Hiệp định giữa Chính phủ CHDCND Lào, Vương quốc Thái Lan và CHXHCN Việt Nam về việc tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hoá qua lại biên giới, ký kết ngày 26/11/1999 tại Viêng Chăn - Lào, sau đó có sự tham gia và ký kết của các nước Campuchia, Trung Quốc, Myanmar gọi chung là Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hoá qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê kông mở rộng (viêt tắt là GMS-CBTA). Hiệp định là một khung pháp lý tổng hợp liên quan đến nhiều vấn đề về qua lại biên giới như giao thông vận tải, hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch y tế, kiểm dịch động thực vật. Ngoài ra, việc thực hiện Hiệp định GMS - CBTA còn cho phép áp dụng cơ chế hải quan quá cảnh, kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu nhằm hạn chế việc kiểm tra thông thường, giảm thời gian chờ đợi và làm thủ tục, tạo thuận lợi cho phương tiện và hàng hóa lưu thông.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện thay đã thông báo một số nội dung chính về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 của tỉn, tình hình phát triển GTVT trên địa bàn trong những năm qua, đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ đồng ý đưa tuyến đường QL8 và QL12 vào Hiệp định GMS-CBTA; cho phép xe tay lái nghịch vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Lào qua cửa khẩu Quốc tế cầu Treo, cửa khẩu Chalo về cảng Vũng Áng và ngược lại. Đề nghị Chính phủ hai nước Việt Nam, Lào không bố trí các trạm kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường 8 và đường 12 nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước Lào và Thái Lan, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt Chính phủ cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường quốc lộ 8 để hoàn thành trước năm 2015; Đề nhị cho phép đoàn tỉnh Hà Tĩnh tham gia các cuộc đàm phán của Bộ Giao thông vận tải với các nước bạn...
Theo Báo Hà Tĩnh
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn