Nhà thầu thi công một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020. Ảnh minh họa Internet
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Đáng chú ý nhất tại kế hoạch phân chia này là dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi chỉ có một gói thầu, gói thầu số 11-XL: Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) với tổng giá trị hơn 6.045 tỷ đồng.
Đối với dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, kế hoạch được đưa ra gồm 2 gói thầu xây lắp. Cụ thể, gói thầu số 11-XL: Thi công xây dựng đoạn Km514+300 - Km544+300 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 4.456 tỷ đồng; Gói thầu số 12-XL: Thi công xây dựng đoạn Km544+300 - Km568+496,07 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 3.304 tỷ đồng.
Theo đó, phương thức lựa chọn nhà thầu xây lắp tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh được áp dụng là chỉ định thầu, thời gian thực hiện là 1.020 ngày. Trong đó, phần xây lắp áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; Phần khảo sát áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định và phần thiết kế bản vẽ thi công áp dụng hợp đồng trọn gói.
Tương ứng với số lượng gói thầu xây lắp, tại dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi còn có gói thầu số 12: Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình trị giá hơn 38 tỷ đồng, áp dụng hình thức chỉ định thầu, loại hợp đồng trọn gói và Gói thầu số 13: Bảo hiểm công trình trị giá hơn 27,5 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng.
Hai gói thầu tư vấn tại dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng gồm, gói thầu số 13: Tư vấn giám sát thi công xây dựng gói thầu số 11-XL trị giá hơn 28 tỷ đồng và gói thầu số 14: Tư vấn giám sát thi công xây dựng gói thầu số 12-XL trị giá hơn 21 tỷ đồng.
Kèm theo đó là gói thầu bảo hiểm công trình gói thầu số 11-XL trị giá hơn 19 tỷ đồng và gói thầu bảo hiểm công trình gói thầu số 12-XL trị giá hơn 14 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng.
Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định. Đồng thời, thực hiện thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu, gửi thư mời nhà thầu (mỗi gói thầu mời một nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập) được lựa chọn (trên cơ sở chấp thuận của Bộ GTVT) nhận hồ sơ yêu cầu để chuẩn bị hồ sơ đề xuất.
Sau khoảng 10 ngày, nhà thầu được lựa chọn sẽ nộp lại hồ sơ. Chủ đầu tư sẽ đánh giá năng lực của nhà thầu. Nếu nhà thầu đáp ứng năng lực thì lựa chọn, nếu chưa đáp ứng năng lực thì tiếp tục đưa hồ sơ yêu cầu cho một nhà thầu khác.
Để đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án, không chia nhỏ gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp khả năng thực hiện của các nhà thầu, Bộ GTVT sẽ phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40km/1 gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỷ đồng.
Như vậy, 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729 km dự kiến chia khoảng 30 gói thầu.
Thực tiễn cho thấy, các gói thầu giá trị từ 5.000-10.000 tỷ đồng hiếm có nhà thầu nào đáp ứng đủ điều kiện. Vì vậy, trường hợp liên danh để tham gia gói thầu, từng thành viên phải đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm tương ứng nội dung, phạm vi công việc đảm nhận theo thỏa thuận liên danh. Số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/1 gói thầu.
TRƯƠNG HOA
Theo nhadautu.vn
Link gốc: https://nhadautu.vn/cao-toc-bac-nam-qua-ha-tinh-co-goi-thau-hon-6000-ty-dong-d71162.html?fbclid=IwAR003WaWMoBFB_Qk13BuSV220QkkmEl3m2HMhuvCnLNNKuoSz45rx8zVKf8