat-song-dau-tien.html?fbclid=IwAR1xYevXiSnH6XBmVnxog6DpcPPTnM3DJQEAojCsDpwts5hBRC6JAjLuF1A
 Từ khóa: Đến lớp cùng HTTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây