Cả xóm bắt trâu ăn lúa đòi tiền chuộc, nhưng không có bằng chứng

Chủ nhật - 19/05/2024 20:17
3 cặp trâu mẹ và nghé con của một hộ dân ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) bị người dân thôn Tân Cầu (xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh) bắt giữ trong 3 lần với lý do ăn lúa rồi đòi tiền chuộc hơn 13 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân không cung cấp được bằng chứng nên chủ trâu không chấp nhận bồi thường.
 
D2024051901 1
2 mẹ con trâu còn lại của gia đình ông Lâm đang bị thôn Tân Cầu nhốt giữ đòi tiền chuộc vì cho rằng ăn lúa của họ. Ảnh: Trần Tuấn.

Không có bằng chứng

Ngày 19.5, ông Nguyễn Đình Lâm (63 tuổi, trú thôn Trường Lạc, xã Kỳ Tân) cho biết, gia đình ông làm trang trại ở Ba Lầy xã Kỳ Tân gần với thôn Tân Cầu (xã Kỳ Hợp).

Do tập quán chăn thả tự do trên đồi núi nên đàn trâu 6 con (3 trâu mẹ, 3 nghé con) của gia đình ông Lâm được chăn thả trên đồi quanh khu vực trang trại của gia đình.

Cuối tháng 4 vừa qua, 2 mẹ con trâu của gia đình ông Lâm bị người dân thôn Tân Cầu bắt giữ với lý do ăn lúa ngoài đồng. Ít ngày sau, thêm 2 lần người dân thôn Tân Cầu bắt giữ 2 cặp gồm 4 con trâu và nghé của gia đình ông Lâm cũng với lý do ăn lúa ngoài đồng sắp thu hoạch.

Theo ông Lâm, hôm gia đình nhận được thông tin người dân thôn Tân Cầu bắt 6 con trâu và nghé, ông đang ốm nặng nên không đi nhận diện trâu để chuộc về được. Vợ và con ông ít lên trang trại nên không nhận diện được trâu của gia đình.

Vài tuần sau khi trâu bị bắt giữ, ông Lâm đỡ bệnh nên gia đình đã liên hệ với ông Thủy - Trưởng thôn Tân Cầu để giải quyết chuộc trâu về.

Ngày 17.5, gia đình ông Lâm đã có buổi làm việc với một số người dân và trưởng thôn Tân Cầu cùng với đại diện Công an xã Lâm Hợp để giải quyết, chuộc trâu về.

“Họ nói trâu chúng tôi ăn lúa nhưng tôi hỏi có bằng chứng, hình ảnh trâu ăn lúa không, họ nói không có vì bắt vào ban đêm. Họ bắt đến 3 lần nhưng đều không có bằng chứng thì vô lý quá. Tôi yêu cầu họ dẫn ra ruộng lúa để xem trâu ăn hết bao nhiêu nhưng họ bảo lúa gặt hết rồi. Không có chứng cứ mà đòi tôi bồi thường hơn 13 triệu đồng là quá lớn, gia đình tôi không thể chấp nhận” - ông Lâm kể.

Theo ông Lâm, hiện nay giá trâu rất rẻ, để trả đủ hơn 13 triệu đồng tiền chuộc thì ông phải bán mất 2 con nghé, rất xót của.

Sau khi đàn trâu bị bắt giữ, nhốt nhiều ngày gầy quá, trong đó có 1 con trâu bị thương ở chân nên gia đình ông Lâm đã xin và được đại diện thôn Tân Cầu chấp nhận cho đưa 4 mẹ con trâu về chăm sóc, để lại 2 mẹ con trâu còn lại chờ khi nào nộp tiền chuộc mới cho đưa trâu về.

Ăn lúa của 17 hộ dân?

Ngày 19.5, ông Lê Xuân Thủy - Trưởng thôn Tân Cầu (xã Lâm Hợp) - xác nhận người dân thôn Tân Cầu bắt giữ 6 mạ con trâu của gia đình ông Lâm trong 3 lần vì ăn lúa. Tuy nhiên, không lần bắt nào có hình ảnh chứng minh trâu đang ăn lúa trên ruộng vì lúc bắt là ban đêm.

Trưởng thôn Tân Cầu thông tin rằng, trâu của gia đình ông Lâm đã ăn khoảng 3 sào lúa (1.500m2) của 17 hộ dân thôn Tân Cầu với thiệt hại ước tính là 5,9 tạ lúa, tính ra mức bồi thường thiệt hại về lúa là 5 triệu đồng.

Ngoài ra, gia đình ông Lâm phải chi trả tiền công thuê người dân nuôi nhốt trâu trong những ngày bị bắt với số tiền hơn 8 triệu đồng. Tổng cộng ông Lâm phải trả hơn 13,1 triệu đồng cho thôn Tân Cầu để chuộc trâu về.
 
D2024051901 2
Ông Lâm vỗ về, thương con trâu của gia đình bị thôn Tân Cầu bắt nhốt nhưng chưa nhất trí trả tiền chuộc nên chưa thể dắt về. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Về việc hiện gia đình ông Lâm không chấp nhận số tiền chuộc trên vì cho rằng không có bằng chứng gây thiệt hại, trưởng thôn Tân Cầu nói rằng cái đó ông không giải quyết được.

Khi chưa trả tiền bồi thường thiệt hại cho các hộ dân và tiền công chăm giữ trâu trong thời gian bắt giữ thì 2 mạ con trâu còn lại, thôn tiếp tục bắt giữ mà chưa trả về cho chủ.
Theo Trần Tuấn Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây