Yếu kiến thức giới tính, vẫn yêu “liều” kiểu… Tây

Thứ hai - 30/04/2018 21:29
(Hatinhnews) - Sính ngoại, nhiều bạn trẻ không ngại “yêu là cho” như Tây. Trong khi bản thân lại “mù mờ” về kiến thức sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản là nguyên nhân dẫn đến hệ lụy đáng tiếc.

Chẳng chịu kém… Tây

Tại một chương trình tư vấn về tình yêu tại TP.HCM, nhiều bạn trẻ không ngại ngần cho biết đồng tình với việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Khi được hỏi lý do, một bạn nam vừa tốt nghiệp đai học ngành kinh tế bày tỏ:
“Ở bên Tây, khi yêu nhau người ta làm “chuyện đó” là bình thường. Họ sống văn minh, hiện đại, họ làm được mình cũng làm được”. Khi được hỏi về một số kiến thức cơ bản như cách sử dụng bao cao su, quá trình thụ thai… thì anh chàng như gà mắc tóc, gãi đầu rồi ngồi xuống.

Kiến thức sức khỏe giới tính “yếu” nhưng nhiều bạn trẻ vẫn yêu rất liều.

Không lên án suy nghĩ “sống thoáng” của bạn trai này, bác sĩ Lê Thúy Tươi đề cập đến, kiến thức về sức khỏe giới tính của bạn trẻ Việt Nam còn rất hạn chế do ảnh hưởng của văn hóa, giáo dục. Chưa nói đến các kiến thức xa xôi, ngay việc sử dụng bao cao su rất nhiều người còn không biết cách.

“Sử dụng đúng sao được khi đi mua thì thậm thà thập thụt, đến người bán còn ngại. Về đến nhà thì giấu giấu diếm diếm, mấy ai dám đường hoàng ngồi tìm hiểu cách hướng dẫn sử dụng. Tôi đã gặp rất nhiều người trường hợp dùng bao cao su sai phải chạy đến bệnh viện”, bà Tươi nói.

Một nữ sinh 17 tuổi gọi điện đến trung tâm tư vấn khóc như mưa kể rằng em và bạn trai lớn hơn một tuổi, đã làm chuyện “người lớn” sau một tháng tìm hiểu. Nhiều lần xảy ra chuyện ấy đều êm đẹp nhờ em “phòng bị” rất kỹ, thế mà ba tháng nay em không thấy “đèn đỏ”, thử đã xuất hiện hai vạch.

Khi được hỏi cách phòng bị, cô gái hồn nhiên tiết lộ sau mỗi lần quan hệ em lại thụt rửa bằng nước ngọt có ga. Vài lần thoát nạn nên cả hai đều tin rằng cách này hiệu quả.

Không khó để thấy hiện nay, nhiều bạn trẻ đã yêu là sẵn sàng dâng hiến bất chấp hậu quả. Tại các khu công viên công cộng, hình ảnh nam nữ tình tứ ngày càng lộ liễu. Đến ngày nghỉlễ, tại các thành phố lớn, nhà nghỉ giá cao bao nhiêu cũng “hết phòng” mà đối tượng khách hàng chủ yếu là những người còn rất trẻ.
Chuyện quan hệ tình dục không xa lạ với nhiều em thậm chí đang trong độ tuổi cấp 2, cấp 3. Còn nhiều anh chị sinh viên lớn hơn thì chọn cách sống như "vợ chồng" dù chưa biết ngày mai ra sao.

Cảnh “săn” nhà nghỉ tại TP.HCM vào một ngày dịp lễ.

Theo các chuyên gia, kiến thức giới tính, sinh sản còn quá mù mờ nhưng lại có tư tưởng “yêu liều” là nguyên nhân tỷ lệ phá thai ở vị thành niên của Việt Nam luôn nằm trong nhữngnước cao nhất thế giới và không ngừng tăng.

Tại bệnh viện Phụ sản TƯ, hàng năm có trên 5.000 ca nạo phá thai, trong đó có tới 30% thai phụ dưới 24 tuổi. Còn tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, con số này thấp hơn chiếm khoảng 18%, nhưng tuổi đời của thai phụ lại trẻ hơn nhiều, trung bình là 20 tuổi.

Tây có yêu liều?

Từ hậu quả đó có thể thấy “tốc độ” yêu của các bạn trẻ Việt Nam hiện nay đang gây “chóng mặt”. Nhiều bạn quan hệ tình dục sớm rồi bao biện “ở nước ngoài cũng vậy” và mình ảnh hưởng bởi văn hóa đó. Nhưng có thật bạn trẻ nước ngoài yêu “liều” như chúng ta vẫn tưởng?

Bạn Taylor Eldridge Junior, nữ sinh trường ĐH George Washington (Mỹ), người sang Việt Nam trong mùa hè này tham dự Dự án giáo dục giới tính cho HS tổ chức tại TP.HCM cho biết, ở đất nước mình có thể một số bạn trai độ tuổi 13 - 14 đã được phụ huynh trang bị bao cao su trong người để chủ động bảo vệ mình. Nhưng đó là con số ít, phải trên 16 tuổi, nam giới mới bắt đầu “bước vào thế giới” người lớn.

Học sinh trường THPT Hùng Vương, TP.HCM trong buổi tìm hiểu về kiến thức sức khỏe giới tính.

Taylor khẳng định, với các bạn nữ vấn đề này ít được đề cập hơn, họ vẫn được gia đình giáo dục phải giữ mình cho đến 18 tuổi. “Thường thì với chúng tôi, chuyện đó chỉ xảy ra với mối quan hệ nghiêm túc. Ngoài ra, khi cả hai phải thật sự hiểu và có tránh nhiệm, hậu quả về những việc mình làm”.

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc (Trưởng bộ môn Khoa học hành vi và Giáo dục sức khỏe, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) chia sẻ, trong khi bạn trẻ chúng ta ào ào “sính ngoại” thì ở nhiều nước tiên tiến lại đang có xu hướng quay về với kiểu yêu “cổ điển”. Họ dành cho nhau những giây phút lãng mạn, những buổi dạo chơi ở đồng quê, tâm sự dưới đêm trăng và “nói không với quan hệ tình dục”.

Theo bác sĩ Ngọc, hiện nay chúng ta chưa có một chương trình giáo dục giới tính toàn diện, bao gồm sự nhất quán của xã hội, gia đình, nhà trường, tôn giáo… Người lớn lại thường né tránh các câu hỏi, thắc mắc của trẻ cho rằng lớn lên rồi biết nên các em phải “tự bơi” tìm hiểu qua bạn bè, qua mạng. Điều này dẫn đến việc “tưởng mình biết nhiều nhưng rất nguy hiểm”, hươu chạy nhưng không đúng đường.

Trước thực tế này, chuyên gia này nhấn mạnh, điều cần làm ngay là giáo dục về sức khỏe giới tính một cách có hệ thống cho trẻ càng sớm càng tốt. Việc giáo dục giới tính không chỉ đưa ra kiến thức về chuyện "quan hệ" mà gồm nhiều khía cạnh liên quan đến văn hóa, đạo đức, thể chất, xã hội, cảm xúc, tâm lý, tâm linh…

“Các nghiên cứu cho thấy, việc được giáo dục về giới tính tốt và sớm giúp trẻ nhận thức rất nhiều về bản thân như sống có trách nhiệm, biết tự bảo vệ mình, không quan hệ tình dục sớm và tự tin hơn”, ông nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây