Hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng 1 tháng
Cầu Hưng Yên nối thôn Hưng Bình và thôn Hương Yên (thuộc xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP vốn vay WB (Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có điều kiện đi lại khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 4 được giao làm đại diện chủ đầu tư với vốn đầu tư hơn 6,7 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần và xây dựng thương mại 343, đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn và xây dựng cầu đường 37.
Tháng 10/2018, cầu được khởi công xây dựng, đến tháng 8/2019 được bàn giao đưa vào sử dụng. Theo thiết kế, cầu có chiều rộng 4m, dài hơn 102m. Tuy nhiên, vừa mới đưa vào sử dụng 1 tháng, cầu Hưng Yên đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.
Ông Thọ cho rằng phần đứt gãy đường dẫn là phần co giãn giữa 2 lần đổ bê tông
Theo ghi nhận của chúng tôi, hai bên lan can và bề mặt cầu xuất hiện những vết nứt, lề đường hai đầu cầu bị xói lở, đất đắp chân khay ở mố M2 cũng bị xói lở nghiêm trọng để lộ chân cầu, nứt nẻ. Đường dẫn lên cầu có nhiều vết nứt, phần thành mố cầu cũng xuất hiện những vết nứt ngang.
Bà Nguyễn Thị Ngọ (thôn Hương Yên) bức xúc: “Cầu mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu mà đã lở như thế này, nếu không có biện pháp khắc phục thì chỉ cần vài năm nữa phần chân cầu và cả ruộng của người dân ở bên cạnh cũng trôi luôn”.
Phần chân cầu hở hàm ếch
Thấy chúng tôi tìm hiểu sự việc, một người dân tỏ ra bức xúc dẫn chúng tôi đến cầu Ông Lĩnh (thuộc thôn Hương Yên) cách đó không xa. Cây cầu này cũng thuộc dự án LRAMP với vốn đầu tư gần 1 tỷ được bàn giao đưa vào sử dụng cùng thời điểm nhưng đã bị hư hỏng nặng chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Toàn bộ phần đường dẫn phía đầu cầu bị đứt gãy hoàn toàn, những tảng bê tông và cọc tiêu nằm ngổn ngang hai bên cầu.
Một người dân cho biết: “Do khi làm lu lèn không kỹ nên sau đợt lũ đất sụt sâu xuống dưới, các phương tiện lưu thông qua lại khiến đường dẫn bị gãy nứt”, để chứng minh lời nói của mình, anh lấy gậy chọc sâu xuống nền đường.
Hư hỏng do mưa lũ?
Theo ông Trần Đình Thọ, Cán bộ kỹ thuật Ban quản lý Dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh thì công trình này do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 4 là đại diện chủ đầu tư còn địa phương chỉ phối hợp thực hiện.
Nằm trong dự án LRAMP trên địa bàn huyện Hương Khê được phê duyệt 7 cây cầu với tổng số vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Đến nay cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. |
Nói về nguyên nhân khiến cầu hư hỏng, ông Thọ, giải thích: “Do sau khi cầu được nghiệm thu và bàn giao đi vào hoạt động thì địa bàn xã Lộc Yên chịu ảnh hưởng của trận lụt hồi tháng 9/2019. Thời điểm đó toàn bộ cầu Ông Lĩnh và đường dẫn lên cầu bị ngập, còn phía cầu Hưng Yên cũng bị ngập mố cầu, nước xoáy cuốn trôi những tầng đất cát gây tình trạng xói lở phía chân mố cầu M2. Sau khi nước rút, một số phương tiện trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đường nông thôn đi qua khiến phần nền đất đường dẫn bị sụt lún, đứt gãy”.
Toàn bộ phần mặt đường dẫn, cọc tiêu bị đứt gãy nằm ngổn ngang hai bên cầu
Phần nứt gãy phía đường dẫn lên cầu theo ông Thọ đó là phần co giãn giữa 2 lần đổ bê tông chứ không phải bị nứt. “Còn phần sụt lún, chúng tôi đang chờ thêm trận lụt nữa xem có bị sụt không rồi mới khắc phục. Do dự án có kinh phí cực kỳ thấp, thiết kế tiết kiệm nên không có bờ kè hai bên chân cầu khiến phần đất dưới chân cầu bị nước xoáy gây xói lở. Nếu không được khắc phục chỉ cần vài trận lũ nữa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chân cầu.
Người dân cho rằng do việc lu lèn không đảm bảo dẫn đến tình trạng sụt lún
Hiện đại diện chủ đầu tư đang trình Tổng cục Đường bộ xin điều chỉnh thiết kế bổ sung, trong đó phần mái ta luy phải làm theo phương án gia cố bằng rọ đá để đảm bảo an toàn cho phần chân cầu”, ông Thọ thông tin thêm.
Ông Hồ Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: “Phía đại diện chủ đầu tư nắm được thông tin đã cử cán bộ về kiểm tra và sẽ khắc phục, sửa chữa vì cầu vẫn đang trong thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, do đây là vùng lũ lụt nên phải chờ qua mùa lụt mới tiến hành sửa chữa được”.
Tâm Đan
Theo enternews.vn