Hiệu quả từ mô hình HTX môi trường thanh niên

Thứ hai - 30/04/2018 21:33
(Hatinhnews) - Trong khi rác thải nông thôn đang là một vấn đề gây tác hại lớn đến môi trường, ảnh hưởng một cách trực tiếp đến sức khỏe người dân thì việc thành lập các hợp tác xã môi trường thanh niên do tỉnh đoàn phụ trách đã giúp giải quyết khó khăn đó cho một số địa phương. Hoạt động của các HTX này không chỉ giúp làm sạch môi trường mà còn có tác động nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong đông đảo nhân dân.

Thanh niên và học sinh Cẩm Xuyên ra quân vì môi trường xanh

Được hỗ trợ 100 triệu đồng từ TƯ Đoàn, Ban TNNT – CN & ĐT Tỉnh đoàn đã nghiên cứu và tiến hành làm việc với chính quyền 2 xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) và Phù Việt (Thạch Hà) để tập hợp thanh niên thành lập HTX môi trường và bàn thảo thống nhất mức phí thu gom rác thải thanh niên. Hiện nay 2 HTX này động thường xuyên với 16 xe đẩy rác, 41 thùng rác và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân. Phát huy hiệu quả của các HTX môi trường thanh niên nói trên, Ban TNNT – CN & ĐT cũng đã tích cực phối hợp với Sở tài nguyên & môi trường Hà Tĩnh hỗ trợ thành lập các HTX môi trường tại các địa phương khác. Hiện nay 2 xã Hương Trà (Hương Khê) và Đức Lĩnh (Vũ Quang) đã nhận được mỗi đơn vị 5 xe đẩy rác và thành lập HTX môi trường thanh niên. Hầu hết các HTX này đều hoạt động bằng tinh thần tự nguyện, xung kích của thanh niên bởi địa bàn nông thôn vốn rộng, đường sá lại khó khăn nên việc thu gom rác thải diễn ra rất vất vả. Trong khi đó thu nhập của các xã viên chỉ đạt mức trên dưới 1 triệu đồng. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng các HTX này đã giúp giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi trong các khu dân cư. Đặc biệt, trước tinh thần tình nguyện của thanh niên, ý thức của nhân dân về vấn đề rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường chung cũng được cải thiện đáng kể. Nếu như trước đây, tại các vùng nông thôn tình trạng các bãi rác tự phát diễn ra trên diện rộng thì đến nay điều đó đã được hạn chế rất nhiều.

Có một khó khăn cho hoạt động của các HTX môi trường nông thôn là hiện nay hầu hết các xã đều chưa có bãi xử lý rác dù trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới đều đã có, trong khi đó xe ép rác lại quá đắt không thể mua nên rác thu gom được chủ yếu đều xử lý thủ công tại các bãi rác tạm thời. Để giải quyết tình hình đó, các HTX môi trường thanh niên cũng đã hướng dẫn người dân cách ủ phân vi sinh bằng men sinh học từ chính rác thải sinh hoạt hằng ngày. Đến nay cách làm này đã lan rộng ra nhiều xã khác như Cẩm Lộc, Bắc Sơn, Cẩm Vịnh, An Lộc… với hơn 100 hộ thực hiện.

Anh Phạm Văn Đan – Trưởng ban TNNT – CN & ĐT Tỉnh đoàn cho biết: “Hiện nay, tại các xã chưa được hỗ trợ, chúng tôi cũng đã tiến hành thành lập đội xung kích thanh niên bảo vệ môi trường. Các đội xung kích này không chỉ ra quân mỗi tháng một lần mà ngày đang có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường diễn ra sôi nổi như: Ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, hưởng ứng ngày môi trường thế giới, ngày nước thế giới, tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường v.v… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nguồn hỗ trợ nhằm thành lập được thêm nhiều HTX môi trường thanh niên ở vùng nông thôn”. Những hoạt động này không chỉ thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên, học sinh mà còn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các thành phần dân cư. Từ chỗ quen tay bạ đâu vứt rác ở đấy, nay thông qua các hoạt động này người dân đã có ý thức tự thu gom rác tại gia, phân loại rác thải và tự xử lý.

Từ hiệu quả của các HTX môi trường thanh niên, hy vọng trong thời gian tới ban TNNT – CN & ĐT Tỉnh đoàn sẽ vận động được nhiều nguồn hỗ trợ hơn nữa để nhân rộng mô hình này nhằm giúp giữ gìn môi trường sống trong các vùng nông thôn.

Theo Báo Hà Tĩnh


Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây