Về một số thiếu sót trong lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Thứ bảy - 10/06/2017 11:03
Tại cuộc giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An tổ chức vào sáng 4-2, ông Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Nghệ An đã thông tin và giải trình một số nội dung liên quan đến Lễ vinh danh Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tổ chức vào tối 31-1.



Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi giao ban báo chí.

Ông Thanh cho biết: Bộ VHTTDL đánh giá cao thành công của Lễ vinh danh, trong thời gian chỉ 1,5 tháng nhưng UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã làm công tác chuẩn bị chu đáo, buổi lễ diễn ra trọn vẹn, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước khen ngợi.

Xung quanh dư luận nhân dân và các văn nghệ sĩ cho rằng UBND tỉnh Nghệ An bỏ sót không mời một số nghệ sĩ hát dân ca tiêu biểu, nổi tiếng của địa phương tham dự chương trình và buổi lễ, ông Thanh nói rằng: “Chương trình nghệ thuật “Về miền ví, giặm”, Thường vụ Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã quyết định để cho ông Vũ Hải (Nhà hát Tuổi Trẻ) là Tổng đạo diễn của chương trình toàn quyền quyết định việc chọn bài hát và mời ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn”.

Về dư luận cho rằng tại sao các nghệ nhân (chủ thể của di sản), nghệ sĩ hát dân ca, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu có công lớn trong việc sưu tầm, bảo tồn, phát triển, biểu diễn dân ca ví, giặm trong suốt mấy chục năm qua thì chỉ được UBND tỉnh tặng Bằng khen kèm số tiền thưởng 1.150.000 đồng; trong khi một số cán bộ, công chức hành chính của Sở VHTTDL tỉnh và một số cơ quan, đơn vị khác lại được Bộ VHTTDL lịch tặng Bằng khen với số tiền thưởng gấp đôi là 2.300.000 đồng. Ông Thanh giải thích: Đối tượng được vinh danh lần này bao gồm: Nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu có công lớn trong bảo tồn, trao truyền dân ca ví, giặm và những tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận dân ca ví, giặm là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Quang cảnh Lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh (tối 31-1-2015)

Trong buổi làm việc trước đó, ông Phạm Tiến Dũng, NSƯT, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An, thành viên Ban tổ chức Lễ vinh danh đã trả lời phóng viên QĐND Online về vấn đề này như sau: “Về việc khen thưởng, UBND tỉnh và Bộ VHTTDL là ngang nhau. Sở VHTTDL đã lập danh sách đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Bộ VHTTDL khen thưởng cho hơn 70 cá nhân, tập thể nhưng Bộ VHTTDL trả lời số lượng cấp Bằng khen trong một lần không quá 15, mặt khác Bộ VHTTDL chỉ chứng kiến giai đoạn lập, trình hồ sơ di sản, nên chỉ khen những tập thể, cá nhân có thành tích trong giai đoạn này; còn đối với các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu với quá trình hoạt động lâu dài thì UBND tỉnh khen thưởng.”.

Trao đổi với phóng viên QĐND Online, nhạc sĩ Lê Hàm, một trong những người đầu tiên và có công lớn trong sưu tầm, phát triển dân ca ví, giặm tâm sự: “Không chỉ mình tôi mà nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu rất chạnh lòng bởi sự đánh giá chưa thỏa đáng của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh thông qua việc vinh danh, khen thưởng. Đoàn Văn công Quân khu 4 và các nghệ sĩ của Đoàn có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn, biểu diễn dân ca ví, giặm nhưng cũng không được vinh danh, không được mời tham gia chương trình nghệ thuật và dự lễ, là rất đáng tiếc”.

Tại buổi giao ban báo chí, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An thừa nhận có một số thiếu sót trong công tác tổ chức, tiến hành Lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; nhất việc để còn có nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ, soạn giả, trong đó có nhiều người đã mất chưa được vinh danh, khen thưởng và truy tặng. Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh khắc những phục thiếu sót đó trong thời gian tới.

Theo Trần Hoài QĐND Online

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây